Ấn Độ ưu đãi Samsung và đối tác iPhone, kích thích sản xuất trong nước

08/10/2020 15:20

16 công ty, bao gồm Samsung, Foxconn, được nhận ưu đãi mới từ chính quyền Thủ tướng Narendra Modi để biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất tiếp theo của thế giới.

Chương trình ưu đãi mới của Ấn Độ dành cho 16 công ty trong lĩnh vực smartphone, linh kiện, bao gồm Samsung và các đối tác lớn của Apple như Foxconn, Wistron, Pegatron. Nó cho thấy Apple đang nỗ lực giành “miếng bánh” lớn hơn tại một trong các thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo thông báo từ Bộ Công nghệ thông tin và điện tử Ấn Độ, các công ty phải tăng cường sản lượng smartphone trong nước để được hưởng ưu đãi. Họ sẽ nhận được ưu đãi trị giá từ 4% đến 6% trên doanh số một số sản phẩm nhất định sản xuất tại Ấn Độ trong thời gian 5 năm.

Ấn Độ dự đoán sáng kiến sẽ mang lại 110 tỷ rupee (1,5 tỷ USD) đầu tư cho ngành công nghiệp sản xuất điện tử nội địa. Quyết định ưu đãi các nhà sản xuất smartphone của chính phủ không gây bất ngờ khi xét tới ngành này đang bùng nổ và trị giá khoảng 230 tỷ USD, theo Hiệp hội điện tử và mạng Ấn Độ.

Xiaomi tăng gấp ba nhà máy smartphone tại Ấn Độ để đoạt vị trí số 1 tại đây, trong khi Samsung khai trương “nhà máy di động lớn nhất thế giới” gần thủ đô New Delhi vào năm 2018. Apple bắt đầu sản xuất một số iPhone tại Bangalore năm 2017 và gần đây lắp ráp iPhone 11 trong nước.

Theo nguồn tin của Reuters, Foxconn, Wistron và Pegatron dự định đầu tư gần 900 triệu USD trong 5 năm tới để hưởng ưu đãi. Foxconn hiện mới có một nhà máy tại Ấn Độ, nơi sản xuất smartphone cho Apple và khách hàng khác.

Đối với Apple, ưu đãi từ nhà quản lý dành cho đối tác cung ứng của hãng sẽ giúp tham vọng của công ty tại Ấn Độ thuận lợi hơn. “Táo khuyết” nắm chưa đầy 2% thị phần smartphone Ấn Độ dù cố gắng tăng cường hiện diện. Nhà sản xuất iPhone vừa mở cửa hàng trực tuyến Ấn Độ vào tháng trước và đặt mục tiêu mở cửa hàng vật lý vào năm sau.

Một phần của vấn đề là nhiều sản phẩm Ấn Độ quá tầm với của hầu hết người dân nước này. Giá của thiết bị phụ thuộc vào chính sách thuế và sức mạnh tiền địa phương đối với đồng USD. Theo đó, giá iPhone XR 64GB tại Ấn Độ đắt hơn 120 USD so với tại Mỹ. Việc mở rộng sản xuất trong nước sẽ giúp Apple tránh được mức thuế nhập khẩu khá nặng của Ấn Độ đánh vào iPhone, từ đó giảm giá bán ra.

Cho đến nay, iPhone sản xuất tại Ấn Độ vẫn là đời cũ, còn đời  mới có xuất xứ Trung Quốc. Apple chuẩn bị công bố iPhone mới vào giữa tháng này và sẽ kích thích nhu cầu tại Ấn Độ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ưu đãi Samsung và đối tác iPhone, kích thích sản xuất trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO