Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo có gì hay hơn Google mà nhiều người quan tâm đến vậy?

Võ Hồng| 07/03/2021 07:00

Việt BáoTương tự như trường hợp của Signal, cộng đồng mạng đang dần chuyển công cụ tìm kiếm Google, Bing và Yahoo sang DuckDuckGo. Vậy DuckDuckGo có gì hay hơn chăng?

Chân dung DuckDuckGo

DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư. Để sử dụng nó, bạn chỉ cần truy cập duckduckgo.com thay vì google.com hoặc bing.com. Sau đó, bạn thực hiện tìm kiếm giống như cách bạn thường làm với những công cụ khác. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của DuckDuckGo chính là “lời hứa” sẽ bảo vệ quyền riêng tư của bạn thông qua cách không theo dõi bạn, điều đã được kiểm chứng trong suốt thời gian nó tồn tại cho đến nay.

Hiện tại, DuckDuckGo đã được tích hợp vào các trình duyệt web hiện đại như một trong những tùy chọn mặc định và việc chuyển đổi chỉ mất một vài cú nhấp chuột. Vì vậy, nếu muốn, bạn dễ dàng đặt DuckDuckGo làm công cụ tìm kiếm mặc định trong các trình duyệt như Chrome, Safari, Firefox và Edge. Bất cứ khi nào bạn tìm kiếm từ thanh vị trí của trình duyệt hoặc trang tab mới, bạn sẽ được đưa đến DuckDuckGo thay vì Google.

DuckDuckGo trông rất giống Google. Nó có thể tìm kiếm các trang web, hình ảnh, video, tin bài và các trang web mua sắm. Nó có bản đồ tích hợp với điều hướng được hỗ trợ bởi Apple Maps. Nó cũng có kết quả từ điển, tích hợp Wikipedia và các câu trả lời “trong vòng một nốt nhạc” chẳng khác gì Google cả. Nhưng, điều đó không có nghĩa rằng DuckDuckGo sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác giống như Google, ngược lại kết quả của DuckDuckGo sẽ khác hẳn nhờ nguồn cung cấp thông tin cho nó không đến từ Google.

“Lời hứa” bảo vệ quyền riêng tư của bạn

Google có một hệ thống tài khoản và lịch sử tìm kiếm của bạn được lưu trữ trong Google Activity (Hoạt động trên Google của bạn) theo mặc định. Google sử dụng mọi hoạt động của bạn để tùy chỉnh kết quả tìm kiếm, cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp với bạn, nghĩa là tính cá nhân hóa của nó không hề thấp. Do đó, ngay cả khi bạn chưa đăng nhập, Google vẫn ghi nhớ lịch sử tìm kiếm của bạn và liên kết nó với cookies của trình duyệt.

Tất nhiên, Google cũng theo dõi bạn trên các trang web khác thông qua Google Analytics, theo dõi các video YouTube bạn đã xem, biết về chuyển động của bạn thông qua Google Maps, v.v... Nghĩa là Google theo dõi nhiều dữ liệu và không ngại sử dụng để tùy chỉnh trải nghiệm của bạn, đồng thời không quên hiển thị các quảng cáo được cá nhân hóa đến mức tối đa. Bên cạnh đó, các dữ liệu này cũng được cung cấp cho Google AdSense nhằm hiển thị cho bạn các quảng cáo được cá nhân hóa trên nhiều trang web bạn truy cập.

Khác hẳn với Google, DuckDuckGo không “thèm” nhớ lịch sử tìm kiếm của bạn, thậm chí nó không ghi địa chỉ IP liên quan đến tìm kiếm trong nhật ký máy chủ của mình. Không có tài khoản DuckDuckGo và DuckDuckGo không ràng buộc lịch sử tìm kiếm với một cookies được cá nhân hóa. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến DuckDuckGo không cung cấp cho bạn các kết quả tìm kiếm tùy chỉnh dựa trên trình duyệt của bạn.

DuckDuckGo hoạt động như thế nào?

Theo DuckDuckGo Help Pages (Trang trợ giúp DuckDuckGo), DuckDuckGo lấy kết quả từ hơn 400 nguồn. Ví dụ: một số kết quả “Instant Answer” (Trả lời tức thì) đến từ Wikipedia. DuckDuckGo cũng có nhiều liên kết truyền thống hơn trong kết quả tìm kiếm, lấy nguồn từ nhiều đối tác, phổ biến nhất là từ Bing chứ không phải từ Google.

Khi bạn tìm kiếm trên DuckDuckGo, các máy chủ của DuckDuckGo sẽ nói chuyện với Bing (và các đối tác khác của Bing) và các đối tác đó không thấy địa chỉ IP của bạn hoặc không biết bất cứ điều gì về bạn. Điều đó đủ để đảm bảo rằng DuckDuckGo hoàn toàn riêng tư, “ứ thèm nắm thóp” cá nhân không phải là lời nói gió bay mà thực tế DuckDuckGo không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với bất kỳ đối tác nào của mình hoàn toàn là sự thật.

DuckDuckGo kiếm tiền như thế nào?

Không ít người dùng thắc mắc nếu là miễn phí thì DuckDuckGo sẽ kiếm tiền bằng cách nào để tồn tại? Đơn giản thôi, nguồn nuôi sống DuckDuckGo cũng chính là con đường quảng cáo.

Những quảng cáo này hoàn toàn không được cá nhân hóa, chúng chỉ được liên kết với các tìm kiếm riêng lẻ. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm "máy cắt cỏ", bạn sẽ thấy quảng cáo cho máy cắt cỏ trong kết quả tìm kiếm hoặc khi bạn tìm kiếm “máy rửa bát”, bạn sẽ thấy quảng cáo cho máy rửa bát.

Nhưng chỉ đến thế là hết vì bạn sẽ không tiếp tục nhìn thấy các quảng cáo máy cắt cỏ “kè kè bên hông” khi bạn truy cập vào những trang web khác, điều mà hầu như Google cố tình không thực hiện. Bạn sẽ không thức dậy vào ngày hôm sau và thấy quảng cáo cho máy cắt cỏ kết hợp cùng với gói máy rửa bát trong khu vực cụ thể của bạn. DuckDuckGo thậm chí không nhớ những gì bạn vừa tìm kiếm. Và, đối với nhiều kết quả, DuckDuckGo thậm chí còn có ít quảng cáo hơn chính Google.

Ai sở hữu DuckDuckGo, và nó có an toàn không?

DuckDuckGo thuộc sở hữu của một công ty tên là Duck Duck Go, Inc, có trụ sở tại Paoli, Pennsylvania và có 124 nhân viên trên khắp thế giới tính đến tháng 1 năm 2021.

Công cụ tìm kiếm này được “chào đời” vào năm 2008, hơn một thập kỷ trước. Kể từ đó, lượng truy cập của DuckDuckGo tiếp tục tăng dần theo năm tháng. Có thể nói rằng, DuckDuckGo đã đạt được một vị thế nhất định trong hơn một thập kỷ qua và cuối cùng đã bứt phá trở thành “ngôi sao” vào tháng 9 năm 2014 khi Apple cung cấp nó làm tùy chọn công cụ tìm kiếm mặc định trong Safari cho iOS 8 và OS X Yosemite.

Sau đó, vào tháng 11 cùng năm, Mozilla đã thêm nó vào Firefox 33.1. Điều đó cũng chính là dấu ấn “sâu đậm” của DuckDuckGo khi khiến hầu hết mọi trình duyệt lớn đều nhận ra DuckDuckGo bằng cách biến nó thành công cụ tìm kiếm mặc định tùy chọn, bao gồm cả Chrome, Firefox, Safari, Edge và Opera.

Đáng chú ý là, kể từ đầu năm 2021, kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo trở nên tốt hơn bao giờ hết, vì vậy, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi con số thống kê tính đến ngày 19/1/2021, hơn 102 triệu lượt tìm kiếm đã được thực hiện trên DuckDuckGo mỗi ngày.

Nhìn chung, DuckDuckGo an toàn như một công cụ tìm kiếm cần phải có và nó hợp pháp, cũng như không phải là một công ty mới “tập tò” bước chân vào “làng nghề” tìm kiếm. Có thể nói DuckDuckGo là một trong số ít công cụ tìm kiếm được cung cấp như một tùy chọn theo mặc định trong tất cả các trình duyệt web chính và được tin cậy rộng rãi trên thế giới.

Nếu bạn muốn giữ các tìm kiếm của mình ở chế độ riêng tư, tránh xa các dịch vụ thuộc sở hữu của các công ty công nghệ lớn cũng như tránh các quảng cáo và kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa siêu tốc, DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm bạn nên thử dùng qua ít nhất một vài lần để cảm nhận được nó một cách rõ ràng, cụ thể nhất.

Vì vậy, nếu chưa có DuckDuckGo trên trình duyệt yêu thích của mình, bạn hãy theo các hướng dẫn dưới đây để có được “em” nó cho mình.

Google Chrome

Khởi chạy Chrome, nhấp vào biểu tượng menu “ba chấm” ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ và nhấp vào “Settings” (Cài đặt).

Chọn “Search engine” (Công cụ tìm kiếm) trong danh sách bên trái màn hình.

Nhấp vào hộp thả xuống bên cạnh “Search engine used in the address bar” (Công cụ tìm kiếm được sử dụng trong thanh địa chỉ) và chọn DuckDuckGo.

Mozilla Firefox

Khởi chạy Firefox, nhấp vào biểu tượng menu ba gạch ngang ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ, sau đó nhấp vào “Options” (Tùy chọn) từ cửa sổ nhỏ mở ra.

Nhấp vào “Search” (Tìm kiếm) trong menu bên trái màn hình.

Sau đó trong “Default Search Engine” (Công cụ tìm kiếm mặc định), nhấp vào hộp thả xuống và chọn DuckDuckGo.

Microsoft Edge

Khởi chạy Edge và nhấp vào nút menu ba chấm ở góc trên bên phải của cửa sổ, sau đó chọn “Settings” (Cài đặt).

Nhấp vào “Privacy, Search and Services” (Quyền riêng tư, Tìm kiếm và Dịch vụ) trong menu xuất hiện ở bên trái và cuộn xuống menu “Services” và chọn “Address bar and search” (Thanh địa chỉ và tìm kiếm). Từ đây, hãy nhấp vào menu thả xuống bên cạnh “Search engine used in the address bar” (Công cụ tìm kiếm được sử dụng trong thanh địa chỉ) và chọn DuckDuckGo.

Apple Safari

Trên máy Mac, khởi chạy Safari, nhấp vào “Safari” trong thanh menu ở đầu màn hình, sau đó nhấp vào “Preferences”. Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Command + để nhanh chóng hiển thị Preferences của Safari. Nhấp vào tab Search, sau đó chọn DuckDuckGo trong hộp thả xuống từ “Search engine” (Công cụ tìm kiếm).

Trong Safari dành cho iPhone và iPad, khởi chạy Settings và nhấn vào “Safari”. Nhấn vào “Search engine” và chọn DuckDuckGo từ danh sách.

Opera

Khởi chạy Opera, nhấp vào nút Settings hình “bánh răng” trong thanh bên ở bên trái màn hình. Trong cài đặt “Basic” (Cơ bản), cuộn xuống “Search engine” và từ hộp thả xuống chọn DuckDuckGo từ danh sách.

Cài đặt iện ích mở rộng trình duyệt DuckDuckGo

Nếu cảm thấy việc chuyển đổi công cụ tìm kiếm của bạn sang DuckDuckGo là không đủ, bạn có thể đi xa hơn một chút bằng cách cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt DuckDuckGo Privacy Essentials. Tiện ích này có sẵn cho Chrome, Firefox, Safari, EdgeOpera.

Tiện ích mở rộng có tính năng ngăn chặn các trình theo dõi theo mặc định trên mạng, dẫn đến việc các nhà quảng cáo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi theo dõi bạn trên web. Bạn cũng sẽ biết được đối tượng đang cố gắng theo dõi bạn. Tiện ích mở rộng DuckDuckGo sẽ buộc các trang web sử dụng kết nối được mã hóa (ký hiệu là https:// trong thanh địa chỉ) nhằm ẩn thói quen duyệt web của bạn khỏi ISP và những kẻ rình mò khác.

Sử dụng DuckDuckGo cho truyền thông, tin tức, bản đồ và chỉ đường

Cũng giống như Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác, DuckDuckGo cho phép bạn lọc kết quả theo loại, bao gồm cả video và hình ảnh. Sau khi đã tìm kiếm vấn đề gì đó, bạn có thể nhấp vào các bộ lọc khác nhau ở đầu trang, giống như bạn làm trong Google.

Ngoài các tìm kiếm trên phương tiện truyền thông, DuckDuckGo cũng hiển thị cho bạn kết quả thông dụng khác như tin tức, công thức nấu ăn và địa điểm v.v... Ví dụ như tìm kiếm “pizza near me” (pizza gần tôi), sau đó chia sẻ vị trí của bạn để nhận kết quả được bản địa hóa trên bản đồ. Việc sử dụng DuckDuckGo làm công cụ lập bản đồ để chỉ đường hoặc tham khảo nhờ tích hợp MapKit của Apple cũng là một tính năng khá tốt của nó.

Ví dụ bạn tìm kiếm “map of Australia” (bản đồ của Úc) - thay thế Úc bằng bất cứ nơi nào bạn đang tìm kiếm - hoặc tìm kiếm tên địa điểm, sau đó nhấp vào Bản đồ. Bạn hãy yên tâm vì DuckDuckGo sử dụng API bản đồ của Apple nhưng không hề có thông tin nhận dạng nào được chia sẻ với Apple, do đó quyền riêng tư của bạn vẫn không hề bị “sứt mẻ”.

Vì đây là cùng một giải pháp lập bản đồ được tích hợp trong macOS và đều được sử dụng trên iPhone và iPad, nên bạn có thể sử dụng nó để nhận chỉ đường, xem hình ảnh vệ tinh hoặc xem các doanh nghiệp trên bản đồ. Nhấp vào “map pin” (ghim bản đồ) ở góc trên bên phải của trang để chia sẻ vị trí của bạn (DuckDuckGo hứa sẽ không lưu trữ dữ liệu này và điều này cũng đã được nhiều người trải nghiệm công nhận là đúng).

Nhận câu trả lời giống như với Google

Khi bạn hỏi Google một câu hỏi, bạn thường nhận được câu trả lời dưới dạng một đoạn thông tin liên quan ở đầu kết quả tìm kiếm. DuckDuckGo thực hiện một nhiệm vụ tương tự, vì vậy hãy thử đặt câu hỏi để nhận được điều mà công cụ tìm kiếm gọi là “Instant Answers” (Câu trả lời tức thì).

Điều này cũng áp dụng cho các hàm được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm khác, như các phép tính toán học đơn giản (“2 + 2 là gì”), chuyển đổi đơn vị (“2oz tính bằng gam”) và tỷ giá hối đoái (“10 USD tính bằng AUD”). Bạn cũng có thể sử dụng DuckDuckGo để định nghĩa các từ hoặc để tìm từ đồng nghĩa.

Sử dụng Bangs để tìm kiếm các trang web cụ thể

Bangs là các yếu tố mà bạn có thể thêm vào truy vấn tìm kiếm của mình để giới hạn kết quả tìm kiếm cho một trang web cụ thể. Ví dụ: để tìm kiếm Vietbao, bạn có thể thêm !Vietbao vào truy vấn tìm kiếm của mình để có kết quả chính xác hơn.

Có hàng ngàn thông tin hữu ích cho tất cả các loại trang web, từ những trang web hiển nhiên như YouTube và Reddit đến các dịch vụ thích hợp. Nếu bạn sử dụng một trang web hiện không có tiếng tăm, bạn có thể “submit” (gởi) để báo cáo về nó, nhưng hãy nhớ rằng DuckDuckGo trước đây đã thanh lọc rất nhiều lỗi vì lý do trách nhiệm pháp lý, bao gồm cả các trang web cung cấp các thông tin vi phạm bản quyền.

Ứng dụng di động DuckDuckGo

Ứng dụng di động DuckDuckGo có sẵn cho cả iPhone và iPad cũng như Android. Ứng dụng này là tùy chọn và rất dễ để chuyển sang DuckDuckGo trong trình duyệt di động mà bạn lựa chọn, cho dù đó là Chrome, Firefox hay Safari.

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng DuckDuckGo làm công cụ tìm kiếm mặc định của mình trong các trình duyệt di động như Safari và Google Chrome.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo có gì hay hơn Google mà nhiều người quan tâm đến vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO