Apple nói rất nhiều về 5G trong sự kiện iPhone 12, nhưng chúng ta có cần nó không?

18/10/2020 10:15

Hiện tại, lý do lớn nhất để nhiều người mua điện thoại 5G có lẽ chỉ để "bằng bạn bằng bè" hoặc đơn giản chỉ muốn đi trước thời đại.

Giống như mọi sự kiện trước đây, Apple luôn đưa ra nhiều lý do để kích thích sự ham muốn của người dùng với iPhone 12 mới. Camera tốt hơn và chip xử lý cũng vậy. Màn hình với công nghệ "ceramic shield" cũng bền hơn, thậm chí iPhone 12 Pro còn có cả màu xanh dương rất hút mắt.

Ngoài ra Apple còn giới thiệu tới bốn mẫu smartphone mới cho người dùng lựa chọn thay vì ba mẫu như nhiều năm trước. Tổng thể của iPhone 12 đã được thiết kế lại lần đầu tiên kể từ năm 2017. Nhưng điểm mà Apple luôn nhấn mạnh suốt sự kiện, đó là hỗ trợ mạng 5G, và những tính năng xoay quanh nó.

Công nghệ di động thế hệ tiếp theo là trung tâm trong buổi ra mắt iPhone 12 của Apple. Apple đã khoe với giới công nghệ về buồng tiêu âm bí mật, nơi kiểm tra sóng 5G và chia sẻ về những tùy chỉnh giúp tăng tuổi thọ pin trên iPhone hỗ trợ 5G. Thậm chí, Apple còn mời cả CEO Hans Vestberg của Verizon tới để giới thiệu về kế hoạch phủ sóng mạng 5G trên toàn nước Mỹ.

Nhưng về cơ bản, Apple, giống như các hãng công nghệ khác vẫn chưa đưa ra lý do quan trọng để người dùng thực sự cần 5G lúc này.

Quay trở lại một vấn đề lớn hơn mà ngành công nghiệp không dây đã phải vật lộn để giải quyết kể từ khi 5G ra mắt gần 2 năm trước, đó là mạng lưới phủ sóng. Rõ ràng tốc độ triển khai mạng 5G đã tăng mạnh trong hai năm qua nhưng mức tăng hiện nay vẫn chưa được coi là đủ lớn và bao quát toàn thị trường. Và trong một số trường hợp, kết nối 5G đôi khi không nhanh hơn 4G là bao.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã mở rộng các trạm phát sóng 5G nhưng chất lượng dịch vụ lại rất khác nhau tùy nơi bạn sinh sống. Và trong bối cảnh nhiều người phải sống và làm việc ở nhà thì ý tưởng về tốc độ mạng cao hơn khi ở bên ngoài không còn thu hút nữa. Cuối cùng, 5G được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi trên thị trường di động tương lai. Nhưng đối với nhiều người hiện tại, 5G chỉ như một khoản phụ phí.

Logan Purk, một nhà phân tích tại công ty đầu tư Edward Jones cho biết: "Không có ứng dụng đột phá nào giải thích tại sao bạn cần nâng cấp lên 5G ngoài việc nó chỉ nhanh hơn 4G. Đối với người tiêu dùng bình thường, đó không phải là điểm nhấn đủ lớn để họ chuyển sang các thiết bị có giá cao hơn chỉ vì công nghệ đó."

Còn bây giờ, mọi người vẫn tiếp tục tập trung vào tốc độ. Như Cook đã nhấn mạnh tại buổi ra mắt, 5G "sẽ mang lại một cấp độ hiệu suất mới cho việc tải xuống và tải lên dữ liệu, truyền video chất lượng cao, chơi game nhanh hơn và tương tác trong thời gian thực". Ngoài ra mạng 5G còn được kỳ vọng sẽ tăng tính bảo mật và quyền riêng tư vì mọi người có thể dùng mạng 5G thay vì kết nối Wi-Fi công cộng.

Cook chia sẻ trong bài phát biểu của mình: "Hôm nay là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho iPhone. Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với tất cả chúng ta".

Đối với nhiều người, việc Apple ra mắt iPhone mới có đẹp hay không mới là lý do để mua máy chứ không hẳn là 5G trong lúc này. Apple có một lượng fan trung thành nhất định, luôn nâng cấp mỗi năm. Nhưng phần còn lại của thị trường, những người đã dùng smartphone ít nhất trong ba năm là đối tượng mà Apple muốn nhắm tới hơn cả.

Như vậy với việc ra mắt dòng iPhone 12 mới, Apple có thể muốn đón đầu nhóm khách hàng tìm kiếm smartphone 5G trong tương lai, khi công nghệ mạng 5G thực sự đã chín muồi. Mạng 5G có thể không phủ sóng khắp mọi nơi tại thời điểm này nhưng theo xu hướng, nó sẽ sớm phổ biến vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần.

Và trong khi các mẫu smartphone 5G đầu tiên bị giới hạn bởi các nhà mạng thì các modem 5G mới hơn sẽ mở khóa điện thoại và hỗ trợ tất cả các nhà mạng phát sóng 5G trên thế giới.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies cho biết, nếu bạn mua một chiếc smartphone 5G vào năm ngoái thì "bạn không phải là minh chứng cho tương lai. Nhưng bây giờ bạn đã có thể tự tin mua 5G được rồi".

Mạng 5G đã sẵn sàng hay chưa?

Toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 12 đều hỗ trợ kết nối 5G, cho dù nơi bạn sống có cung cấp dịch vụ 5G hay không. Nếu bạn chỉ muốn dùng mạng 4G, bạn có thể tìm tới các lựa chọn cũ hơn như iPhone SE với giá 399 USD hoặc iPhone 11 hiện có giá 599 USD. Hoặc bạn có thể chọn không kích hoạt dịch vụ 5G trên iPhone 12 và sử dụng mạng 4G.

Đó là chiến lược tương tự mà Samsung đã áp dụng vào hồi đầu năm nay. Bắt đầu từ dòng Galaxy S20, cho đến nay tất cả flagship của Samsung bán tại Mỹ đều hỗ trợ kết nối 5G. Tuy nhiên ở các thị trường khác, Samsung vẫn chỉ bán các model 4G và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán smartphone 5G.

Nhưng trường hợp của Samsung có vẻ không hoàn toàn đúng với Apple và iPhone 12. Apple dự kiến sẽ bán model iPhone 12 hỗ trợ 5G tại tất cả các thị trường, mặc dù chỉ bản Mỹ mới hỗ trợ băng tần mmWave.

Theo Strategy Analytics, mặc dù Samsung đã bán ra hàng chục model hỗ trợ 5G kể từ đầu năm 2019 nhưng hãng sẽ sớm tụt xuống vị trí thứ 3 về doanh số bán smartphone 5G trong năm nay. Apple có thể sẽ leo lên vị trí số 2 sau Huawei. Và năm tới, Apple sẽ là nhà cung cấp smartphone 5G lớn nhất thế giới và chủ yếu do tất cả model iPhone mới của hãng đều hỗ trợ mạng 5G.

Nhà phân tích Ville-Petteri Ukonaho đến từ Strategy Analytics cho biết: "Hiện thị trường chưa có nhu cầu về điện thoại 5G và sự phát triển của chúng chủ yếu nhờ sự thúc đẩy của các nhà cung cấp và phân phối. Nếu mọi người có sự lựa chọn, họ vẫn sẽ sử dụng 4G và không cần 5G. Có lẽ mạng 5G chưa mang lại bất cứ điều gì mang tính cách mạng đến mức mọi người muốn có điện thoại 5G".

Strategy Analytics cho rằng, các hãng smartphone sẽ xuất xưởng khoảng 273 triệu chiếc điện thoại 5G vào năm 2020. Và năm tới, Apple sẽ xuất xưởng khoảng 180 triệu iPhone 5G trong tổng số 670 triệu điện thoại 5G trên thị trường.

Apple và các nhà mạng sẽ làm tất cả mọi cách để đảm bảo mạng 5G sớm phủ sóng rộng hơn. Tuy nhiên rõ ràng, nhu cầu khách hàng vẫn là điều kiện tiên quyết. Chính vì vậy, các nhà phát triển và điều hành mạng 5G sẽ cần tìm hướng đi đúng đắn để khẳng định với người tiêu dùng rằng, mạng 5G là công nghệ bắt buộc phải có. Hãy nhớ rằng việc Apple tận dụng mạng 4G LTE đã giúp phổ biến các ứng dụng như Uber và Airbnb hoặc các dịch vụ livestream. Chính vì vậy nhiều người cũng mong đợi điều tương tự sẽ xảy ra với 5G.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple nói rất nhiều về 5G trong sự kiện iPhone 12, nhưng chúng ta có cần nó không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO