Công an làm việc với 200 trường hợp đặt mua không nhận hàng

Trần Chung| 08/09/2021 20:47

200 trường hợp trên không nhận hàng với nhiều lý do như chưa rành công nghệ đặt hàng, đơn hàng không đúng hoặc hàng chuyển đến chậm.

Trước thông tin có tình trạng “bom hàng”, thời gian qua, công an TP.HCM đã rà soát các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng nhưng không phát hiện có tình trạng trên.

Xác minh tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức cho thấy, có tình trạng đơn hàng không giao nhận được tại TP. Thủ Đức, quận 4, quận 6, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân và quận Tân Phú.

Cơ quan công an đã làm việc với 200 trường hợp đặt mua hộ nhưng không nhận hàng và những người quản lý ứng dụng, đường link, người “đi chợ hộ”, từ đó xác minh một số nguyên nhân đến đến tình trạng bỏ hàng. Cụ thể, người dân không rành công nghệ, thao tác không quen nên đặt trùng đơn, sau đó hủy lệnh nhưng không biết cách hủy trên hệ thống nên các đơn hàng vẫn được thực hiện.

Công an làm việc với 200 trường hợp đặt mua không nhận hàng
Nếu có tình trạng “bom hàng”, công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm

Dữ liệu khi đặt hàng chưa chính xác nên bộ phận giao hàng không tìm được địa chỉ giao, có trường hợp địa chỉ đặt hàng ở tận Bình Dương.

Có trường hợp người dân đã hủy đơn nhưng hệ thống vẫn cập nhật, dẫn đến việc giao hàng vẫn diễn ra và bị từ chối, hoặc hàng đặt quá lâu mà phía siêu thị/cửa hàng chưa nhận nên người dân đã chọn kênh cung cấp khác để mua. Có trường hợp người dân đi cách ly y tế nên không nhận được hàng giao.

Ngoài ra, bên cung cấp giao không đúng mặt hàng đã đặt, không đủ số lượng hàng hoặc giao nhầm đơn nên bị người dân từ chối nhận hàng. Có trường hợp, người dân đã nhận hàng rồi vẫn bị giao thêm lần nữa nên từ chối.

Công an TP sẽ tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương điều tra, làm rõ các trường hợp liên quan đến hành vi cố tình “bom hàng”. Đặc biệt, tập trung xác minh một số trường hợp nghi vấn quấy rối để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, tổng số hộ đã đăng ký “đi chợ hộ” trong 14 ngày (từ 23/8-5/9) là 1.343.656 hộ, chiếm 53,39% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn. Thực tế, tỷ lệ hộ đăng ký có thể cao hơn, do có khoảng 20-30% số hộ thực hiện đăng ký ghép để “mua hộ” cho gia đình và người thân, họ hàng.

Tổng số hộ đã được cung ứng hàng hóa là: 1.275.708 hộ, tỷ lệ giải quyết đơn hàng đạt 94,9% so với nhu cầu đăng ký. Bên cạnh đó, sau 7 ngày được hoạt động (từ 30/8-5/9), với số lượng khoảng 10.000 shipper, đã giải quyết được hơn 1 triệu đơn hàng cho người dân.

Trần Chung 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an làm việc với 200 trường hợp đặt mua không nhận hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO