Ấn tượng cách Apple xử lý 'khủng hoảng' trễ giao hàng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu

13/02/2021, 18:35

Để đảm bảo hoạt động giao hàng nhanh nhất và tránh tình trạng trì hoãn, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, Apple đã áp dụng rất nhiều cách khác nhau để “khơi thông” dòng chảy logistic.

Apple được biết đến với khả năng quản lý chuỗi cung ứng, bộ phận quan trọng khá bài bản và sáng tạo. Theo trang The Information, Apple đã chi rất nhiều tiền để giải quyết khâu giao hàng trễ do tác động của đại dịch. Và những cách mà Apple áp dụng cho đến nay khá thành công.

Ấn tượng cách Apple xử lý khủng hoảng trễ giao hàng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu - Ảnh 1.
 

Cụ thể Apple đã thuê thêm nhiều container vận chuyển, thậm chí là cả máy bay phản lực riêng và vận chuyển bằng những hộp đựng iPad được thiết kế đặc biệt.

Rõ ràng đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khiến hoạt động giao hàng bị đình trệ nghiêm trọng. Điều này dẫn tới việc nhiều hãng phải chọn các giải pháp logistic khác tuy chậm hơn nhưng dù sao vẫn đảm bảo khả năng giao hàng tới tất cả các thị trường.

Với Apple, đại dịch Covid-19 đã khiến Apple phải lần đầu tiên vận chuyển AirPods qua đường biển. Ngoài ra, công ty đã chọn cách giao hàng chậm đối với một số đơn hàng iPhone đời cũ bằng đường biển vì thời gian giao hàng của chúng không quan trọng bằng các model iPhone mới hơn.

Gần đây, Apple cũng đã áp dụng hình thức giao hàng bằng đường hàng không với các chuyến bay chở các lô hàng iPhone 12.

Hồi tháng 11, Apple cũng phải đối mặt với các vấn đề khi vận chuyển sản phẩm bằng đường biển. Một con tàu vận tải lớn xuất phát từ Trung Quốc đến California, Mỹ đã bị lật nghiêng khiến hơn 1,8 ngàn container bị chìm xuống biển. Và rất có thể nhiều container trong số đó chứa các lô hàng tai nghe Beats và nhiều sản phẩm khác.

Ấn tượng cách Apple xử lý khủng hoảng trễ giao hàng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu - Ảnh 2.
 

Một nguồn tin thân cận trong đội ngũ logistics của Apple cho biết, hồi tháng 2 năm ngoái, trung tâm phân phối của Apple tại Singapore đã hết sạch các hộp đựng vì không kịp đáp ứng các đơn đặt hàng iPad tăng đột biến từ Trung Quốc. Nguyên nhân vì nhu cầu sử dụng các thiết bị học tập từ xa tăng đột biến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong khi hầu hết hộp đựng được thiết kế riêng cho iPad được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc. Do đó giải pháp duy nhất để tránh sự chậm trễ và ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng, đó là nhanh chóng xuất các lô hàng hộp đựng đang được lưu trữ tại một nhà kho ở Mỹ.

Việc thuê máy bay để chở hàng là giải pháp đắt đỏ hơn cả. Tuy nhiên, Apple đôi lúc cũng rất linh động khi chọn giải pháp này để giải phóng nhu cầu khách hàng. Apple được cho đã thuê 200 máy bay phản lực tư nhân để vận chuyển các thiết bị vào năm 2020. Công ty buộc phải làm như vậy sau khi các đối tác giao hàng gần như bị quá tải. Công ty hiếm khi thuê quá nhiều máy bay tư nhân để vận chuyển hàng hóa nhưng năm 2020 vừa qua là một ngoại lệ đặc biệt.

Theo đó, Apple cũng sử dụng các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ và Canada làm trung tâm phân phối. Giải pháp của Apple là cho phép các đối tác chuyển phát nhanh như FedEx và UPS lấy lô hàng trực tiếp từ các cửa hàng bán lẻ của Apple và giao chúng cho các khách hàng lân cận. Điều này đã giúp Apple cắt giảm thời gian vận chuyển và giảm gánh nặng cho các đối tác giao hàng.

Tham khảo iPhonehacks

Bài liên quan
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng cách Apple xử lý 'khủng hoảng' trễ giao hàng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu