Game hơn 1 tỷ lượt cài bị xóa khỏi App Store, nhà phát hành kiện Apple

14/08/2020 10:34

Epic Games, hãng game sở hữu tựa game nổi tiếng Fortnite đã khởi kiện Apple sau khi trò chơi này bị xóa khỏi cửa hàng App Store.

Game hơn 1 tỷ lượt cài bị xóa khỏi App Store, nhà phát hành kiện Apple - 1

Trong đơn kiện, Epic Games cáo buộc Apple lạm dụng vị thế thị trường của mình để chèn ép các nhà phát triển.

Nhà phát hành này tuyên bố việc loại bỏ Fortnite là một thí dụ về việc Apple đang sử dụng sức mạnh của mình để áp đặt các biện pháp hạn chế vô lý và duy trì độc quyền 100% đối với xử lý thanh toán trong ứng dụng iOS một cách bất hợp pháp.

Epic Games thậm chí đã tung một đoạn video ngắn ít giờ sau đó thông qua một tính năng trình chiếu bên trong trò chơi Fortnite, với mục đích thông báo sự việc này tới toàn thể cộng đồng Fortnite trên thế giới.

Đoạn video ngắn ghi lại cảnh một nhân vật trong trò chơi quay lưng, rời bước khỏi khán phòng đông người, kèm theo dòng phụ đề có nội dung: "Epic Games đã chống lại sự độc quyền của App Store. Để trả đũa, Apple đang chặn Fortnite tại hơn 1 tỷ thiết bị trên toàn cầu", kèm hashtag #FreeFornite (trả tự do cho Fortnite).

Game hơn 1 tỷ lượt cài bị xóa khỏi App Store, nhà phát hành kiện Apple - 2

Hàng triệu người chơi Fortnite trên thế giới đã theo dõi đoạn video ngắn được Epic Games trình chiếu thông qua một tính năng bên trong trò chơi.

Trước đó vào ngày 14/8, Epic Games đã giới thiệu một cơ chế thanh toán mới trong tựa game Fortnite thông qua bản cập nhật mới nhất.

Thay đổi này cho phép người chơi mua trực tiếp tiền tệ ảo bên trong ứng dụng, từ đó vượt qua khuôn khổ mua hàng trong ứng dụng trước đó của Apple.

Ngay sau sự việc này, Apple đã xóa trò chơi Fortnite khỏi App Store, kèm theo tuyên bố: Epic Games đã bật một tính năng trong ứng dụng chưa được xem xét với mục đích vi phạm quy tắc của App Store trong thanh toán trong ứng dụng, áp dụng cho mọi nhà phát triển bán hàng hóa hoặc dịch vụ kỹ thuật số.

Sự việc xảy ra chỉ ít ngày sau khi Apple hứng chịu những lời chỉ trích vì từ chối Microsoft xCloud, một ứng dụng phát trực tuyến trò chơi trên đám mây, khỏi App Store, cũng như Stadia - một nền tảng chơi game của Google.

Game hơn 1 tỷ lượt cài bị xóa khỏi App Store, nhà phát hành kiện Apple - 3

Apple nhận nhiều chỉ trích sau khi loại bỏ Google Stadia và Microsoft xCloud do vi phạm chính sách App Store.

Nhiều nhà phát triển của các ứng dụng nổi tiếng khác, điển hình là Spotify đã lên tiếng ủng hộ Epic Games trong cuộc chiến với Apple.

"Chúng tôi tán dương quyết định của Epic Games trong việc chống lại Apple và làm sáng tỏ về việc công ty này lạm dụng vị trí thống trị của mình", đại diện của Spotify cho biết trong một phỏng vấn với Recode.

Người này cũng nhấn mạnh "các hoạt động không công bằng của Apple đã gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh và làm mất lòng người tiêu dùng quá lâu"; và "việc đảm bảo nền tảng iOS hoạt động cạnh tranh và công bằng là một nhiệm vụ cấp bách với những tác động sâu rộng".

Game hơn 1 tỷ lượt cài bị xóa khỏi App Store, nhà phát hành kiện Apple - 4

Năm 2019, Fortnite của Epic Games từng được vinh danh là tựa game di động miễn phí có doanh thu cao nhất năm, với doanh thu đạt ngưỡng 1,8 tỉ USD. Điều này cũng giúp Fortnite trở thành trò chơi điện tử có doanh thu trong năm cao nhất lịch sử.

Tựa game đình đám thuộc thể loại "đấu tranh sinh tồn" này được phát hành vào cuối năm 2017 và đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong cộng đồng game thủ toàn cầu. Đến nay, Fornite có khoảng 350 triệu người chơi, và có hơn 1 tỷ lượt cài đặt.

Trong đó, mặc dù là một tựa game miễn phí, nhưng đa số những người tham gia đều bỏ ra số tiền ít nhất là 10 USD để nâng cấp Battle Pass để nhận về tiền trong game gọi là V-Bucks, dùng để mua trang phục, phụ kiện, vũ đạo... cho nhân vật của mình. Số tiền Fortnite kiếm được cũng hoàn toàn nhờ vào các giao dịch vật phẩm ảo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Game hơn 1 tỷ lượt cài bị xóa khỏi App Store, nhà phát hành kiện Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO