Elon Musk gây sốc khi cấy chip vào não khỉ để chơi game bằng suy nghĩ

02/02/2021 17:19

Neuralink, dự án đầy tham vọng của tỷ phú công nghệ Elon Musk nhằm cấy ghép chip máy tính vào não người, đã tiến một bước quan trọng khi cấy ghép thành công chip vào não khỉ.

Năm 2016, Elon Musk đã thành lập một công ty có tên gọi Neuralink, với mục tiêu đầy tham vọng đó là tạo ra một máy tính có thể cấy ghép vào bên trong bộ não của con người.

Con chip đặc biệt dự kiến được sử dụng để cấy ghép vào não người có kích thước chỉ 4mm, kết nối với bộ não thông qua hàng ngàn dây thần kinh nhân tạo với kích thước siêu nhỏ, được cấy vào não thông qua phẫu thuật và khoan vào hộp sọ.

Elon Musk gây sốc khi cấy chip vào não khỉ để chơi game bằng suy nghĩ - 1

Tham vọng cấy ghép chip vào não người của Elon Musk đã đạt được một bước tiến quan trọng

Mục tiêu ban đầu của Neuralink đó là sẽ giúp những người bị bại liệt để giúp họ có thể điều khiển máy tính hoặc smartphone, tiếp theo đó là để giúp điều trị cho những người bị mất trí nhớ hoặc các chứng bệnh liên quan đến thần kinh khác.

Nhưng mục đích cuối cùng của Neuralink đó là giúp tăng cường trí thông minh của con người. Giải thích cho mục đích thành lập Neuralink, Elon Musk cho rằng sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa cho con người và để con người không bị máy móc bỏ lại phía sau, đòi hỏi cần có một thiết bị giúp tăng cường sức mạnh về trí tuệ và thể chất cho con người.

Sau một thời gian thử nghiệm, mới đây Elon Musk tiết lộ rằng Neuralink đã có một bước tiến quan trọng khi cấy ghép thành công chip vào bên trong não của một con khỉ để giúp chú khỉ này có thể chơi game như con người, nhưng thông qua suy nghĩ, thay vì bằng tay cầm điều khiển.

"Chúng tôi đã có một con khỉ với thiết bị cấy ghép trong hộp sọ của nó, cho phép nó có thể chơi game bằng suy nghĩ", Elon Musk chia sẻ trong một show truyền thanh được phát trực tiếp trên ứng dụng di động có tên Clubhouse. "Chú khỉ được cấy ghép không hề cảm thấy khó chịu và cảm thấy khác biệt. Chip cấy ghép trong não cho phép điều khiển một giao diện điện tử bằng suy nghĩ".

Neuralink đã từng được thử nghiệm cấy ghép trên các động vật trong nhiều năm qua. Trong một đoạn video được công ty này chia sẻ vào năm ngoái cho thấy một con chip đã được cấy ghép vào não của một chú heo có tên Gertrude. Trong đoạn video này, thiết bị của Neuralink đã có khả năng ghi lại và dự đoán các hoạt động của chú heo Gertrude.

Tuy nhiên, với việc cấy ghép chip vào não một con khỉ và có chức năng điều khiển phức tạp hơn cho thấy đây là một bước tiến quan trọng hơn trong quá trình phát triển của Neuralink.

Elon Musk cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của Neuralink đó là cấy ghép chip vào bộ não của con người, tuy nhiên, tham vọng này vẫn đang gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học khi cho rằng việc cấy ghép chip vào bên trong não người là một vấn đề vi phạm về đạo đức.

T.Thủy
Theo BI/DTrends

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk gây sốc khi cấy chip vào não khỉ để chơi game bằng suy nghĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO