Lệnh hạn chế mới của Mỹ khiến mảng chip của Huawei như 'ngồi trên đống lửa'

26/05/2020 11:47

Với việc đưa ra quy định hạn chế cấp phép đối với các bên sử dụng công nghệ Mỹ có cung cấp phần cứng, dịch vụ cho Huawei và công ty con, bộ phận sản xuất chip HiSilicon của Huawei như thể bị bóp nghẹt tới nỗi không thở nổi.

Theo Reuters, quy tắc kiểm soát xuất khẩu công nghệ mới của Mỹ có thể là cuộc tấn công gây thiệt hại lớn nhất của Mỹ đối với Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Thậm chí theo các chuyên gia nhận định, lệnh cấm này sẽ chặn quyền tiếp cận của công ty con chuyên sản xuất chip của Huawei với phần mềm thiết kế chip từ Mỹ và các xưởng đúc bán dẫn hàng đầu thế giới như TSMC.

Theo truyền thông nhận định, động thái mới nhất của chính phủ Mỹ chống lại Huawei thực chất nhắm trực tiếp tới bộ phận HiSilicon. Đây là một trong những công ty thiết kế chip tham vọng giúp Trung Quốc trở thành một trong những trung tâm về công nghệ bán dẫn.

Tuy nhiên với việc HiSilicon không thể tiếp cận với các công nghệ sản xuất chip đến từ các công ty Mỹ, đó sẽ là một thiệt hại lớn đối với các kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc.

HiSilicon được thành lập năm 2004 và tập trung phát triển chip chủ yếu cho công ty mẹ Huawei. Nhưng sự phát triển của HiSilicon trên thị trường bán dẫn toàn cầu cũng song hành với sự phụ thuộc vào công nghệ của các công ty Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Giống như hầu hết các hãng điện tử khác, Huawei vẫn phải dựa vào bên thứ ba để đảm bảo nguồn cung chip. Nhờ các khoản đầu tư R&D lớn cho bộ phận HiSilicon, công ty con này đã góp phần giúp Huawei tự chủ được phần nào nguồn chip xử lý Kirin cho các dòng smartphone. Từ đó tiến tới đưa Huawei trở thành một trong những hãng thống trị ngành công nghiệp smartphone toàn cầu và mạng 5G.

Hiện chip xử lý Kirin của HiSilicon được đánh giá có sức mạnh ngang hàng với cả những con chip từ Apple và Qualcomm. Nói cách khác, Kirin là ví dụ điển hình cho thấy các nhà sản xuất chip Trung Quốc đủ sức cạnh tranh trên toàn cầu trước các đối thủ đến từ Mỹ.

Ngoài ra HiSilicon cũng đang đóng góp phần lớn cho thị trường thiết bị di động 5G cả trước và sau khi tổng thống Trump ban hành sắc lệnh cấm Huawei và các công ty con của hãng. Tính tới tháng 3/2020, Huawei tiết lộ có tới 8% trong tổng số 50 ngàn trạm 5G bán ra trong năm 2019 của hãng không còn sử dụng công nghệ của Mỹ mà đã chuyển sang sử dụng chip HiSilicon thay thế.

Và có lẽ cũng vì tầm quan trọng của HiSilicon nên chính quyền Trump quyết đánh mạnh vào công ty này để "dằn mặt" Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại.

HiSilicon chỉ còn biết chịu trận và chờ sóng gió qua đi

Giờ đây, HiSilicon sẽ bị chặn quyền tiếp cận với hai công cụ quan trọng nhất, đó là phần mềm thiết kế chip từ các công ty Mỹ, bao gồm Cadence Design Systems và Synopsys. Bên cạnh đó là năng lực sản xuất từ các xưởng đúc chip lớn như TSMC.

Stewart Randall, một chuyên gia trong ngành công nghiệp chip đến từ hãng tư vấn Intralink cho rằng, hạn chế mới của chính phủ Mỹ sẽ khiến HiSilicon không thể sản xuất chip. Hoặc nếu tìm ra được giải pháp, HiSilicon cũng không còn đủ lực để cạnh tranh trên thị trường chip.

Nếu không có chip xử lý riêng, Huawei sẽ mất lợi thế so với các đối thủ trên thị trường smartphone nội địa. Trước đó, Huawei cũng đã mất lợi thế trên thị trường quốc tế chỉ vì không thể tiếp cận dịch vụ của Google.

Mặc dù vậy Huawei đã kịp tích trữ chip và quy định mới của Mỹ sẽ chưa có hiệu lực hoàn toàn trong vòng 120 ngày tới. Ngoài ra, Mỹ vẫn cấp phép cho một số công nghệ và HiSilicon vẫn có thể dùng các phần mềm thiết kế chip đã mua trước đó.

Tuy nhiên các nhà phân tích đều đồng tình rằng, HiSilicon đang trong thời điểm khó khăn nhất. Gần như tất cả các nhà sản xuất chip trên toàn cầu, bao gồm cả xưởng đúc lớn nhất của Trung Quốc – SMIC đều phải mua thiết bị từ cùng một nhà cung cấp, chủ yếu là các công ty của Mỹ như Applied Materials, Lam Research Corp & KLA Corp. Nhưng với quy định mới của chính phủ Mỹ, bất kỳ công ty nào sử dụng máy móc của Mỹ để sản xuất chip cho Huawei sẽ phải xin giấy phép của nước này.

Nên việc HiSilicon bị gây khó dễ khi mua các thiết bị từ các công ty Mỹ chắc chắn sẽ là một cú đánh cực mạnh vào tham vọng của công ty này.

Dù Huawei và HiSilicon hoàn toàn có những lựa chọn thay thế từ các nhà sản xuất chip của Nhật như Tokyo Electron. Nhưng việc thay thế công nghệ Mỹ không đơn giản như đổi một cỗ máy. Dây chuyền sản xuất chip là các hệ thống đã được hiệu chỉnh đồng bộ và tất cả mọi thứ đều phải phối hợp một cách tốt nhất.

Doug Fuller, nhà phân tích tại Đại học Hàn Quốc nhận định, Huawei có một vài lựa chọn. Hãng có thể lách luật bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp chip giao hàng trực tiếp cho các khách hàng của Huawei. Nhưng tất nhiên, các quan chức Mỹ sẽ luôn cảnh giác với các chiêu trò như vậy.

Ngoài ra, Huawei và chính phủ Trung Quốc cũng có thể dành nhiều nguồn lực đầu tư hơn cho các công ty Trung Quốc và các hãng đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, ngay cả khi nguồn cung chip của họ không thực sự chất lượng.

Cuối cùng một lựa chọn bất đắc dĩ khác là Huawei có thể phải dừng mua chip từ HiSilicon và quay trở lại mua chip từ các đối tác nước ngoài, không phải của Mỹ, ví dụ như chip xử lý Exynos của Samsung.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lệnh hạn chế mới của Mỹ khiến mảng chip của Huawei như 'ngồi trên đống lửa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO