Đâu là đáy của Bitcoin trong tháng 6?

12/06/2021 10:14

Tháng 5 đen tối qua đi, tháng 6 tiếp tục ập đến với nhiều tin tức tăm tối khiến nhà đầu tư tự vấn đâu mới là đáy của Bitcoin.

Tháng 5 đã kết thúc với những cú đánh vỗ mặt khiến Bitcoin giảm sốc 50% so với đỉnh, có lúc chạm đáy 32.000 USD. Sang tháng 6, Bitcoin lại lập đáy mới 30.000 USD hôm 8/6 với hai cú sốc mới.

Đầu tiên, ông Donald Trump gọi Bitcoin là ‘trò lừa đảo’ sau đó có thông tin FBI đã bẻ khóa thành công ví Bitcoin của kẻ tống tiền. Như thường lệ, Bitcoin lại hồi phục nhẹ nhờ những tín hiệu tích cực sau đó như El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp.

Tuy nhiên, biểu đồ giá của Bitcoin cho thấy sự hồi phục vẫn rất yếu và thay vì đặt câu hỏi bao giờ đồng này lập đỉnh, người ta đã tìm về một câu hỏi thực tế hơn, đó là đáy mới của Bitcoin là bao nhiêu?

Đáy mới 28.000 USD?

Phân tích dữ liệu on-chain (trên các chuỗi khối), nhà phân tích James của FTX dẫn biểu đồ Glassnode cho thấy Bitcoin đang ở vùng xanh dương, tiến đến vùng xanh lục, dấu hiệu cho thấy nó đang bắt đầu một chu kỳ giảm giá (ảnh dưới).

Đâu là đáy của Bitcoin trong tháng 6?-1
Biểu đồ tương quan giữa giá Bitcoin (đường màu xám) và chỉ số lãi lỗ chưa ghi nhận của nhà đầu tư lâu dài.

Từ đó, anh này nhận định Bitcoin có thể tiến xuống vùng giá 28.000 USD, nơi nhà đầu tư có thể bắt đáy. Nếu xuống thấp hơn, James cho biết, sẽ dùng đòn bẩy ký quỹ (margin) để đảm bảo điểm vào lệnh tốt hơn và sẽ bán ra khi nhịp tăng trở lại.

Tất nhiên, nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác đang rất ngại phân tích giá Bitcoin vào thời điểm này, do những tác động khó lường liên quan đến các quốc gia trên thế giới. Phân tích on-chain dù vậy vẫn giúp đưa ra một cái nhìn trực quan chính xác nhất về thời điểm hiện tại và dự báo xu hướng sắp tới, dù không thể đảm bảo độ chính xác cao.

“Bitcoin đang quay trở lại biểu đồ tam giác (biên độ biến động giá thu hẹp dần), dự kiến từ giờ đến cuối tuần sẽ nhùng nhằng ở đoạn này. Nếu nến tuần này đóng xanh (lệnh mua vào) thì đẹp để củng cố xu hướng tăng hồi trở lại. BTC.D (tỷ lệ vốn hóa mà Bitcoin nắm giữ so với toàn thị trường) đang tăng do đó altcoin (tiền ảo thay thế khác) chưa tăng nhiều. Người chơi có thể canh Bitcoin test cạnh dưới của tam giác để mua altcoin, nhưng giờ chưa phải lúc vội FOMO (tâm lý lo sợ bỏ lỡ cơ hội)”, nhà đầu tư Nguyễn Xuân Nam phân tích.

Đâu là đáy của Bitcoin trong tháng 6?-2
Tổng thanh khoản của thị trường tiền ảo đang co hẹp dần.

Sẽ còn tiếp tục giảm?

Ngoài dữ liệu on-chain, một yếu tố khác có thể tác động tới giá Bitcoin đó chính là tổng công suất đào (hashrate). Việc các mỏ đào ở Trung Quốc bị đóng cửa đã khiến hashrate của Bitcoin trong ngày 11/6 giảm gần 10 TH/s so với ít ngày trước đó, theo dữ liệu từ Blockchain.com.

Trong ít ngày tới, khi các mỏ đào bị gián đoạn hoặc ảnh hưởng sẽ khiến hashrate tiếp tục giảm, qua đó khiến giá Bitcoin có thể còn giảm xuống dưới 30.000 USD. Nếu điều này xảy ra, đợt tăng giá trị phi mã của Bitcoin từ đầu năm tới giờ sẽ bị xóa sạch.

Hiện tại, Bitcoin đang được giao dịch quanh mốc giá 37.000 USD với vốn hóa toàn thị trường là 1.585 tỷ USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đâu là đáy của Bitcoin trong tháng 6?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO