Con trai tiến sĩ quay về nhà "ăn bám", bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập

11/10/2021 06:00

Trong thâm tâm hai vợ chồng già, họ chỉ hy vọng con cái sau này làm ra thành tích tốt, kiếm được việc làm, có thu nhập tốt thì gia đình họ mới có được cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Năm 2013, Lý Minh Lương, người đàn ông 37 tuổi đang theo học tiến sĩ tại Đại học Tây Nam Tứ Xuyên, đột nhiên quay về quê nhà ở Hồ Nam sau nhiều năm. Bố mẹ anh mừng vui khấp khởi, không khỏi tự hào nghĩ rằng cuối cùng sự cực khổ của họ đã nhận được "quả ngọt", cả gia đình từ nay sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nào ngờ, sau khi Lý Minh Lương trở về, anh không chỉ suốt ngày trốn chui trốn nhủi trong nhà, không chịu gặp gỡ ai, không chịu đi làm mà còn trở thành gánh nặng cho cả gia đình khiến bố mẹ tức giận và tuyệt vọng. Chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông này?

Con trai tiến sĩ quay về nhà ăn bám, bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập-1


Lý Minh Lương sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở vùng nông thôn Hồ Nam (Trung Quốc). Bố mẹ anh mỗi ngày đều "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", làm lụng vất vả nuôi con ăn học. Trong thâm tâm hai vợ chồng già, họ chỉ hy vọng con cái sau này làm ra thành tích tốt, kiếm được việc làm, có thu nhập tốt thì gia đình họ mới có được cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Ngay từ khi còn nhỏ, Lý Minh Lương đã tỏ ra là một cậu bé thông minh, luôn có thành tích nổi bật. Điều này khiến cho vợ chồng ông Lý rất tự hào và đặt mọi kỳ vọng vào con trai.

Vào trung học cơ sở, thành tích học tập của Lý Minh Lương vẫn thuộc hàng xuất sắc, ngay cả giáo viên khi đó cũng không ít lần khen ngợi, nói rằng cô chưa từng thấy đứa trẻ nào có năng khiếu như vậy. Không chỉ ông bà Lý mà tất cả người dân trong làng đều rất vui mừng nói rằng, ở làng họ trong tương lai sẽ xuất hiện "chim phượng hoàng" làm rạng danh cả làng.

Để có tiền trang trải cho Lý Minh Lương theo đuổi việc học, ông bà Lý không ngại cực khổ làm đủ thứ việc. Ngay cả em gái của anh cũng phải nghỉ học sớm để phụ kiếm tiền. Cả gia đình dốc lòng dốc sức chăm sóc cho Lý Minh Lương.

Ở nhà hầu như Lý Minh Lương không cần đụng đến một ngón tay. Mọi chuyện đều có bố mẹ và em gái lo lắng. Việc duy nhất của anh chính là phải cố gắng học cho thật tốt.

Con trai tiến sĩ quay về nhà ăn bám, bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập-2


Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Lý Minh Lương thi đậu và trường đại học trọng điểm ở Hồ Nam. Tin tức này khiến cả làng xôn xao mừng rỡ, bố mẹ anh cũng vui mừng ra mặt.

Sau 4 năm học với thành tích xuất sắc, Lý Minh Lương còn được trường trao học bổng tiến sĩ và đề nghị một cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên Lý Minh Lương từ chối và quyết định chuyển đến Tứ Xuyên, theo học tiến sĩ tại đại học Tây Nam.

Bẵng đi một thời gian dài, bố mẹ già ở Hồ Nam vẫn nghĩ rằng con trai họ đang theo đuổi học vị tiến sĩ và sắp có được thành tích tuyệt vời. Vậy mà 9 năm sau đó, Lý Minh Lương lại quay trở về quê, quyết định trốn luôn ở nhà, trở thành một "đứa trẻ khổng lồ", mặc cho cuộc đời trôi đi.

Theo lời ông Lý, sau khi Lý Minh Lương về nhà, anh thường xuyên trốn trong phòng đọc sách, chẳng buồn giao tiếp với mọi người trong gia đình chứ đừng nói đến hàng xóm xung quanh. Thỉnh thoảng Lý Minh Lương ra đường thì đều chọn đường nhỏ, sợ đụng phải người trong làng. Anh cũng hay ra bờ sông ngồi thơ thẩn một mình không biết là nghĩ gì.

Con trai tiến sĩ quay về nhà ăn bám, bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập-3


Ở nhà, Lý Minh Lương mặc kệ ai muốn làm gì thì làm, anh chỉ ru rú trong phòng học bài, đọc sách. Mẹ anh nấu cơm, em gái giặt quần áo, bố anh thì ra đồng làm việc.

Có lần ông Lý tức tối lớn tiếng mắng chửi con trai vì thái độ thờ ơ, không ngờ bị anh ta phản ứng lại và ra tay đánh. Lần đó ông Lý sợ hãi báo cảnh sát, ông lo lắng rằng với cách cư xử kỳ lạ của con trai, rồi sẽ có ngày ông bị chính đứa con mà mình nuôi nấng kỳ vọng bao lâu nay đánh chết.

Với niềm hy vọng cuối cùng, ông Lý đã cầu cứu các phương tiện truyền thông, mong rằng mọi người có thể giúp đỡ gia đình ông cứu con trai cũng như tìm hiểu nguyên nhân gì khiến Lý Minh Lương trở nên thay đổi như vậy?

Trong quá trình điều tra, phóng viên biết được rằng thành tích của Lý Minh Lương vô cùng tốt, anh thật sự đã có hai luận án tiến sĩ vào năm 2007 và 2008. Tuy nhiên khi liên hệ với trường đại học Tây Nam, họ nói rằng Lý Minh Lương không có bằng tiến sĩ và suốt 9 năm qua anh vẫn không lấy được bằng tiến sĩ. Phải chăng vì sự thất bại này khiến cho Lý Minh Lương tự ti, trầm cảm, không dám nhìn mặt gia đình và hàng xóm?

Sau khi phóng viên dùng mọi cách thuyết phục, Lý Minh Lương cũng đã chịu mở lòng chia sẻ về trải nghiệm trong suốt cuộc đời mình.

Con trai tiến sĩ quay về nhà ăn bám, bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập-4


Lý Minh Lương cho biết từ nhỏ anh đã không hạnh phúc. Sự bất hạnh của anh đến từ nỗi cô đơn từ trong chính gia đình mình. Bố mẹ không quan tâm đến đời sống tình cảm và tinh thần của anh mà suốt ngày chỉ bắt anh học. Anh cảm thấy bản thân giống như công cụ kiếm tiền của bố mẹ. Thế nhưng dù anh đau khổ, chán nản đến mấy, bố mẹ cũng không bao giờ thấu hiểu được điều đó.

Không chỉ trong gia đình, ở trường học, Lý Minh Lương cũng không có bạn bè. Tính cách hướng nội của Lý Minh Lương ngày càng làm anh có trở ngại lớn trong quá trình giao tiếp xã hội, khiến anh thu mình lại, chẳng dám nói chuyện với ai. Ngay cả khi lên các cấp lớn hơn và đại học, anh cũng không có bạn.

Lý Minh Lương tiết lộ ngay từ thời cấp 2, trong lòng anh đã luôn có suy nghĩ về việc sẽ kết thúc cuộc đời của mình và thường bị dằn vặt bởi ý niệm về cái chết. Anh cảm thấy như có gì đó đè chặt trong ngực rất khó chịu. Điều này khiến anh ngày càng suy sụp, càng sợ hãi trước ánh mắt kỳ vọng của bố mẹ. Những năm sau này, Lý Minh Lương còn phát hiện mình mắc chứng khó đọc, có đọc gì cũng không nhớ nổi.

Bác sĩ tâm lý từng khám cho Lý Minh Lương và chẩn đoán rằng anh có tính cách phụ thuộc. Cũng từ sự giáo dục, bao bọc và kỳ vọng của bố mẹ đã biến Lý Minh Lương từ một nhân tài trở thành người nhu nhược, luôn phụ thuộc vào người khác giống như một đứa trẻ.

Con trai tiến sĩ quay về nhà ăn bám, bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập-5


Việc học tập của Lý Minh Lương trở thành gánh nặng của gia đình nhưng danh dự của gia đình cũng đã trở thành gánh nặng tâm lý đối với anh. Sự tự hào của bố mẹ, mong đợi về đứa con xuất sắc trở thành cơn ác mộng không bao giờ chấm dứt của Lý Minh Lương, cuối cùng dẫn đến tình trạng khiếm khuyết trong tâm lý. Từng câu nói của anh như nhát dao đâm vào tim ông bà Lý, khiến họ rơi nước mắt hối hận.

Học tập có thể là là nấc thang thay đổi số phận của nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh việc học thì các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của con cái, quan tâm đến sự trưởng thành và cảm xúc của con, đóng vai trò định hướng trong cuộc sống và nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh từ trong tinh thần.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con trai tiến sĩ quay về nhà "ăn bám", bố mẹ ân hận cả đời vì cách giáo dục sai lầm khiến tài năng con bị vùi dập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO