Con trai đi tù vì để mặc bố bị bệnh ở nhà đến chết, không tổ chức mai táng

30/06/2022 14:41

Tòa án tuyên phạt 15 tháng tù giam với bị cáo bỏ mặc người cha già bị bệnh ở nhà tới chết và không tổ chức mai táng.

Người đàn ông họ Wang (46 tuổi) sinh sống ở thành phố Thượng Hải của Trung Quốc bị tòa án tuyên phạt 15 tháng tù giam vì tội bỏ rơi người cha cao tuổi bị bệnh ở nhà mà không chăm sóc dẫn tới tử vong.

Nghiêm trọng hơn, ông Wang còn không tổ chức mai táng cho người bố đã mất và để mặc thi thể phân hủy. Thi thể của ông cụ chỉ được phát hiện khi những người hàng xóm gọi điện báo cảnh sát vì ngửi thấy mùi khó chịu.

Con trai đi tù vì để mặc bố bị bệnh ở nhà đến chết, không tổ chức mai táng
Phiên xét xử trực tuyến vụ con trai để mặc bố bị bệnh ở nhà đến chết và không tổ chức mai táng. (Ảnh: Tòa án Thượng Hải)

Bố của ông Wang đã qua đời vào ngày 23/9/2021 ở tuổi 74. Ông lão bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường và một số bệnh mạn tính khác. Trong 6 ngày cuối đời, cụ ông đã không thể rời khỏi giường, không thể nói chuyện và đã qua đời.

Sự việc khiến dư luận Trung Quốc vô cùng bất bình, bởi nhiều người cho rằng cụ ông có thể sẽ sống thêm một thời gian nữa nếu được chăm sóc y tế cơ bản.

“Khi tôi còn nhỏ, mối quan hệ giữa tôi và bố vô cùng thân thiết”, Thepaper.cn dẫn lời bị cáo Wang nói trong phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến.

Theo bị cáo, người bố cao tuổi trở nên “cứng đầu và lãnh đạm” sau lần bị ốm nặng và chuyện này khiến hai bố con bất hòa cũng như xa lánh nhau.

Sau khi ly hôn và làm ăn thua lỗ, ông Wang không còn tiền nên đã chuyển về sống cùng người mẹ trong một căn nhà đi thuê để chăm sóc cho ông bà của ông Wang vào năm 2009. Trong khi đó, bố của ông Wang ở lại một mình trong căn nhà cũ.

Trong vòng 8 năm sau đó, ông Wang và bố rất hiếm khi gặp mặt và chỉ nhìn thấy nhau trong những lần gia đình đoàn tụ hoặc các ngày lễ lớn.

Ông Wang chỉ gặp bố hàng tuần vào năm 2017, sau khi người mẹ chuyển về căn nhà cũ sống với chồng.

Tới tháng 6/2021, 2 năm sau khi mẹ ông Wang qua đời, người đàn ông mới chính thức chuyển về sống cùng với bố vì không còn tiền đi thuê nhà, cũng như và gánh khoản nợ hơn 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD).

Trong quãng thời gian chung sống, ông Wang hiếm khi nói chuyện và cũng không tỏ ra quan tâm tới tình hình sức khỏe, hay chạy chữa cho người bố.

Thay vào đó, hàng ngày ông Wang rời nhà vào buổi trưa và chỉ trở về nhà vào lúc 23h đêm sau cả ngày ngồi ở quán cà phê internet.

Người hàng xóm kể lại rằng bố của ông Wang từng nói, “Con trai tôi thà chăm một con thú cưng còn hơn là chăm sóc tôi”.

Khi bản án 15 tháng tù giam được tòa án đưa ra với bị cáo Wang, không ít người cho rằng đây là mức phạt quá nhẹ so với độ nghiêm trọng của vấn đề.

“Hành động như thế có thể bị khép vào tội giết người. Quá buồn cười khi ông ta chỉ phải nhận án hơn 1 năm tù giam”, một cư dân mạng Trung Quốc bình luận.

Người khác chỉ trích mạnh mẽ, “Ông ta đã mất hết đạo đức con người”.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc chứng kiến nhiều vụ việc liên quan tới ngược đãi người già.

Điển hình, vào tháng 11/2021, một nữ công chức đã bị bắt giam 15 ngày sau khi bạo hành người mẹ già (79 tuổi), bởi bà không cho cháu gái sử dụng khoản tiền tiết kiệm và thẻ ngân hàng cá nhân.

Hay vào tháng 8/2017, cộng đồng mạng Trung Quốc dậy sóng về đoạn video ghi lại cảnh một bệnh nhân (86 tuổi) ở Thượng Hải bị con trai tát vào mặt.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con trai đi tù vì để mặc bố bị bệnh ở nhà đến chết, không tổ chức mai táng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO