Anh bắt đầu tháo dỡ thiết bị 5G Huawei

15/05/2021 14:22

Nhà mạng Anh BT tiến hành tháo dỡ và thay thế thiết bị 5G Huawei bằng thiết bị Nokia, bắt đầu từ thành phố Hull.

Anh bắt đầu tháo dỡ thiết bị 5G Huawei
Nhóm kỹ sư thay thế thiết bị Huawei bằng thiết bị Nokia tại thành phố Hull hôm 20/4. (Ảnh: Bloomberg)

Các kỹ sư viễn thông đội mũ cứng, mang áo khoác trong suốt đã dành cả thập kỷ trèo lên các tòa nhà để lắp đặt thiết bị Huawei tại Anh. Bây giờ, bắt đầu từ đỉnh tháp Muswell Court tại thành phố Hull, họ lại bắt đầu hành trình 7 năm trị giá 700 triệu USD để dỡ bỏ tất cả.

Hull là thành phố Anh đầu tiên mà BT, nhà mạng lớn nhất nước, tiến hành dỡ bỏ thiết bị Huawei. Công ty cho biết sẽ hoàn tất công việc tại đây vào tháng 7 và thay bằng thiết bị Nokia. Giám đốc Công nghệ BT Howard Watson cho biết họ lựa chọn một khu vực để làm việc này, bảo đảm không gây tác động xấu tới dịch vụ khách hàng. Cho tới nay, mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

Trên toàn quốc, các kỹ sư phải lặp lại “ca phẫu thuật” trên 12.000 trong tổng số 18.000 mái nhà, cột buồm di động và các địa điểm khác của BT. Mới có khoảng 130 ca hoàn thành do quy trình xin phép chủ đất, đóng cửa các con đường và huy động hàng trăm người một lúc rất tốn thời gian.

Quy trình cũng khá tốn kém. Chỉ riêng chi phí thiết bị Nokia và Ericsson của BT đã là 500 triệu bảng (701 triệu USD). Theo Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden, lệnh cấm Huawei sẽ làm chậm quá trình triển khai 5G thêm 3 năm, thiệt hại 2 tỷ bảng.

Anh cáo buộc Huawei là nguy cơ an ninh không thể chấp nhận được dù công ty Trung Quốc liên tục phủ nhận. Anh yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei khỏi hạ tầng 5G trước năm 2027. Không chỉ các thiết bị 5G mới lắp đặt gần đây mà các trạm gốc 4G Huawei cũng phải dỡ bỏ. Đó là vì thế hệ 5G đầu tiên liên kết chặt chẽ với 4G và thiết bị Huawei không tương thích với các thiết bị của đối thủ.

Dù điều này đồng nghĩa hàng trăm kỹ sư viễn thông phải làm nhiệm vụ tháo gỡ ăng-ten, thiết bị họ vừa mới lắp đặt, vẫn có một điểm sáng: giữa tình hình tài chính xáo trộn hậu Brexit và Covid-19, họ được thêm vài năm trợ cấp làm thêm giờ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh bắt đầu tháo dỡ thiết bị 5G Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO