Chiếc camera 'khổng lồ' như... súng đại bác thời Thế Chiến II

20/11/2020 09:48

Chúng ta thường nói nhiều đến cuộc cách mạng của máy tính cá nhân và sự "nhỏ hóa" theo thời gian về kích thước của chúng, mà quên mất rằng máy chụp ảnh cũng có chặng đường phát triển tương tự.

Chiếc camera khổng lồ như ... súng đại bác thời Thế Chiến II - 1

Máy ảnh Fairchild K-17 sử dụng film cuộn 9 ½ inch (tương đương 241.3mm).

Ngay từ Chiến tranh Thế giới II, máy ảnh đã đóng một vai trò quan trọng để ghi lại dấu ấn từ chụp ảnh chiến trường, chụp ảnh máy bay trên không, cho đến tình báo và thăm dò.

Để đảm bảo có được hình ảnh rõ nét khi chụp từ rất xa, thời này người ta phải sử dụng những máy ảnh có kích thước rất lớn, điển hình như chiếc Fairchild K-17, được thiết kế bởi hãng Fairchild Camera & Instrument. Nó được sản xuất với giấy phép cho Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Rochester, New York (Mỹ) trong đầu những năm 1940.

Một hệ thống đi kèm máy ảnh K-17 hoàn chỉnh bao gồm ống kính 24-inch có thể nặng tới 34kg. Do đó, để tiện cho việc mang theo và sử dụng, nhà sản xuất Fairchild đã chế thêm phần quai cầm ở hai bên.

Dẫu vậy, với kích thước khổng lồ của mình, người chụp phải dùng nó với tư thế đang ôm một khẩu súng thay vì máy ảnh như hiện nay.

Chiếc camera khổng lồ như ... súng đại bác thời Thế Chiến II - 2

Chiếc máy ảnh thời Thế Chiến II khiến chúng ta liên tưởng đến khẩu đại bác.

Chiếc camera khổng lồ như ... súng đại bác thời Thế Chiến II - 3

Máy ảnh Fairchild K-17 được cài đặt trên thân máy bay thời Thế Chiến II để phục vụ mục đích trinh thám và thăm dò.

Theo các tài liệu ghi lại, máy ảnh này có các ống kính tiêu cự từ 6-inch (152mm), đến 12-inch (305mm) và 24-inch (610mm), với khẩu độ tương ứng lần lượt là f/6.3, f/5 và f/6.

Với kích thước khổng lồ của mình, Fairchild K-17 sử dụng film cuộn 9 ½ inch (tương đương 241.3mm), lớn hơn gần 7 lần so với kích thước tiêu chuẩn của máy ảnh phim (35mm), và cho ra ảnh ở khổ 9x9 inch (22.86x22.86cm).

Rất may rằng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngày nay chúng ta đã có những mẫu máy ảnh nhỏ gọn và nhẹ hơn rất nhiều, tới mức có thể bỏ gọn lỏn trong túi quần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiếc camera 'khổng lồ' như... súng đại bác thời Thế Chiến II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO