Bill Gates ‘ứng tuyển’ vào Microsoft: Nhìn cách ‘deal’ lương mới hiểu không sớm thì muộn ông cũng giàu hơn đồng nghiệp rất nhiều!

30/10/2020 10:56

Vị tỷ phú trả lời 3 câu hỏi phỏng vấn của công ty do mình đồng sáng lập ra sao?

Mới đây, Stephen Curry, "huyền thoại của bóng rổ hiện đại" đã có một cuộc trò chuyện thú vị với tỷ phú Bill Gates trong serie mới của cầu thủ này mang tên "State of Inspiration". Hai người bàn về chủ đề Covid-19 và tỷ lệ thất nghiệp trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Để đảm bảo an toàn, họ trò chuyện qua hình thức gọi video thay vì gặp mặt trực tiếp. Nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft đóng vai người tìm việc trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với Curry. Cụ thể, vị tỷ phú giả vờ là một kỹ sư cấp thấp ứng tuyển vào Microsoft và Curry là người tuyển dụng.

 Bill Gates ‘ứng tuyển’ vào Microsoft: Nhìn cách ‘deal’ lương mới hiểu không sớm thì muộn ông cũng giàu hơn đồng nghiệp rất nhiều! - Ảnh 1.

Tỷ phú Bill Gates và ngôi sao bóng rổ Stephen Curry.

Thời điểm hiện tại, Gates là người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản trị giá 122 tỷ USD. Còn Microsoft, công ty do ông đồng sáng lập với Paul Allen năm 1975 giờ đây đã trở thành gã khổng lồ công nghệ trị giá 1.600 tỷ USD.

Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn giữa Gates và Curry:

Bạn ứng tuyển vào vị trí kỹ sư cấp thấp tại Microsoft. Hãy nêu lý do tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

"Bạn có thể nhìn vào đoạn mã mà tôi từng viết để đánh giá khả năng của tôi. Bạn biết đấy, tôi khá là điên rồ. Tôi viết các chương trình phần mềm vượt xa mọi lớp học mà tôi từng học và tôi nghĩ rằng mình đã tiến bộ hơn theo thời gian. Tôi cũng rất tham vọng.

Ngoài ra, tôi có thể làm việc nhóm tốt với mọi người. Tuy có lúc chỉ trích đoạn mã của người khác hơi gay gắt nhưng nhìn chung, tôi thích là một thành viên của nhóm. Tôi thích những mục tiêu đầy tham vọng. Tôi thích suy nghĩ về cách chúng ta có thể dự đoán phần mềm trong tương lai. Điều đó thật tuyệt và tôi muốn là một phần của việc này".

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Và làm thế nào bạn có thể kết hợp chúng khi làm việc chung nhóm với người khác?

"Tôi là người không biết nhiều về marketing. Vì vậy, tôi không thích việc trở thành một nhân viên bán hàng. Đối với vị trí mà bạn thực sự tạo ra sản phẩm và suy nghĩ về các tính năng của nó, tôi cảm thấy bị thu hút hơn rất nhiều. Tôi đã theo dõi lịch sử của ngành, đọc về những sai lầm đã mắc phải, do đó, tôi có thế mạnh về tạo ra sản phẩm. Nếu bạn có một đội ngũ bán hàng và marketing thấu hiểu khách hàng (điều mà tôi không xuất sắc), tôi vẫn rất sẵn sàng làm việc với họ".

Trong môi trường hiện tại, có nhiều điều không chắc chắn về tương lai trong nhiều lĩnh vực nhưng chúng tôi muốn đánh giá cao những tài năng mà chúng tôi có trong đội của mình và đảm bảo rằng họ được đối xử đúng với giá trị. Mức lương kỳ vọng của bạn cho công việc này là bao nhiêu?

"Tôi hy vọng đó có thể là quyền chọn mua cổ phiếu. Tôi có thể chấp nhận rủi ro. Và tôi nghĩ rằng công ty có tiềm năng phát triển trong tương lai. Vậy nên tôi muốn nhận các quyền chọn mua cổ phiếu hay thậm chí là khoản thưởng bằng tiền mặt. Tôi tìm hiểu được rằng nhiều công ty đã có chính sách như vậy với nhân viên của mình".

Đây có lẽ là một chiến thuật thông minh. Sở dĩ, Gates có được khối tài sản lớn như hiện nay một phần là do ông vẫn là cổ đông lớn của Microsoft với khoảng 100 triệu cổ phiếu trị giá 21 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bill Gates ‘ứng tuyển’ vào Microsoft: Nhìn cách ‘deal’ lương mới hiểu không sớm thì muộn ông cũng giàu hơn đồng nghiệp rất nhiều!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO