Đợt dịch Covid-19 thứ 2 được kiểm soát, người dân vẫn cần cài ứng dụng Bluezone

15/09/2020 14:58

Tuy làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát song Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT khuyến nghị người dân vẫn cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng CNTT để phòng chống dịch, trong đó có ứng dụng Bluezone.

Đợt dịch Covid-19 thứ 2 được kiểm soát, người dân vẫn cần cài ứng dụng Bluezone
Tính đến nay, trên cả nước đã có gần 23 triệu lượt cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.

Nghiên cứu tích hợp các phần mềm hỗ trợ phòng, chống dịch

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 11/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá, về cơ bản, dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, đã có 10 ngày liên tục không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng; các địa phương có ca nhiễm đã cơ bản trở lại trạng thái bình thường.

Các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả bước đầu tích cực. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam mở cửa trở lại trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng trong kết luận cuộc họp này, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ: TT&TT, Y tế và một số cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân khai báo y tế tự nguyện, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ TT&TT nghiên cứu tích hợp các phần mềm ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Tiết kiệm nguồn lực trong phòng chống dịch với Bluezone

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT nhấn mạnh, ứng dụng Bluezone cùng với các ứng dụng CNTT phòng chống Covid-19 khác như Vietnam Health Declaration, NCOVI sẽ giúp Việt Nam tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội như bình thường nhưng người dân vẫn được bảo vệ.

“Người xưa có câu “Nuôi quân ngàn ngày, dùng quân một lúc”. Bluezone và các ứng dụng như Vietnam Health Declaration, NCOVI là “quân” mà chúng ta cần duy trì liên tục để khi cần đến là có thể phát huy tác dụng ngay”, đại diện Cục Tin học hóa khuyến cáo.

Với riêng Bluezone, theo phân tích của Cục Tin học hóa, việc triển khai ứng dụng này trên diện rộng sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Bởi lẽ, thông thường mỗi khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, Bộ Y tế và chính quyền địa phương phải phát thông báo khẩn để tìm kiếm những người đã đến những địa điểm mà bệnh nhân từng đi qua trong thời gian ủ bệnh. Cơ quan y tế lại bắt đầu cuộc chạy đua với thời gian để khoanh vùng, điều tra dịch tễ, tìm ra những ca nghi nhiễm (F1, F2) chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Thế nhưng, khi địa phương có trên 50% số người có smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone thì sẽ dễ dàng xác minh được người có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Thông qua đối chiếu lịch sử tiếp xúc ứng dụng Bluezone lưu trong máy, những người đã từng tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 sẽ nhận được thông báo “Bạn có thể đã tiếp xúc với F0” và được hướng dẫn gửi thông tin về cơ quan y tế để được hỗ trợ.

Khi đó, cơ quan y tế sẽ khoanh vùng chính xác hơn, phạm vi cách ly sẽ hợp lý hơn, không cần thiết phải cách ly hàng nghìn người như trước đây. Phạm vi điều tra dịch tễ thu nhỏ lại giúp giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, việc người dùng Bluezone có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 được cảnh báo sớm về nguy cơ lây nhiễm sẽ giúp họ có hành động kịp thời, không đi đến đám đông để tránh lây nhiễm, xét nghiệm và điều trị sớm nếu bị nhiễm bệnh.

Đại diện Cục Tin học hóa cũng khuyến nghị, để tránh hiện tượng bị cách ly nhầm, cách ly số lượng lớn, bảo vệ người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng cần tăng cường vận động người lao động, người sử dụng dịch vụ, người ra vào địa điểm công cộng cài đặt ứng dụng Bluezone.

“Năm học mới đã đến, để không còn những “kỳ nghỉ học dài bất đắc dĩ”, các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học cần đề nghị các phụ huynh học sinh, sinh viên cài đặt và sử dụng Bluezone. Bệnh viện là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, cần đề nghị bệnh nhân và người đến thăm, khám sức khỏe cài đặt và sử dụng Bluezone”, Cục Tin học hóa lưu ý.

Thông tin từ Cục Tin học hóa cho hay, Bộ TT&TT đang chuẩn bị sơ kết kết quả tuyên truyền Bluezone đợt 2 để đánh giá hiệu quả hoạt động triển khai, xác định những gì đã làm được và chưa làm được để rút ra bài học kinh nghiệm.

Trong thời gian sắp tới, Bộ TT&TT sẽ triển khai song song 2 hoạt động, đó là: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu và cài đặt ứng dụng Bluezone, hướng tới mục tiêu tối thiểu 50% người dân có smartphone cài đặt và sử dụng Bluezone; Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng Bluezone tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng, phối hợp với cơ quan y tế có khai thác, sử dụng hiệu quả phục vụ phòng, chống dịch bệnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đợt dịch Covid-19 thứ 2 được kiểm soát, người dân vẫn cần cài ứng dụng Bluezone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO