Có nên mua quạt không cánh?

27/09/2020 10:12

Quạt không cánh là một phát minh khá hiện đại nhưng nó có thực sự cần thiết trong mỗi gia đình?

10 năm trước, kỹ sư kiêm nhà sáng lập Dyson đã phát minh ra quạt không cánh với ý tưởng sử dụng nguyên lý khí động học. Phát minh này đã mau chóng trở thành sản phẩm thực tế bán ra thị trường dù thời điểm đó giá của một chiếc quạt không cánh thương hiệu Dyson vẫn còn khá đắt đỏ với người Việt, dao động từ 9-15 triệu đồng/chiếc.

Vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các mẫu quạt không cánh giá rẻ đã ồ ạt xuất hiện trở lại ở nước ta. Các mẫu mã có giá dưới 3 triệu đồng được cho là phù hợp túi tiền của người tiêu dùng hơn cả.

Có nên mua quạt không cánh?
Quạt không cánh Dyson có nhiều mẫu mã chủng loại, nhưng giá thành vẫn còn khá đắt so với quạt cùng loại, chứ chưa nói đến quạt thường

Thực tế, các mẫu quạt không cánh vẫn có gắn động cơ bên trong. Khi hoạt động, phần động cơ bên dưới sẽ hút không khí ở một chiều và phần bên trên sẽ thổi không khí theo chiều ngược lại. Áp dụng định luật khí động học, không khí ở nơi có áp suất cao sẽ bị hút mạnh về nơi có áp suất thấp tạo ra gió.

Điều này giúp cho quạt không cánh dễ dàng vệ sinh phần vỏ bên ngoài, nhưng thực tế lại khó vệ sinh phần động cơ bên trong và khó sửa chữa khi hỏng hóc.

Với cùng một công suất, quạt không cánh thực tế lại không mát bằng quạt cây có cánh thông thường và độ ồn còn cao hơn.

“Đúng như mọi người nhận xét, quạt không mát chỉ đẹp thôi. Dùng cho một người và khoảng cách một mét thì ổn, xa hơn phải bật số to lại rất ồn. Thích hợp để dùng phòng điều hòa phe phẩy chứ nằm giường thì không mát, phải ngồi đến tầm mới mát”, bạn Phương Ly (Hà Nội) chia sẻ.

Có nên mua quạt không cánh?
Quạt có cánh vẫn mát hơn so với quạt không cánh ở cùng công suất

Không chỉ Phương Ly, nhiều người dùng khác mua hàng trên Shopee đều cảm thấy bị lừa bởi quạt không hề mát như kỳ vọng, khó sử dụng để làm mát thay thế quạt cây hay quạt trần. Thực tế, hiện nay trên thị trường, các mẫu quạt có cánh đã cải tiến đáng kể về mặt hiệu năng đem đến kết quả làm mát tốt hơn mà không quá ồn với giá thành vẫn rẻ hơn rất nhiều quạt không cánh.

Một số mẫu quạt không cánh đắt tiền có mát hơn không? Đáng tiếc là không bởi thứ làm cho nó đắt lên là do nhà sản xuất gắn thêm bộ lọc HEPA, có chức năng tương đương máy lọc không khí.

Vì thế, ngoài ưu điểm an toàn với người sử dụng và dễ dàng điều khiển từ xa, quạt không cánh gần như không có điểm vượt trội nào khác so với quạt thông thường. Nếu là một người dư dả tiền bạc và đang muốn sắm đồ đạc trang trí trong nhà, quạt không cánh có thể là lựa chọn phù hợp với người tiêu dùng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên mua quạt không cánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO