Apple có nguy cơ mất trắng thương hiệu “iPhone” ở Brazil

14/08/2020 11:39

Nếu kháng cáo thành công, hãng điện tử tiêu dùng IGB Eletrônica sẽ được độc quyền nhãn hiệu 'iPhone' ở Brazil, điều mà họ bị từ chối trong vụ kiện Apple năm 2018.

Apple đang đi kiện một công ty có tên là Prepear vì sử dụng biểu tượng quả lê, giống với biểu tượng quả táo nổi tiếng. Trong khi đó, Apple cũng có nguy cơ mất thương hiệu “iPhone” ở Brazil.

Tòa án tối cao Brazil vừa quyết định chấp nhận xem xét đơn kháng cáo của IGB Eletrônica. Nếu thành công, hãng điện tử tiêu dùng này sẽ được độc quyền nhãn hiệu iPhone ở Brazil, điều mà họ bị từ chối trong vụ kiện Apple năm 2018.

IGB Eletrônica, được biết đến trên thị trường với tên gọi Gradiente, từng rất có tiếng tăm ở Brazil trong quá khứ. Nhưng giờ đây, công ty gặp khó khăn và đang phải tái cấu trúc.

IGB Eletrônica đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “G Gradiente iphone” từ năm 2000, trong kế hoạch tung ra mẫu điện thoại mới. Dù vậy, đơn đăng ký chỉ được phê duyệt vào năm 2008, khi mà iPhone của Apple đã xuất hiện được một năm.

Năm 2012, IGB Eletrônica vẫn xuất xưởng chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android mang nhãn hiệu “Gradiente iphone”. Để giải quyết, Apple cũng từng yêu cầu Viện Đăng ký sở hữu Công nghiệp Quốc gia của Brazil hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu này của IGB Eletrônica.

Apple có nguy cơ mất trắng thương hiệu “iPhone” ở Brazil
IGB Eletrônica đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “G Gradiente iphone” ở Brazil từ năm 2000. Dù vậy, đơn đăng ký chỉ được phê duyệt vào năm 2008, khi mà iPhone của Apple đã xuất hiện được một năm.
Thời gian qua, mặc dù công ty Brazil vẫn có thể sử dụng nhãn hiệu “Gradiente iphone” ở nước mình, nhưng họ không được độc quyền thương hiệu. Bất kỳ công ty nào khác, bao gồm cả Apple, đều có thể sử dụng nhãn hiệu iPhone ở Brazil.

Tòa án tối cao Brazil vừa quyết định xem xét lại vụ việc theo kháng cáo của IGB Eletrônica. IGB lập luận rằng quyết định hủy bỏ hiệu lực độc quyền nhãn hiệu "Gradiente iphone" ở Brazil là "làm tổn hại quyền lợi doanh nghiệp, sự cạnh tranh tự do và quy định bảo hộ nhãn hiệu".

Ngược lại, Apple tuyên bố rằng các công ty khác không thể sao chép thương hiệu của họ với chữ cái “i” đầu tiên viết thường, sau thời điểm họ công bố thế hệ iMac đầu tiên vào năm 1998. Apple khẳng định, IGB chưa bao giờ sử dụng nhãn hiệu iPhone cho đến khi iPhone thành công.

Hiện chưa rõ liệu quyết định cuối cùng của tòa án sẽ nghiêng về Apple hay IBG. Quá trình tranh tụng có thể mất nhiều năm. Cho đến khi tòa án có quyết định cuối cùng, nhiều khả năng mọi thứ vẫn như cũ, cả 2 công ty đều có thể sử dụng nhãn hiệu iPhone.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple có nguy cơ mất trắng thương hiệu “iPhone” ở Brazil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO