E ngại Facebook, nhiều yếu nhân tiếp sức Signal và Telegram

14/01/2021 17:32

Trên Twitter, tỷ phú Elon Musk viết ngắn gọn mà đầy trọng lượng: 'Hãy dùng Signal'. Tài khoản Twitter của Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador mới đây giới thiệu về nhóm Telegram mới của mình.

Ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng chưa từng có, trong bối cảnh người dùng lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu cá nhân. Theo công ty nghiên cứu Sensor Tower, Signal đã được 17,8 triệu người dùng tải xuống trong 7 ngày qua, tăng gấp 62 lần so với tuần trước.

Để so sánh, WhatsApp được tải xuống bởi 10,6 triệu người dùng trong cùng thời gian, giảm 17%. Chỉ riêng ngày Thứ Hai đầu tuần này, Signal đã thêm được 1,3 triệu người dùng, so với chỉ 50.000 lượt tải hàng ngày trong năm ngoái, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Apptopia.

Tương tự là câu chuyện của Telegram, nền tảng được biết đến với tiêu chuẩn mã hóa toàn trình cho các cuộc gọi video. Telegram vừa cho biết họ đã vượt qua mức 500 triệu người dùng thường xuyên trên toàn cầu, tăng thêm 25 triệu người chỉ trong 3 ngày qua.

Đáng chú ý, 94% trong 25 triệu người dùng mới của Telegram đến từ Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, và Bắc Phi. Đối với Signal, người dùng vẫn chủ yếu đến từ Mỹ, nhưng lượt tải tăng mạnh ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico, hay Brazil.

Nguyên nhân những nền tảng liên lạc mã hóa như Signal và Telegram tăng trưởng thần tốc được giải thích vì người dùng đang phẫn nộ với WhatsApp. WhatsApp mới đây tuyên bố chia sẻ dữ liệu của họ với Facebook và Instagram, các nền tảng "người nhà".

Những nghi ngại về quyền riêng tư dữ liệu cá nhân cũng nổi lên từ trước đó đối với Facebook và các mạng xã hội lớn. "Cả thế giới dường như đều hiểu Facebook không làm mạng xã hội để phục vụ người dùng, mà để lấy dữ liệu của người dùng", Moxie Marlinspike, CEO của Signal nhận xét.

Nhiều yếu nhân tiếp sức Signal và Telegram

Nguồn lực ủng hộ Signal không thiếu. Signal Foundation, quỹ phi lợi nhuận được lập ra vào tháng 2/2018, đang được đóng góp bởi rất nhiều nhà tài trợ trong đó có tỷ phú Elon Musk. Tuần trước trên Twitter, Elon Musk viết ngắn gọn mà đầy trọng lượng: "Hãy dùng Signal".

E ngại Facebook, nhiều yếu nhân tiếp sức Signal và Telegram
Trên Twitter, tỷ phú Elon Musk viết ngắn gọn mà đầy trọng lượng: "Hãy dùng Signal".

Một số nguyên thủ quốc gia cũng kêu gọi người dùng mạng xã hội chuyển đổi. Hôm Chủ nhật vừa qua, tài khoản Twitter của Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador giới thiệu về nhóm Telegram mới của mình. Đến nay nhóm này đã đạt 100.000 thành viên.

Trong giới nghệ sỹ, rapper Moses Tsali phát hành video âm nhạc mới với tiêu đề "Hit me on Signal", góp phần vào làn sóng ủng hộ mạng xã hội này. Còn trong cộng đồng tiền mật mã, Neeraj Agrawal, người phát ngôn của một nhóm nghiên cứu chính sách chia sẻ rằng nhóm của anh dùng Signal để trao đổi thông tin nội bộ.

Brian Acton, nhà đồng sáng lập Signal chia sẻ: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng chưa từng có trong tuần qua. Có thể nói rằng nhờ sự tăng trưởng kỷ lục, chúng tôi sẽ quan tâm hơn đến việc tìm kiếm thêm nhân sự tài năng”.

Acton trước đây là người đồng sáng lập WhatsApp, trước khi bán nền tảng này cho Facebook. Ông chia sẻ thêm rằng, Signal sẽ còn nỗ lực cải thiện chức năng chat nhóm và video chat của mình, sẵn sàng cạnh tranh với WhatsApp, Microsoft Teams và các ứng dụng tương tự.

Nhà sáng lập Signal bày tỏ: “Hàng triệu người đánh giá cao giá trị quyền riêng tư và chúng tôi đang cố gắng chứng minh rằng có một giải pháp thay thế cho các mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo khai thác quyền riêng tư của người dùng”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
E ngại Facebook, nhiều yếu nhân tiếp sức Signal và Telegram
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO