Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đoàn kết, hướng về cội nguồn

Theo Hằng Linh/TTXVN| 24/04/2023 11:16
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tối 23/4 (ngày 4/3 Âm lịch năm Quý Mão), Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia và Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Chú thích ảnh
Nghi lễ dâng hương vua Hùng.

Tham dự buổi lễ có toàn bộ nhân viên Đại sứ quán và gia đình, Đại diện các Hội đoàn, Hội hữu nghị, Hội Doanh nghiệp, các Ban liên lạc người Việt tại Klang, Johor, Penang, Hội phụ nữ, Câu lạc bộ tiếng Việt và Câu lạc bộ Thanh niên.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam, Đại diện Ban Tổ chức, khẳng định, bà con người Việt tại Malaysia luôn đoàn kết, hướng về quê hương, đất Tổ, hướng về cội nguồn, biết ơn các vua Hùng đã có công dựng nước cũng như luôn nhắc nhở thế hệ tương lai về ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng "Việt Nam”. Bà Chang cũng bày tỏ sự biết ơn đối với Đại sứ quán đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng cộng đồng, hướng đến xây dựng một cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh và có vị thế tại nước sở tại.

Đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Đại biện Nguyễn Thị Ngọc Anh đánh giá cao vai trò của cộng động người Việt tại Malaysia nói chung cũng như của Hội hữu nghị nói riêng thông qua các hoạt động hướng về quê hương, đất nước, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết dân tộc của những người con đất Việt trải qua hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước.

Đại biện bày tỏ hy vọng những hoạt động gắn kết cộng đồng sẽ được phát huy và cộng đồng người Việt tại Malayisa sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh với tinh thần đoàn kết, sẻ chia, tạo nên sự thành công, lan tỏa giá trị tốt đẹp, đồng thời khẳng định Đại sứ quán luôn đồng hành và hỗ trợ bà con trong các hoạt động hướng về quê hướng, đất nước, và quá trình hội nhập ở sở tại.

Chú thích ảnh
Đại diện cho các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gia đình dâng hương vua Hùng.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Trưởng Ban liên lạc người Việt tại khu vực Klang, đã chủ trì Lễ tế và dâng hương. Trong thời khắc thiêng liêng, ông Hoàng đã đọc văn tế Tổ tông, các Vua Hùng, những người đã khơi mạch nguồn dân tộc, tạo lập nên Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia và dân tộc Việt Nam cùng các bậc anh hùng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc Việt Nam.

Đại biện Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện kiều bào trên địa bàn đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, thành kính tri ân công đức 18 đời Vua Hùng và các vị liệt tổ, liệt tông.

Không giấu nổi sự xúc động sau buổi lễ, chị Nguyễn Thị Liên - Chủ nhiệm CLB tiếng Việt và đã sống tại Kuala Lumpur từ năm 2012 - bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được tham dự các nghi lễ thiêng liêng hướng về cội nguồn tổ tông. Theo chị, Lễ giỗ Tổ mang ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng Khối đoàn kết dân tộc khi người con đất Việt trên khắp thế giới cùng hướng về đất nước.

Tham dự cùng mẹ tại sự kiện, cháu Lưu An, cũng chia sẻ, cháu đã từng được tham dự nhiều Lễ giỗ Tổ hàng năm nhưng năm nào cháu cũng thấy rất xúc động. Đây là một sự kiện rất ý nghĩa để các bạn trẻ như cháu, sinh ra ở nước ngoài, tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” rất thú vị, cho thấy từ xa xưa, người Việt tin rằng chúng ta có chung một nguồn cội. Cháu Lưu An bày tỏ được một lần về thăm Đền Hùng và tham dự Lễ giỗ Tổ tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Câu lạc bộ Thanh niên Việt Nam tại Malaysia trong tiết mục múa "Hào khí Việt Nam".

Là một thành viên trong Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam và luôn tâm huyết với mọi hoạt động của Hội, chị Phạm Hồng Lam, sống và làm việc tại Kuala Lumpur từ năm 2011, đã rơm rớm nước mắt khi giai điệu “Quê hương” ngân lên sau buổi lễ. Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, chị cho biết mỗi khi đến Đại sứ quán nhân dịp Lễ giỗ Tổ, chị cảm thấy mình như được về nhà. Chị bày tỏ cộng đồng người Việt luôn hướng về quê hướng đất nước với tình cảm chân thành nhất thông qua các hoạt động từ thiện như “Xanh hóa Trường Sa”, “Vì đồng bào miền Trung thân yêu”…

Trong không khí trang trọng và đầm ấm nghĩa tình đồng bào, các đại biểu cùng theo dõi các tiết mục văn nghệ do CLB Thanh niên tại Malaysia biểu diễn, gợi lại không khí hào hùng với tiết mục múa “Hào khí Việt Nam”, các bài hát, điệu kèn, ca ngợi quê hương đất nước, cũng như được thưởng thức những món ăn mang đậm vị quê hương.

Theo Hằng Linh/TTXVN

https://baotintuc.vn/nguoi-viet-4-phuong/cong-dong-nguoi-viet-nam-tai-malaysia-doan-ket-huong-ve-coi-nguon-20230424095659884.htm

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đoàn kết, hướng về cội nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO