Khó chồng khó tại chuỗi cung ứng châu Á của Apple

22/12/2020 11:25

Apple điều tra nhà cung ứng châu Á thứ hai, sau khi phát hiện công ty trì chậm trả lương cho nhân viên, làm bùng phát bạo động tại nhà máy Ấn Độ.

Khó chồng khó tại chuỗi cung ứng châu Á của Apple

Apple tiến hành điều tra sau khi báo chí Ấn Độ đưa tin công nhân đập phá nhà máy iPhone gần Bangalore của nhà sản xuất Wistron (Đài Loan). Trong một tuyên bố, Apple cho biết cuộc điều tra nội bộ phát hiện một số công nhân bị chậm trả lương trong tháng 10 và 11.

Apple khẳng định, mục tiêu chính của hãng là bảo đảm tất cả nhân viên được đối xử bình đẳng và tôn trọng, trả lương đầy đủ. Công ty đã ngừng đặt hàng mới với Wistron. Dù không trả lời báo chí, Wistron đã sa thải một phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh tại Ấn Độ, theo truyền thông Đài Loan.

Vài tuần gần đây, Apple đối mặt với các vấn đề lao động tại châu Á. Tháng trước, hãng cũng phải điều tra đối tác cung ứng lớn Pegatron vì vi phạm quy định nhân sự khi ép một số sinh viên làm việc ca đêm và thêm giờ. Thời điểm đó, Pegatron phải đuổi việc một lãnh đạo và tăng cường giám sát sau khi phát hiện vi phạm.

Tuy nhiên, các cáo buộc chống lại Pegatron không dừng lại ở đây. Tuần trước, hàng trăm công nhân biểu tình tại các nhà máy của Pegatron tại Thượng Hải và Côn Sơn vì bị nợ lương, thưởng, theo tổ chức nhân quyền China Labor Watch.

China Labor Watch ước tính tối đa 500 nhân viên tạm thời đã tập trung bên ngoài nhà máy Thượng Hải để phản đối vào cuối tuần, hô to: “Trả tiền đi, đồ bóc lột”! Họ đều được tuyển dụng bởi các đại lý việc làm hợp tác với Pegatron. Các đại lý đứa hứa trả thưởng hậu hĩnh nếu họ làm việc trong 55 ngày nhưng lại nuốt lời.

Trong khi đó, vụ bạo động tại nhà máy Wistron Ấn Độ xuất hiện trên mọi mặt báo sau khi hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy cảnh mọi người đập các tấm nền màn hình, tháo camera an ninh. Wistron ước tính thiệt hại khoảng 7 triệu USD.

Theo Apple, Wistron đã thực hiện một số biện pháp sơ bộ và đang trong quá trình cơ cấu lại nhóm tuyển dụng và trả lương tại Narasapura, địa điểm đặt nhà máy. Công ty cũng thiết lập đường dây nóng để công nhân nhà máy có thể gọi ẩn danh mà không phải lo lộ danh tính.

Từ lâu, Apple vấp phải chỉ trích về cách đối xử với nhân viên trong chuỗi cung ứng. Để cải thiện điều này, nhà sản xuất iPhone thường xuyên phải thanh tra, bao gồm các chuyến thăm đột xuất, các nhà máy của đối tác khắp thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khó chồng khó tại chuỗi cung ứng châu Á của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO