Bill Gates chỉ trích cách Mỹ ứng phó với virus corona: 'Một trong những quốc gia tệ nhất thế giới'

23/07/2020 16:11

Trong một bài phỏng vấn hôm thứ tư, ngày 22/7, nhà sáng lập Microsoft đã phê phán hành động chính trị hoá khẩu trang và những động thái của chính quyền Donald Trump nhằm cản trở CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh dịch) chia sẻ dữ liệu bệnh dịch.

"Xét trên gần như mọi phương diện, Mỹ là một trong những quốc gia tệ nhất, và tôi nghĩ chúng ta có thể thay đổi điều đó, nhưng nó quả là một bức tranh ngu ngốc" - Bill Gates nói khi được CBS phỏng vấn. Ông nhấn mạnh rằng hành động chính trị hoá khẩu trang là một trong những lý do khiến nước Mỹ phản ứng với virus corona kém cỏi hơn các quốc gia khác.

Bill Gates còn nói thêm rằng việc CDC tỏ ra im ắng trước việc chia sẻ thông tin về bệnh dịch là điều "không lường trước được".

"Việc CDC bị ‘khoá miệng' đến mức đáng chú ý như vậy thực sự là điều đang khiến chúng ta không thể tận dụng được chuyên môn của họ" - ông nói. "Thực sự không lường trước được rằng người ta sẽ không cho phép các chuyên gia chia sẻ kiến thức của họ".

Bài phỏng vấn với Bill Gates được thực hiện chỉ một tuần sau khi chỉ thị mới đi vào hiệu lực, trong đó mọi dữ liệu và thông tin về virus corona sẽ được điều chuyển trực tiếp về Nhà Trắng và không thông qua CDC nữa. Vào tuần trước, một dashboard thể hiện số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tại các bệnh viện trên toàn nước Mỹ được đăng tải công khai trên website của CDC, và được sử dụng rộng rãi bởi các nhân viên y tế, các cán bộ y tế cộng đồng, và các nhà nghiên cứu, đã biến mất không dấu vết.

Gates đã lên tiếng về virus corona từ lâu, và cho biết ông tiếc nuối khi không thể làm hơn nữa để cảnh báo về mối đe doạ của đại dịch nghiêm trọng này.

"Tôi ước gì những cảnh báo mà tôi và những người khác đưa ra có thể giúp dẫn đến những hành động toàn cầu một cách có định hướng hơn" - ông nói. "Hi vọng của tôi lúc này là các lãnh đạo trên toàn thế giới, những người chịu trách nhiệm bảo vệ cư dân của họ, sẽ dùng những gì đã học được từ thảm kịch này và đầu tư vào các hệ thống để ngăn chặn các đợt dịch trong tương lai."

Mỹ gần đây đã chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa ngay cả khi vừa tái mở cửa trở lại. Hiện đã có hơn 3,9 triệu ca dương tính với virus corona tại Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu, với hơn 144.000 ca tử vong có liên quan đến virus.

Bài liên quan
  • Vợ cũ của tỷ phú Bill Gates đã đính hôn?
    Mới đây, bà Melinda Gates xuất hiện với một chiếc nhẫn kim cương đeo trên ngón đặc biệt. Hình ảnh này làm dấy lên đồn đoán rằng bà đã tìm thấy hạnh phúc mới sau khi chia tay tỷ phú Bill Gates.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bill Gates chỉ trích cách Mỹ ứng phó với virus corona: 'Một trong những quốc gia tệ nhất thế giới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO