Công binh Việt Nam tham gia phái bộ hòa bình tại biên giới Sudan

Châu Như Quỳnh| 17/01/2022 21:11

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường tham gia đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, dự kiến cử một đại đội công binh tham gia phái bộ tại khu vực biên giới Sudan và Nam Sudan".

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu thông tin này tại cuộc họp báo quốc tế về việc Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-202. Cuộc họp báo diễn ra chiều 17/1, tại Hà Nội.

Điều tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ

Trong nhiệm kỳ 2 năm Việt Nam là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, có rất nhiều sự kiện, nhiều vấn đề diễn ra. Việt Nam đã có 10 dấu ấn lớn khi hoàn thành trọng trách tại HĐBA.

"Nếu đặt vấn đề chọn vấn đề gì để chia sẻ thì có lẽ tôi tâm đắc nhất là việc đã thể hiện rõ nét bản sắc riêng của Việt Nam khi tham gia công việc của HĐBA. Đây là sân chơi quốc tế rất quan trọng và bản sắc đó là yếu tố định vị Việt Nam. Bản sắc đó tạo nên giá trị và uy tín lâu dài cho Việt Nam trong giải quyết các vấn đề toàn cầu trong nhiệm kỳ 2008-2009 trước đây, bây giờ 2020-2021. Tới đây, nếu Việt Nam tiếp tục tham gia HĐBA, chắc các bạn sẽ ủng hộ" - Bộ trưởng Ngoại giao khái quát.

Ông Sơn nhấn mạnh: "Bản sắc đó có thể gói gọn trong chính thông điệp chúng tôi đưa ra trong slogan ngay từ đầu là "đối tác vì hòa bình bền vững", truyền tải thông điệp về đất nước Việt Nam đổi mới năng động, nhân ái, nhân văn, yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng đóng góp cho hòa bình an ninh và thịnh vượng của thế giới".

Công binh Việt Nam tham gia phái bộ hòa bình tại biên giới Sudan  - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (Ảnh: Báo quốc tế).

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, trong 2 năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò quan trọng tại HĐBA, Covid-19 xảy ra với những diễn biến không lường trước được. Tình hình thế giới, nhiều xung đột kéo dài hàng chục năm chưa xử lý xong, nảy sinh ra những xung đột mới, bất ổn mới, căng thẳng mới. Có thể kể đến một số vấn đề mà HĐBA cần rất nhiều thời gian để trao đổi như Syria, Lybia... Sự khác biệt giữa các nước thành viên, đặc biệt là giữa các nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ cũng đã gây ra những thách thức không nhỏ trong việc tìm kiếm đồng thuận chung.

"Với những vấn đề như vậy, cách tiếp cận, cách thức giải quyết của Việt Nam là nhất quán, luôn xuất phát từ lợi ích chung, dựa trên nền tảng tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hiến chương LHQ. Đó là nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa và không sử dụng vũ lực" - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói và cho biết, Việt Nam luôn đề cao yêu cầu bảo vệ thường dân và bảo đảm cách tiếp cận nhân đạo, lấy con người làm trung tâm.

Dẫn chứng thêm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin, khi HĐBA thảo luận về tình hình Myanmar, Việt Nam luôn nhấn mạnh yêu cầu tôn trọng độc lập chủ quyền của nước bạn, kêu gọi chấm dứt mọi hành động dùng vũ lực và bảo vệ thường dân, vì lợi ích chung của người dân Myanmar. Đồng thời, Việt Nam cũng nỗ lực làm cầu nối, thúc đẩy trao đổi giữa HĐBA với tổ chức khu vực là ASEAN - tổ chức có vai trò trung tâm và tạo điều kiện để HĐBA hiểu rõ hơn về tình hình, quan điểm, sự cố gắng nỗ lực của các nước trong khu vực, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận chung.

Đóng góp vào hòa bình, an ninh quốc tế

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, việc tham gia của Việt Nam vào HĐBA không chỉ đóng góp vào hòa bình an ninh quốc tế mà trực tiếp góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở Việt Nam. Chính môi trường hòa bình ổn định này là cơ sở rất quyết định để các nhà đầu tư, bạn bè quốc tế tiếp tục tăng cường hợp tác.

Công binh Việt Nam tham gia phái bộ hòa bình tại biên giới Sudan  - 2

Lực lượng công binh Việt Nam tại một đấu trường quân sự quốc tế (Ảnh: QĐND).

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các nghị quyết, sáng kiến Việt Nam đã khởi xướng tại HĐBA như các vấn đề về xử lý hậu quả bom mìn, bảo vệ thường dân trong xung đột, vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh; triển khai Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ về ngày phòng chống dịch bệnh 27/12… Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy hoạt động hiệu quả của nhóm bạn bè Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) 1982. Đây cũng là một sáng kiến nhận được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế với hơn 100 nước tham gia vào nhóm này" - ông Sơn cho biết.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề cập tới việc tăng cường tham gia, đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ trong thời gian tới.

"Trên thực tế, Việt Nam đang từng bước nâng cao khả năng tham gia, đóng góp nhiều hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình. Dự kiến, Việt Nam sẽ cử một đại đội công binh tham gia phái bộ tại khu vực biên giới giữa Sudan và Nam Sudan" - ông Sơn trình bày.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ tham gia sâu hơn tại các diễn đàn đa phương khác, ứng cử vào các vị trí tại cơ quan quan trọng khác của LHQ. Hiện nay, Việt Nam mong các bạn tiếp tục ủng hộ việc ứng cử vào cơ chế Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Ủy ban ranh giới thềm lục địa nhiệm kỳ 2023-2028...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công binh Việt Nam tham gia phái bộ hòa bình tại biên giới Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO