Đức cấm Facebook thu thập dữ liệu WhatsApp

12/05/2021 12:09

Đức ra lệnh cho Facebook ngừng thu thập dữ liệu người dùng WhatsApp Đức do bất hợp pháp.

Đức cấm Facebook thu thập dữ liệu WhatsApp

Johannes Caspar, người đứng đầu cơ quan quyền riêng tư thành phố Hamburg, ban hành lệnh cấm khẩn cấp kéo dài 3 tháng. Theo đó, Facebook bị cấm tiếp tục hành vi thu thập dữ liệu. Ông cũng đề nghị hội đồng về dữ liệu thuộc Liên minh Châu Âu hành động và ra phán quyết trong cả khối. Điều khoản mới của WhatsApp yêu cầu thu thập dữ liệu là vô hiệu vì chúng không minh bạch, bất nhất và quá rộng.

Trong tuyên bố hôm 11/5, ông Caspar khẳng định lệnh cấm nhằm bảo vệ quyền lợi và tự do của hàng triệu người dùng WhatsApp tại Đức đang phải đồng ý với điều kiện của Facebook.

Lệnh cấm của Đức đánh trúng vào trọng tâm mô hình kinh doanh và chiến lược quảng cáo của Facebook. Trước đó, văn phòng chống độc quyền nước này cũng chỉ trích công ty vì thói quen thu thập dữ liệu về những người người dùng làm trên mạng và kết hợp với hồ sơ cá nhân Facebook. Lượng thông tin khổng lồ cho phép quảng cáo trúng mục tiêu và mang đến doanh thu lớn cho mạng xã hội.

Tuy nhiên, WhatsApp gọi các tuyên bố của ông Caspar là “sai lầm” và nói lệnh cấm không thể ngăn cản điều khoản mới triển khai. Trong thông báo, WhatsApp nói rằng hành động của nhà chức trách Đức dựa trên hiểu lầm căn bản của điều khoản mới.

Facebook đối mặt với làn sóng phản đối trên toàn cầu vì điều khoản mới của WhatsApp, yêu cầu người dùng phải đồng ý trước ngày 15/5. Ông Caspar lo ngại Facebook có thể xử lý dữ liệu một cách sai trái và điều quan trọng là ngăn cản việc lạm dụng dữ liệu, gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tháng 9.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức cấm Facebook thu thập dữ liệu WhatsApp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO