Công nhân làm AirPods ở Việt Nam cần gì để trúng tuyển, lương trên 10 triệu?

19/06/2020 13:38

Dù thông tin tuyển dụng đăng tải nhiều trên Facebook với mức lương hấp dẫn, nhiều công nhân cho biết quá trình tuyển dụng của Luxshare, đối tác Apple tại Việt Nam khá khó.

Trong lúc Apple tìm kiếm thêm đối tác để đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm, Táo khuyết đang muốn tạo điều kiện để có "Foxconn thứ hai", cạnh tranh với chính công ty gia công lớn nhất của mình.

Điều này sẽ giúp Apple có được nguồn cung dồi dào hơn, mức giá tốt hơn trong khi các đối tác của họ phải cạnh tranh với nhau. Luxshare, công ty Trung Quốc do một cựu nhân viên Foxconn thành lập được xem là đối thủ tiềm năng nhất có khả năng cạnh tranh với Foxconn.

Luxshare-ICT hiện vẫn trong quá trình tiếp tục mở rộng quy mô nhà xưởng và tuyển thêm nhân công. Ảnh: HOPLUC CONSTRUCTION.

Nhà cung cấp này đã tham gia chuỗi cung ứng linh kiện ngoại vi của Apple từ năm 2012. Chỉ sau 5 năm, Luxshare đã được Apple kỳ vọng rất cao và có được đơn hàng sản xuất AirPods vào năm 2017, sau đó giành được đơn đặt hàng lắp ráp Apple Watch năm 2019.

Tuyển dụng liên tục, số lượng lớn tại Việt Nam

Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam, công ty con thuộc Tập đoàn Luxshare-ICT Precision hiện đang có ba nhà máy tại Việt Nam đặt tại các khu công nghiệp trong khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh và Nghệ An.

Đầu năm 2020, Luxshare-ICT đã mở đợt tuyển dụng với hơn 12.000 công nhân và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nhân công cho các dây chuyền lắp ráp. Trong khoảng thời gian từ ngày 10-20/6, trang fanpage có tên Luxshare-ICT tiếp tục đăng tải nhiều bài viết tuyển dụng hàng nghìn công nhân làm việc tại nhà máy Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Với mong muốn tìm hiểu quy mô của đợt tuyển dụng cũng như quy trình phỏng vấn, phóng viên của Zing đã liên hệ với nhiều kênh tuyển dụng.

Các thông báo tuyển dụng này có thể tìm thấy khá dễ dàng trên các trang Facebook có tên liên quan Luxshare-ICT. Ảnh: Luxshare-ICT.

Trên Facebook, có rất nhiều bài đăng tuyển dụng nhân viên giới thiệu trên trang Luxshare-ICT và Luxshare-ICT Việt Nam, với công việc được đăng tải chủ yếu là các kỹ sư kỹ thuật hay nhân viên vận hành.

Thông tin yêu cầu tuyển dụng được liệt kê khá kỹ lưỡng, ứng viên có khả năng giao tiếp bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh sẽ là một lợi thế rất lớn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Zing, đây chủ yếu là trang của các công ty môi giới việc làm, tạo ra để tuyển dụng cho Luxshare và cả các dự án khác. Trong thời gian công ty Luxshare không tuyển dụng công nhân, các công ty môi giới có thể giới thiệu vị trí khác, hoặc công ty khác.

Trên các dòng bình luận, có thể dễ dàng nhận thấy đợt tuyển dụng lần này thu hút sự quan tâm của khá nhiều người lao động với những ý kiến trái chiều.

"Người Trung Quốc phỏng vấn khó, không phải ai cũng đỗ được đâu", một tài khoản cá nhân trên trang page chia sẻ.

Trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên đã thử liên lạc trực tiếp với đơn vị tuyển dụng qua số máy hotline và cả liên lạc qua trang Facebook nhưng đều không nhận được phản hồi. Số điện thoại duy nhất mà phóng viên bắt máy được là từ một nhân viên bên thứ ba chịu trách nhiệm môi giới lao động cho Luxshare-ICT.

Khi trao đổi qua về mục đích tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động trực tiếp với Luxshare, chị T.A (nhân viên môi giới) cho biết hiện công ty đã dừng tuyển vị trí công nhân gia công mà đang hướng đến các vị trí cấp cao hơn.

Mặc dù được chị T.A gửi số điện thoại liên lạc của người có liên quan đến tuyển dụng nhân sự công ty Luxshare-ICT, phóng viên cũng không thể gọi được vào số máy kể cả khi máy có đổ chuông.

Luxshare có phải là điểm dừng chân hứa hẹn?

Trên Facebook cũng có rất nhiều nhóm của các công nhân làm việc tại Luxshare. Phóng viên đã thử tham gia các nhóm và thu thập ý kiến của những ứng viên tham gia phỏng vấn, cũng như có cơ hội nói chuyện với người lao động đang làm việc tại đây.

Do đặc thù là một doanh nghiệp của Trung Quốc, tiếng Trung là một kỹ năng cần thiết và bắt buộc đối với mọi nhân viên cấp cao của công ty. Luxshare-ICT sẵn sàng đón nhận các bạn sinh viên mới ra trường nhưng yêu cầu có kinh nghiệm ít nhất 6 tháng ở vị trí ứng viên lựa chọn.

Quá trình tuyển dụng cũng không quá phức tạp, ứng viên sẽ phải trải qua hai vòng là phỏng vấn với quản lý người Việt Nam và vòng hai là với quản lý người Trung Quốc.

Hình ảnh các công nhân đến tuyển dụng tại công ty Luxshare. Ảnh: Luxshare-ICT.

Trong quá trình phỏng vấn, ứng viên có cơ hội bày tỏ nguyện vọng về mức lương mình mong muốn. Ngoài ra, Luxshare ưu tiên lao động đã từng làm việc cho các công ty lớn lĩnh vực gia công như công ty Hồng Hải (Foxconn).

"Khi phỏng vấn thì ngoài cổng cũng có tầm 30 bạn, hầu như mỗi ngày đều có tầm đó ứng viên đến phỏng vấn. Có người thành công, có người phải ra về từ vòng đầu tiên. Riêng mình có vốn tiếng Trung tốt nhưng lại chưa có kinh nghiệm ở vị trí đã chọn nên đã bị từ chối", anh N.Đ, một người ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật viên của công ty Luxshare-ICT khu công nghiệp Vân Trung chia sẻ.

Hiện nay, Luxshare-ICT được coi là một điểm đến hứa hẹn cho những người lao động đang có nhu cầu tìm kiếm công việc. Mức lương và phụ cấp các vị trí cấp cao của công ty được cho là khá hấp dẫn và cạnh tranh trong khu vực. Công ty đồng thời có đầy đủ cơ sở vật chất như phòng tập thể hình, sân cầu lông, sân bóng đá, ký túc xá, xe đưa đón đáp ứng nhu cầu của cán bộ công nhân viên.

Trong khoảng thời gian tìm hiểu thông tin, phóng viên Zing tiếp xúc và trao đổi với nhiều lao động phụ trách dây chuyền lắp ráp các sản phẩm của Luxshare-ICT.

"Cán bộ quản lý dây chuyền thân thiện", chị H.P, công nhân lắp ráp công ty Luxshare-ICT khu công nghiệp Quang Châu cho biết.

Hình ảnh dây chuyền sản xuất tai nghe EarPods được một công nhân chia sẻ.

"Mình làm cũng được một thời gian thấy công việc không có gì quá khó, mức lương thì mình thấy khá ổn định", chị P.L, công nhân lắp ráp xưởng Luxshare Vân Trung nhận xét.

Chia sẻ về thu nhập, một công nhân tại Luxshare cho biết mỗi tháng công nhân có 26 ngày đi làm chính thức và 4 ngày tăng ca chủ nhật. Mức lương cơ bản sẽ là 4,5-4,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, công nhân sẽ được nhận mức thu nhập cao hơn nếu làm ca đêm, tăng ca vào chủ nhật, ngày lễ, với mức tăng từ 150 - 390%. Thu nhập cũng được tính thêm tiền thâm niên và một số trợ cấp khác như tiền nhà ở, xe cộ. Trung bình mỗi tháng, người lao động có 1 ngày phép.

Như vậy, tổng thu nhập của công nhân phụ thuộc phần nhiều vào thời gian làm thêm giờ, nhất là những ca làm vào đêm, chủ nhật hoặc ngày lễ. Theo hình ảnh bảng lương của các nhân viên Luxshare chia sẻ trên nhóm, nếu đi làm đầy đủ, tăng ca (khoảng 5 giờ/ngày cả ca đêm và ca ngày) và 1 ca ngày chủ nhật, mức thu nhập thực nhận của công nhân có thể trên 9 triệu.

Cá biệt có những trường hợp tăng ca đêm thường xuyên (25 giờ), tăng ca ngày (tổng cộng 37 giờ), tăng ca liên tục vào đêm chủ nhật (đủ 4 đêm/tháng) thì mức thu nhập có thể tới 15 triệu/tháng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công nhân làm AirPods ở Việt Nam cần gì để trúng tuyển, lương trên 10 triệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO