Instagram đã biến chất?

10/05/2021 10:07

Instagram đang dần trở thành một Facebook thứ 2 với hàng loạt thuật toán và vô số quảng cáo.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả John Devo từ Techradar về sự thay đổi của Instagram so với thời kỳ đầu.

Instagram từng là nơi bạn có thể tìm được cộng đồng và khám phá ra niềm đam mê với nhiếp ảnh. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, tôi nhận thấy sự thay đổi khi nền tảng này chuyển sang sắp xếp ảnh trên bảng tin (news feed) bằng thuật toán.

Thay đổi này khiến ảnh được hiển thị đều liên quan đến những người hoặc vấn đề mà người dùng quan tâm. Đây là lý do các nhiếp ảnh gia không còn mặn mà với ứng dụng này mặc dù đây từng là nơi ươm mầm đam mê của họ.

Instagram đã biến chất?

Ứng dụng Instagram thời gian đầu. Ảnh: Techradar.

Trước Instagram, các diễn đàn và nền tảng nhiếp ảnh như Flickr và Tumblr từng là nơi để kết nối những người yêu thích ảnh với nhau. Các cộng đồng này được điều hành bởi những quản trị viên hoặc thành viên của diễn đàn. Và hơn hết, không có bất kỳ sự can thiệp của các thuật toán như ngày nay.

Những thuật toán đằng sau Instagram

Instagram có tới hàng tỷ người dùng mỗi tháng, do đó việc kiểm soát một lượng lớn nội dung được đăng tải mỗi ngày là không thể. Theo Omnicore, có tới 95 triệu hình ảnh được chia sẻ mỗi ngày trên ứng dụng này.

Instagram đã sử dụng thuật toán thay cho yếu tố con người nhằm kiểm soát và quyết định nội dung nào sẽ được ưu tiên hiển thị. Cụ thể, chỉ những bài đăng có hình ảnh cá nhân hoặc các khoảnh khắc đặc biệt của bạn mới được Instagram ưu tiên hiển thị. Dường như thuật toán này đang “Facebook hóa” Instagram.

Instagram đã biến chất?

Người dùng phản ánh thuật toán mới của Instagram, yêu cầu ứng dụng mang lại tính năng hiển thị ảnh theo thứ tự thời gian. Ảnh: Techradar.

Tôi đã thử đăng một ảnh cũ của mình trên Instagram với nội dung mừng sinh nhật của mình. Một điều bất ngờ chính là tấm ảnh này lại được nhiều tương tác nhất so với những gì tôi đã đăng trong suốt 12 tháng vừa rồi.

Các tác phẩm nghệ thuật của những nhiếp ảnh gia nay sẽ khó tiếp cận với người theo dõi của họ trên Instagram. Trung bình chỉ 5-10% người theo dõi tương tác và bình luận ở mỗi bài đăng của các nhiếp ảnh gia. Cụ thể, bạn sẽ nhận được tầm 150-300 tương tác cứ mỗi 3.000 người theo dõi mà bạn có, hoặc thậm chí là thấp hơn.

Theo Instagram, thuật toán của họ không có gì thay đổi, nếu bạn muốn có nhiều like thì hãy chăm chỉ tương tác với những tài khoản khác.

Một ứng dụng mua sắm và sao chép đối thủ

Instagram có vẻ ám ảnh với việc cạnh tranh trên thị trường bằng cách sao chép đối thủ. Bằng chứng là sau sự thành công của TikTok với tổng số lượt tải ứng dụng tăng đến 800% từ đầu 2018 đến cuối 2019. Không lâu sau đó, Instagram đã đáp lại bằng việc cho ra mắt chức năng Reels vào tháng 8/2020.

Cùng lúc đó, TikTok cho ra mắt hỗ trợ thương mại điện tử trên mỗi video của ứng dụng này. Ngày 10/12/2020, Instagram thông báo tính năng mua sắm được tích hợp vào Reels tương tự như những gì TikTok đã làm.

Instagram đã biến chất?

Tính năng mua sắm trên Instagram và tính năng stories Instagram từng sao chép của Snapchat. Ảnh: Techradar.

Facebook cũng đồng thời thêm các tính năng của Instagram vào nền tảng của mình. Các stories trên Instagram nay cũng có thể xuất hiện trên Facebook, và hơn thế nữa Facebook đang rục rịch thử nghiệm tính năng Reels.

Vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác

Có vẻ Twitter và TikTok hưởng lợi từ những người dùng đang chán nản việc Instagram đang dần trở thành Facebook.

Twitter là một nền tảng phù hợp cho các nhiếp ảnh gia khi vẫn mang những giá trị như các diễn đàn nhiếp ảnh lúc trước. Ngoài ra, Twitter vừa cho ra mắt tính năng ảnh 4K trên ứng dụng điện thoại của nó.

Instagram đã biến chất?

Facebook cho phép người dùng chia sẻ chéo Reels từ Instagram. Ảnh: Techradar.

Bên cạnh đó, những người sáng tạo nội dung video trên TikTok đang lấn sân sang Youtube với những video “how-to” đang rất được yêu thích.

Instagram cần thay đổi

Nếu có thể, Instagram nên cho người dùng lựa chọn việc hiển thị ảnh trên news feed giữa xuất hiện theo thứ tự thời gian hoặc theo tương tác giữa các tài khoản. Tiếp theo là các gói trả phí, với những gói này người dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo của các bên thứ ba.

Ngoài ra, Instagram nên có các gói cao cấp hơn dành cho doanh nghiệp và người nổi tiếng đi kèm với những quyền lợi như bán hàng và quảng cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Instagram đã biến chất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO