Dùng bóng đèn, hacker có thể nghe lén cuộc hội thoại cách 25 mét

16/06/2020 09:43

Điều gì xảy ra nếu chỉ với một chiếc bóng đèn bình thường mà hacker có thể nghe lén các cuộc hội thoại của bạn từ xa?

Điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến là gì khi nói tin tặc có thể xâm phạm quyền riêng tư của bạn? Hẳn bạn sẽ nghĩ lý do nằm ở mật khẩu quá yếu, sử dụng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản? Hoặc đó là các lỗ hổng nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows 10 và Android? Thậm chí, bạn có thể lo lắng các thiết bị nhà thông minh dễ bị tin tặc tấn công. Nhưng sẽ thế nào nếu chỉ một bóng đèn bình thường, không hết kết nối, không hề thông minh lại có thể khiến tin tặc theo dõi được bạn? Đúng thế, tin tặc đã tìm ra cách nghe lén các cuộc hội thoại từ khoảng cách 25 mét chỉ nhờ một bóng đèn.

Nghe lén bằng bóng đèn

Các nhà nghiên cứu bảo mật có trụ sở tại Đại học Ben-Gurion của Negev và Viện Khoa học Weizmann ở Israel, đã xem xét các phương pháp nghe lén cuộc trò chuyện riêng tư mà không cần phải chiếm quyền sử dụng thiết bị đó bằng phần mềm độc hại. Thực tế, điều này không phải quá lạ, chỉ năm ngoái thôi, Alexa, Google Home và Siri có thể bị xâm phạm bằng cách sử dụng tia laser chĩa vào micro của thiết bị. Nhưng trong nghiên cứu mới, tin tặc không cần nạn nhân sử dụng thiết bị thông minh nào. Chỉ là một chiếc bóng đèn bình thường, cả hệ thống sẽ bị nghe lén.

Tất nhiên, hacker sẽ phải có một số thủ thuật và công cụ. Đó là một đường ngắm trong suốt, rõ ràng qua kính viễn vọng trang bị cảm biến quang điện tử và bóng đèn treo lên. Vì vậy, nếu màn cửa hoặc rèm cửa sổ đóng, hoặc bóng đèn nằm phía sau một chao đèn, thì phương pháp nghe lén này sẽ thất bại. Tương tự, nếu bóng đèn không đáp ứng được các yêu cầu tấn công, như độ dày mỏng của bóng đèn hoặc công suất ánh sáng, hacker cũng không nghe lén được. Và cuối cùng, chất lượng nghe lén phụ thuộc vào mức độ gần gũi của mọi người với chiếc "bóng đèn ma thuật" đó và cường độ âm thanh của cuộc trò chuyện.

Làm thế nào tin tặc có thể sử dụng bóng đèn để nghe lén cuộc trò chuyện?

Dù thế nào, đây vẫn là một phương pháp gián điệp đáng chú ý đối với các cuộc trò chuyện riêng tư từ xa. Các nhà nghiên cứu có thể theo dõi chính xác cả lời nói và âm nhạc từ khoảng cách 25 mét. Họ sử dụng một kính thiên văn lớn hơn và bộ chuyển đổi tín hiệu analog sang kỹ thuật số 24/32 bit, phạm vi có thể được khuếch đại.

Vậy, phương pháp này hoạt động như thế nào? Không đơn giản là chuyện gắn một cảm biến quang điện vào kính viễn vọng và chĩa vào bóng đèn, nhưng đó là những thiết bị cài đặt cần thiết của một thiết bị phần cứng chuyên hack có giá ít nhất 1.000 USD. Biến động áp suất không khí trên bề mặt bóng đèn treo được tạo ra bởi âm thanh cuộc trò chuyện, hoặc âm nhạc trong căn phòng, khiến bóng đèn rung động. Bộ chuyển đổi analog sang tín hiệu số sẽ thực hiện việc chuyển đổi thông tin sang kỹ thuật số.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán cho phương thức tấn công này, được đặt tên là Lamphone. Thuật toán có thể phục hồi âm thanh từ các phép đo quang học thu được từ những rung động của bóng đèn. Điều này được thực hiện một cách thụ động và không cần phải ở trong cùng căn phòng. Với lời nói của con người, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Google Cloud Speech để phiên âm cuộc hội thoại, còn âm nhạc được xác định bằng phần mềm Shazam và SoundHound.

Như vậy, hacker có thể nghe lén cuộc hội thoại từ khoảng cách 25 mét chỉ bằng các thiết lập xung quanh một chiếc bóng đèn thông thường, không phải là một thiết bị thông minh, kết nói Internet.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng bóng đèn, hacker có thể nghe lén cuộc hội thoại cách 25 mét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO