Đối tác thu mua thiết bị của Apple bị tố lừa đảo, ép người quá đáng!

16/04/2021 10:06

Đối tác thương mại của Apple, Phobio đang bị khiếu nại với cáo buộc lừa đảo, ép giá mua khách hàng một cách quá đáng.

Apple bắt đầu chú trọng vào việc mua bán thiết bị trong vài năm gần đây. Trợ giúp cho Apple chủ yếu là các đối tác bên thứ ba, bao gồm cả công ty Phobio có trụ sở tại Atlanta, Mỹ. Nhiệm vụ của công ty này là định giá sản phẩm và trả tiền thu mua cho người bán dựa trên tình trạng, hình thức sản phẩm khi trao đổi, mua bán.

Tuy nhiên theo trang The Verge, số vụ khiếu nại trực tuyến liên quan đến Phobio đã tăng mạnh trong vài tháng qua. Các phóng viên công nghệ đã vào cuộc điều tra và phát hiện ra nhiều câu chuyện bức xúc liên quan đến Phobio trong thời gian gần đây.

Các khiếu nại đều có một chủ đề chung, đó là iPhone, MacBook đang hoạt động hoàn hảo nhưng đột ngột gặp sự cố không thể giải thích sau khi được gửi đến Phobio để kiểm tra và thẩm định giá thu mua.

Một số khách hàng của Apple phát hiện ra rằng, Phobio đã cố tình hạ giá trị của máy Mac đang giao dịch và cho biết nguyên nhân vì thiết bị có "ba đốm trắng trở lên" trên màn hình. Bản thân khách hàng khẳng định, họ không tìm thấy những đốm trắng này và cho biết, Phobio không thể đưa ra bất cứ bằng chứng nào để bảo vệ quan điểm có lỗi và khiếm khuyết trên màn hình.

Đó là trường hợp của kỹ sư phần mềm Daniel McGloin hiện sống ở San Diego. Anh đã quyết định giao dịch chiếc MacBook 2017 vào tháng Hai vừa qua. Ban đầu chiếc máy của anh được báo giá thông qua ứng dụng App Store của Apple là 350 USD. Lúc này chiếc máy vẫn ở trong tình trạng khá tốt, không có hư hỏng vật lý. Tuy nhiên sau khi chiếc máy được gửi tới địa chỉ của Phobio để kiểm tra, đột nhiên McGloin nhận được thông báo, giá trao đổi của chiếc máy giảm xuống chỉ còn 140 USD. Nguyên nhân vì màn hình có 3 đốm trắng trở lên.

Theo khẳng định của McGloin, chiếc máy vẫn trong tình trạng hoàn hảo và không hề có đốm trắng nào như lời đối tác của Apple định giá. Trang The Verge cũng đã có cơ hội kiểm tra chiếc MacBook được trả lại sau khi McGloin khước từ lời đề nghị giao dịch và cũng không phát hiện thấy các đốm trắng như đã báo cáo.

Chiếc MacBook được trả về cho người chủ sau khi bị hạ giá xuống quá thấp

Bên cạnh việc phàn nàn về giá trao đổi của Mac, người tiêu dùng cũng khó chịu về giá trị trao đổi của iPhone và iPad. Mặc dù Phobio từ chối trả lời cụ thể về chấm trắng trên máy Mac nhưng trong một tuyên bố, họ cho biết chỉ muốn mang lại "giá trị đầy đủ và hợp lý" cho người tiêu dùng khi giao dịch. Công ty đã thay thế PowerOn trở thành đối tác thương mại chính của Apple vào năm 2017.

Phobio cho phép khách hàng rút lại giao dịch và gửi trả lại miễn phí cho chủ sở hữu. Công ty cho biết: "Chúng tôi đánh giá cẩn thận từng thiết bị được gửi cho chúng tôi và chỉ thay đổi báo giá ban đầu nếu thiết bị chúng tôi nhận được khác với hình ảnh, thông tin mà khách hàng cung cấp ban đầu. Chúng tôi ghi lại những phát hiện ở mọi bước bằng hình ảnh để chia sẻ với khách hàng".

Những lời phàn nàn về Phobio đã được đăng tải trên khắp mạng Internet, bao gồm cả trang web của Better Business Bureau. Phobio bị cáo buộc với các đơn khiếu nại liên quan đến vấn đề hoàn lại tiền hoặc trao đổi, vấn đề bán hàng và dịch vụ. Trên thực tế đã có 551 khiếu nại Phobio trên trang BBB.

Một trường hợp khiếu nại trên BBB cho biết đã nhận được báo giá 315 USD cho chiếc iPhone XS Max gần như còn rất mới và làm theo hướng dẫn vận chuyển đến địa chỉ để công ty thẩm định giá bán. Khoảng ba tuần sau, người này nhận được một lá thư từ Phobio cho biết, giá trị trao đổi của chiếc điện thoại này đã giảm xuống còn 0 USD vì máy không bật được nguồn. Khách hàng đã gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng và được thông báo rằng họ không thể can thiệp.

Sau khi liên hệ với Phobio, công ty đã quyết định mua lại và trả cho chủ sở hữu iPhone XS Max mức giá niêm yết ban đầu là 315 USD. Nhiều vấn đề được liệt kê trên trang web BBB sau đó đã được giải quyết một cách ổn thỏa và theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Mặc dù sự thay đổi này là tốt nhưng đa số mọi người đều khó có thể bỏ qua cách hoạt động có phần mập mờ của Phobio.

Cụ thể như trường hợp của một người tiêu dùng khác xảy ra vào hồi tháng trước. Người này đã chấp nhận lấy thẻ quà tặng Apple trị giá 75 USD từ Phobio sau khi công ty này định giá chiếc iPad thế hệ thứ tư của người này. Sau lần đầu tiên thẩm định chiếc máy, Phobio đã gửi một tin nhắn tới chủ sở hữu và cho biết rằng, chiếc iPad đã bị khóa, mặc dù máy đã được mở khóa và xóa dữ liệu trước khi gửi tới Phobio.

Hóa ra khi liên hệ với Apple, người ta mới vỡ lẽ thiết bị đã được cấp một ID Apple mới không thuộc về chủ sở hữu của iPad. Sau khi nhận thẻ quà tặng 75 USD thay thế cho chiếc máy tính bảng, nó đã được bán lại cho một người khác.

Mặc dù vậy rất khó để đưa ra kết luận cuối cùng về Phobio. Bởi không có nhiều khách hàng có trải nghiệm tích cực với dịch vụ của công ty này lên tiếng.

Nếu bạn đồng ý bán thiết bị Apple để tích tiền mua thiết bị mới, tốt nhất bạn nên lưu hình ảnh và video xác minh tình trạng của thiết bị trước khi gửi. Điều này sẽ rất hữu ích để tránh tình trạng bị ép giá hoặc bị gạt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối tác thu mua thiết bị của Apple bị tố lừa đảo, ép người quá đáng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO