AI phục chế 'bộ phim' lâu đời nhất trên thế giới từ năm 1.888 như thế nào?

26/08/2020 08:58

Sau khi được chế tác lại bởi AI, đoạn phim "cũ kĩ" quay vào năm 1.888 tạo thành một dòng chảy chân thực hơn, chủ thể rõ nét hơn, và sự cân bằng của ánh sáng cũng rất đáng chú ý.

Denis Shiryaev là một YouTuber nổi tiếng trong việc đăng tải các đoạn video, hình ảnh, được phục chế lại từ những năm cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19.

Mới đây, kênh YouTube này tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng khi sử dụng AI để phục chế thành công bộ phim được xem là lâu đời nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện nay.

Qua đoạn video được phục chế, có thể thấy những khung hình tạo thành một dòng chảy chân thực hơn, chủ thể rõ nét hơn, và sự cân bằng của ánh sáng cũng rất đáng chú ý.

AI phục chế bộ phim lâu đời nhất trên thế giới từ năm 1.888 như thế nào? - 1

Đoạn phim cũ kĩ từ thế kỷ 18 còn sót lại đến nay.

Để phục chế thành công vài giây phim ngắn ngủi, Denis Shiryaev chia sẻ rằng anh phải lấy các ảnh tĩnh từ bộ sưu tập trên trang web của Bảo tàng Khoa học Vương quốc Anh.

Các khung hình riêng lẻ sau đó được căn chỉnh bằng cách sử dụng các thuật toán và mức độ sáng của chúng được làm cho phù hợp hơn.

Sau khi thêm một chút màu sắc vào các khung hình, hệ thống AI tiếp tục được sử dụng để “lấp đầy khoảng trống” của các khung hình bị thiếu một cách hiệu quả.

Cụ thể là từ khoảng 20 khung hình ban đầu, tác phẩm đã có khoảng 250 khung hình. Cuối cùng, âm thanh nền được thêm vào nhằm tạo chiều sâu cho đoạn phim.

AI phục chế bộ phim lâu đời nhất trên thế giới từ năm 1.888 như thế nào? - 2

Đoạn phim trước và sau khi được phục chế.

Bộ phim gốc, với tên gọi Roundhay Garden Scene, thực chất chỉ là một cảnh quay ngắn, được ghi hình vào ngày 14/10/1888, và bởi nhà phát minh người Pháp Louis Le Prince.

Đoạn phim với nội dung đơn giản, đó là cho thấy một nhóm gồm 4 người đang đi dạo trong một khu vườn nổi tiếng của nhà Whitley, tại thành phố Leeds (Anh).

Với thời lượng chỉ vài giây, và quay ở tốc độ 12 khung hình/giây, clip đen trắng này chẳng khiến chúng ta bất ngờ ở thế kỷ 21. Song tại thời điểm năm 1888, nó đã đánh dấu một bước tiến đáng kinh ngạc trong sự phát triển của công nghệ.

Cùng năm đó, thiên tài Van Gogh vẫn đang vẽ những kiệt tác của mình, và Tháp Eiffel vẫn đang trong quá trình xây dựng. Điều này cho thấy mặc dù bộ phim sẽ không giành được bất kỳ một giải Oscar nào, nhưng sự xuất hiện của nó vào năm 1.888 thực sự là một điều khác biệt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AI phục chế 'bộ phim' lâu đời nhất trên thế giới từ năm 1.888 như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO