Bạn có thể đang bị theo dõi nếu thấy biểu tượng này trên iPhone

22/09/2020 12:27

Tính năng mới trên iOS 14 giúp người dùng phát hiện ứng dụng truy cập trái phép vào camera hoặc micro thoại để theo dõi, thu thập thông tin cá nhân.

Bạn có thể đang bị theo dõi nếu thấy biểu tượng này trên iPhone - 1

Khi nâng cấp iPhone lên iOS 14, hoặc iPad lên iPadOS 14, một số người dùng phát hiện thấy những dấu chấm có màu cam hoặc màu xanh lá trên màn hình thanh trạng thái.

Đây thực ra là tính năng mới của iOS 14, giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng được Apple bổ sung.

Cụ thể, nếu bạn thấy dấu chấm màu cam hiện tức là có ứng dụng (có thể đang mở hoặc chạy ngầm) sử dụng micro và ghi lại những gì chúng ta nói.

Còn nếu dấu màu xanh lá xuất hiện, có nghĩa là đang có ứng dụng truy cập vào camera để chụp ảnh hoặc quay phim.

Bạn có thể đang bị theo dõi nếu thấy biểu tượng này trên iPhone - 2

Dấu chấm màu cam và màu xanh lá hiển thị phía trên cột sóng giúp người dùng phát hiện ứng dụng theo dõi, thu thập thông tin cá nhân.

Do vậy, bạn thấy dấu chấm màu xanh hoặc màu cam này mà không sử dụng ứng dụng nào liên quan đến camera, hay sử dụng mic thoại (như ghi âm, hay gửi tin nhắn bằng giọng nói) thì có thể có ứng dụng nào đó đang truy cập trái phép.

Thay đổi này là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm mang lại cho người dùng sự tự tin hơn về quyền riêng tư của họ thông qua tính minh bạch của ứng dụng, đặc biệt là đối với các app không rõ nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc mà người dùng vô tình tải về.

Trên thực tế, tính năng này từ lâu đã có trên MacBook, với đèn hiển thị màu xanh bên cạnh webcam, cho phép người dùng dễ dàng nhận biết nếu chúng đang hoạt động.

Bạn có thể đang bị theo dõi nếu thấy biểu tượng này trên iPhone - 3

Tính năng thông báo ứng dụng nào đã truy cập camera, hoặc micro thoại trên iPhone của người dùng.

Vào tháng 7 vừa qua, nhờ tính năng này, người dùng phát hiện ứng dụng Instagram của Facebook bí mật truy cập máy ảnh trên iPhone ngay cả khi người dùng không chụp ảnh.

Ngay sau đó, đã có một số tổ chức đâm đơn kiện Instagram và Facebook với cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân, xâm phạm quyền riêng tư tại nhà riêng của họ.

Để đáp trả, Facebook tuyên bố rằng sự việc chỉ là một lỗi phần mềm gây ra thông báo sai, khi máy ảnh thực sự không được truy cập hoặc sử dụng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạn có thể đang bị theo dõi nếu thấy biểu tượng này trên iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO