Chọn màn hình máy tính thế nào cho chuẩn?

24/04/2021 10:22

Màn cong hay phẳng, màn dài hay rộng, tất cả đều có những sản phẩm khác nhau phục vụ mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng.

Với đủ chủng loại và mẫu mã khác nhau, việc lựa chọn màn hình máy tính ngày nay dường như là khá khó khăn với người dùng phổ thông. Bỏ qua yếu tố giá cả, mỗi màn hình lại đều được thiết kế để phục vụ những đối tượng người dùng khác nhau với những ưu nhược điểm riêng.

Với dân thiết kế, ưu tiên số một khi mua màn hình chính là màu sắc phải thật chuẩn. Vì thế, lựa chọn số một tuy rất đắt đỏ nhưng không thể nào khác chính là iMac. Thực tế, vì iMac là một bộ máy tính kèm màn hình nên dân thiết kế thường khá ưa thích sử dụng bởi sự gọn nhẹ, tinh tế cũng như hiệu năng cao.

Chọn màn hình máy tính thế nào cho chuẩn?
Màn hình siêu rộng khá phù hợp với công việc biên tập chỉnh sửa video, nó giúp hiển thị dòng thời gian dài hơn.

Tất nhiên, ngoài Apple, các nhà sản xuất khác cũng không hề kém cạnh khi cho ra đời các dòng sản phẩm màn hình đồ họa chuyên dụng với dải màu chuẩn cùng giá thành khá hợp lý. Người dùng có thể tham khảo thêm các loại màn 24 inch từ 5-10 triệu đồng, màn 27 inch từ 15-20 triệu đồng của các hãng như LG, Samsung, Dell hay Asus…

Với dân chuyên dựng video, một chiếc màn hình siêu rộng (ultrawide) sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả. Màn hình rộng sẽ giúp cho việc biên tập các đoạn của video trở nên dễ dàng hơn, bởi dòng thời gian (timeline) được kéo dài ra mà người dựng không phải tốn công kéo chuột qua lại.

Các loại màn 21:9 có giá khoảng 10-15 triệu đồng, 32:9 có giá khoảng 35 triệu đồng mà bạn có thể tham khảo ở các hãng như Gigabyte, LG hay Samsung.

Với game thủ, ưu tiên số một chưa hẳn là kích thước màn hình. Bởi lẽ không phải thể loại game nào cũng thích hợp để chơi trên màn hình lớn. Màn quá to sẽ khiến cho game thủ thao tác khó khăn hơn do phải di chuyển chuột trên phạm vi rộng hơn, khả năng bao quát của mắt cũng sẽ phần nào bị hạn chế.

Đó là chưa kể nhiều game sẽ không hỗ trợ các tỷ lệ màn hình siêu rộng hoặc hỗ trợ nhiều màn hình để đem lại sự công bằng nhất cho tất cả người chơi.

Chọn màn hình máy tính thế nào cho chuẩn?
Màn hình cho game thủ lại cần độ phân giải và tần số quét tối ưu nhất.

Vì thế ưu tiên cao nhất vẫn là độ phân giải 4K và tần số quét 144Hz cho các game đời mới nhất hiện nay. Độ phân giải đem đến khả năng hiển thị hình ảnh rõ nét hơn, còn tần số quét giúp hình ảnh hiển thị mượt mà hơn bởi các tác vụ game đòi hỏi số khung hình/s cao hơn rất nhiều so với các tác vụ xem phim, lướt web thông thường.

Với màn hình gaming, người dùng sẽ có khá nhiều lựa chọn với mức giá chỉ trên dưới 10 triệu đồng cùng nhiều cái tên như MSI, Asus, Viewsonic, Acer, HP, AOC…

Cuối cùng là người dùng văn phòng, việc sử dụng màn hình quá to là không cần thiết. Thay vào đó, trang bị hai màn hình sẽ giúp việc bao quát công việc trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn. Tất nhiên, để dùng hai màn hình người dùng cũng cần chú ý đến việc trang bị VGA cho phù hợp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn màn hình máy tính thế nào cho chuẩn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO