Giải mã xu hướng livestream kết hợp giải trí và bán hàng hiện nay

Tuấn Anh| 05/09/2020 17:15

Việt BáoHình thức phát trực tiếp livestream không còn xa lạ khi hơn một năm trở lại đây được sử dụng như một công cụ tất yếu trong việc marketing sản phẩm, bởi thế mạnh tương tác cao và kết hợp nhiều yếu tố giải trí cùng lúc.

Không chỉ các nhà bán hàng nhỏ, các thương hiệu sử dụng hình thức này như một công cụ cho các chương trình marketing mà các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng dày công đầu tư và phát triển nền tảng livestream thành một tính năng “hái ra tiền” cho các nhà bán hàng và kênh giải trí quen thuộc cho khách hàng.

Hiểu rõ tính năng livestream để tận dụng hiệu quả

Tại Trung Quốc, Hàn Quốc - những thị trường TMĐT lâu đời, hình thức bán hàng livestream đã mang lại những nguồn thu khổng lồ cho các nhà bán hàng, sản sinh ra một thế hệ các KOL - người có sức ảnh hưởng, bán hàng chuyên nghiệp, họ có thể bán bất kỳ sản phẩm nào từ quần áo, đồ dùng gia đình giá rẻ cho đến những mặt hàng giá trị cao như xe ô tô chỉ thông qua hình thức livestream. Hình thức này giúp trải nghiệm sản phẩm, đưa ra đánh giá sản phẩm trực tuyến để người dùng cảm nhận một cách chân thật, không màu mè như các đoạn phim quảng cáo, tạo độ tin cậy cao cho người dùng và chỉ một cú nhấp chuột đơn giản, món hàng sẽ nằm trong giỏ hàng, thanh toán và chờ nhận hàng.

Còn tại Việt Nam, hình thức livestream bán hàng thật sự bùng nổ vào khoảng đầu năm 2019 và càng được ưa chuộng trong giai đoạn Covid-19, khi mọi người ưu tiên mua sắm trực tuyến. Các nhà bán hàng nhanh chóng tận dụng thế mạnh tương tác cao của hình thức này để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, như chia sẻ của anh Nguyễn Kiên Giang, thành viên sáng lập công ty Hufuholic, đơn vị phân phối và bán lẻ các thương hiệu mỹ phẩm đình đám từ thương hiệu phân phối mỹ phẩm nội địa các nước Trung, Hàn, Nhật, cho biết: “Tôi đã tìm hiểu và áp dụng hình thức livestream từ những ngày đầu khi xu hướng này được mọi người ưa chuộng. Thông qua livestream, chúng tôi dễ dàng giải đáp những thắc mắc của người mua, trả lời ngay và luôn các câu hỏi của khách hàng, giúp họ tin tưởng và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Mỗi lượt livestream trên Shopee, Hufuholic nhận được hàng chục ngàn lượt xem, mức độ tương tác với khách hàng rất cao. Đây chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh online thời điểm này”.

Tham gia kinh doanh khá trễ, sau thời gian dài học tập và làm việc trong ngành nghề không phù hợp là du lịch khách sạn, Nguyễn Hùng Tuấn, chủ thương hiệu giày dép Erosska cho biết: "Yếu tố để livestream trở nên hấp dẫn chính là tính xác thực. Nhờ livestream, người dùng "nhìn" sản phẩm thật, cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như có cơ hội nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc từ chính những người mua trước đây".

Một chương trình livestream giới thiệu những tựa sách đang được yêu thích nhất trên Shopee Live

Một minh chứng cho việc gia tăng tín nhiệm của người dùng giúp cho doanh số bán hàng thay đổi tích cực, đại diện của thương hiệu Erosska tự hào chia sẻ. “Lượng tương tác và người xem sản phẩm qua kênh livestream của chúng tôi trên Shopee thực sự rất tốt, có khi lên đến 15 ngàn lượt xem cho một lần livestream. Hiện, công cụ này giúp Erosska tăng lượng đơn hàng và doanh thu gần 30% so với trước đó”.

Khai thác thế mạnh giải trí của nền tảng livestream là chìa khóa giữ chân khách hàng

Có thể giúp người bán chốt đơn gấp 5 thậm chí là 10 lần so với phương cách truyền thống, livestream đang ngày càng phổ biến với giới kinh doanh online. Chính vì điều này, nhiều sàn TMĐT không ngừng đầu tư và phát triển tính năng này như một kênh giải trí đa chiều nhằm thu hút người dùng ở lại lâu hơn với nền tảng online và dĩ nhiên là cũng... gia tăng mua sắm nhiều hơn.

Bà Vũ Thanh Quỳnh, Giám đốc Truyền thông, Shopee Việt Nam

Theo bà Vũ Thanh Quỳnh, Giám đốc truyền thông Shopee Việt Nam: “Livestream được ưa chuộng nhờ hội tụ nhiều yếu tố như tính giải trí, tính thực tế... Quan trọng hơn, công cụ này phần nào giúp loại bỏ tâm lý e ngại khi mua sắm trực tuyến, bỏ đi rào cản không được cầm nắm hay thử sản phẩm, qua đó mức độ tin tưởng ở người dùng được gây dựng đáng kể.”

Bà cho biết thêm: “Hiểu được ưu điểm này, nền tảng livestream trên Shopee đã được cho ra mắt từ rất sớm và ngày càng được cải tiến, không chỉ là công cụ giúp các nhà bán hàng phát triển thêm hình thức bán hàng, mà Shopee còn tự đầu tư bài bản nhiều chương trình giải trí nhằm gia tăng sự tương tác với khách hàng, từ đó giúp cho lượng truy cập vào app tăng cao, có người xem thì các nhà bán hàng sẽ càng có nhiều khách hàng. Khung các chương trình giải trí của Shopee được trải dài các ngày trong tuần với nội dung phong phú, cập nhật xu hướng và vận hành như một đài truyền hình thu nhỏ bởi đội ngũ nhân sự giàu sáng tạo và am hiểu thị hiếu người dùng.”

Chương trình livestream 8 Channel diễn ra từ 8h thứ 2, 4, 6 hàng tuần thu hút người dùng bởi nội dung phong phú và hấp dẫn.

Chương trình Shopee 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm, Shopee tiếp tục mang đến một chuỗi chương trình livestream độc đáo, đặc biệt là 7 tiếng livestream liên tiếp từ 18h00 ngày 8.9 đến 1h00 sáng ngày 9.9 với các phần quà “1 năm sử dụng sản phẩm của các ngành hàng” cho các khán giả may mắn theo dõi chương trình và những tiết mục giải trí đình đám của rapper BinZ và dàn khách mời nổi tiếng như nam ca sĩ thần tượng Phan Mạnh Quỳnh, diễn viên Duy Khánh và loạt hot tiktoker nổi bần bật gồm Long Chun, Bông Tím, Huỳnh Phụng, Tun Phạm,... hứa hẹn làm nức lòng tín đồ mua sắm trên trang mua sắm online này.

“Nội dung livestream sẽ được liên tục thay đổi theo mỗi khung giờ, sự kiện livestream Shopee 9.9 Super Show hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho mỗi người dùng. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mang đến nhiều nội dung ấn tượng trên Shopee Live trong thời gian tới, nhằm mang đến nhiều trải nghiệm tương tác cho tất cả người dùng của Shopee”, bà Vũ Thanh Quỳnh cho biết thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã xu hướng livestream kết hợp giải trí và bán hàng hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO