Thứ hai, 21/06/2021 02:57 | Điểm tin:

Grab hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống mở sạp hàng online trên GrabMart

Thứ ba, 29/12/2020 11:45
Việt BáoViệc chuyển sang kinh doanh online trên GrabMart sẽ giúp các tiểu thương tiếp cận thêm lượng khách hàng mới và tận dụng nền tảng giao hàng rộng khắp của Grab để duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới.
Chợ truyền thống trên GrabMart

Dù các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, tiệm tạp hóa... vẫn duy trì mức phát triển ổn định. Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, các chợ truyền thống đang bị đặt dưới áp lực phải chuyển đổi số để duy trì hoạt động. Xu hướng tiêu dùng chuyển từ offline sang online ngày càng rõ nét kéo theo nhu cầu mua sắm online tăng vượt bậc, trong khi các tiểu thương chợ truyền thống lại thiếu hẳn kinh nghiệm, công cụ và nguồn lực để chuyển đổi số.

Từ tháng 09/2020, Grab đã thử nghiệm đưa chợ truyền thống lên nền tảng GrabMart tại Đà Nẵng và Hà Nội với những kết quả bước đầu rất tích cực, với số lượng đơn hàng trung bình hằng ngày vào tháng 12/2020 tăng gấp 2 lần so với tháng trước đó.

Các tiểu thương có thể mở sạp hàng online trên GrabMart, từ đó tiếp cận được với nền tảng khách hàng rộng lớn và mạng lưới đối tác giao hàng rộng khắp của Grab. Họ cũng có thể tận dụng ưu thế công nghệ và kinh nghiệm kinh doanh trên nền tảng số của Grab để có thêm đơn hàng và tăng thêm doanh thu.

Các đối tác tài xế có thêm cơ hội nâng cao thu nhập khi có thể vừa chở khách, giao thức ăn, giao hàng hóa, giao nhu yếu phẩm.

Người dùng có thêm một lựa chọn mua các mặt hàng thiết yếu đa dạng như rau, củ, quả, thịt, cá, sữa, hoa tươi... từ các sạp hàng tại chợ truyền thống một cách tiện lợi, an toàn và nhanh chóng chỉ trong vòng 1 giờ.

Hiện tại, GrabMart đang mang đến lợi ích thiết thực cho gần 100 tiểu thương tại các chợ truyền thống tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, bao gồm chợ Nghĩa Tân, chợ Thành Công, chợ Ngọc Khánh, chợ Hữu Tiệp, chợ Linh Lang, chợ Cống Vị, chợ Bưởi (Hà Nội); chợ Hàn, chợ Cồn (Đà Nẵng); chợ Hòa Hưng, chợ Bà Chiểu, chợ Tân Mỹ, chợ Tân Bình (TP.HCM). Grab Việt Nam cho biết đặt mục tiêu sẽ tăng số lượng tiểu thương tại 3 thành phố này lên gấp 10 lần trước cuối năm 2021.

Grab dự kiến dành ngân sách hơn 5 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ truyền thông bao gồm: hỗ trợ tiểu thương đăng ký bán hàng trên GrabMart, hỗ trợ truyền thông và chi phí khuyến mại, hỗ trợ nâng cao hình ảnh của sạp hàng tại chợ. “Các hoạt động hỗ trợ này sẽ giúp các tiểu thương có thêm đơn hàng từ GrabMart để đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, nhu yếu phẩm trong dịp cuối năm. Đặc biệt, thay vì phải chen chúc tại chợ, sắp tới khách hàng có thể tìm mua các mặt hàng như bánh, mứt, mâm ngũ quả... chuẩn bị cho Tết Tân Sửu ngay trên chợ truyền thống của GrabMart.” bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, cho biết.

Nhân dịp chính thức triển khai sáng kiến số hóa chợ truyền thống tại Việt Nam, người dùng có thể nhập mã khuyến mại SAMTET để được miễn phí giao hàng với giá trị tối đa 22.000đ cho tất cả đơn hàng từ chợ truyền thống được đặt trên GrabMart, áp dụng từ hôm nay đến hết ngày 14/02/2021.

GrabMart được Grab triển khai tại Việt Nam từ tháng 03/2020 nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực và hàng hóa thiết yếu của người dân trong trong giai đoạn dịch Covid-19. Theo dữ liệu của Grab, trong quý 3/2020, tổng số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày của GrabMart đạt mức tăng trưởng 3 con số, số lượng đối tác tăng gấp 7 lần so với quý trước đó. GrabMart cũng đang góp phần thúc đẩy xu hướng không dùng tiền mặt với 70% đơn hàng được thực hiện không dùng tiền mặt. Hiện GrabMart đang là đối tác tin cậy của các đối tác bán lẻ uy tín lẫn các cửa hàng nhỏ lẻ, bao gồm BigC, Co.opXtra, Co.op Food, Lotte, Farmers’ Market, Annam Gourmet, Dalat Hasfarm, Coca-Cola, Meat World, G Kitchen,...