Cơn sốt Dogecoin khi nào mới hạ nhiệt?

27/04/2021 18:39

Nhà đầu tư lao đầu vào Dogecoin với hy vọng đà tăng giá (uptrend) của đồng này sẽ còn kéo dài mãi, nhưng cuộc vui nào rồi cũng phải đến hồi kết.

Khi Elon Musk có những dòng tweet đầu tiên về Dogecoin, không ai có thể ngờ rằng giới đầu tư lại điên cuồng đổ vào đồng tiền này nhiều đến vậy. Thậm chí, có thời điểm dòng tiền đổ vào Dogecoin lên tới 69 tỷ USD, qua mặt cả XRP để trở thành tiền ảo có vốn hóa lớn thứ tư thị trường tiền mã hóa, theo CoinMarketCap.

Giờ đây, Dogecoin vẫn đang được giao dịch ổn định quanh mức 0,2 USD, chỉ và chỉ khi hai yếu tố sau đồng thời không xảy ra: Elon Musk không tweet và cá mập không bơm & xả.

Thật vậy, một trữ lượng lớn 100 tỷ đồng Dogecoin nguyên thủy hiện đang nằm trong một số lượng ví nhất định. Trong khi đó, Elon Musk từ đầu năm nay đã nhiều lần đề cập bóng gió đến Dogecoin khiến đồng tiền ảo này liên tục lập đỉnh mới.

Cơn sốt Dogecoin khi nào mới hạ nhiệt?
Giá Dogecoin tăng cao chưa từng vào 19/4 do dòng tweet của Elon Musk trên mạng xã hội.

Nói vậy không có nghĩa là Dogecoin sẽ trở thành vật để Elon Musk và cá mập thao túng thị trường mãi mãi. Với trữ lượng không giới hạn và đang lưu hành 129 tỷ đồng, Dogecoin có giá trị 0,2 USD là điều hết sức bất thường khi đồng tiền ảo này không có lợi ích gì khác ngoài việc để đầu cơ. Không blockchain, không công nghệ, chẳng có gì đằng sau nó cả.

Vì thế, những nhà đầu tư đang tìm điểm đón sóng để lướt với Dogecoin hay bất cứ đồng altcoin (coin cỏ, coin rác) nào khác đều đang mạo hiểm với khoản tiết kiệm của chính mình. Nếu là ký quỹ (margin) hay hợp đồng tương lai (future) kết hợp đòn bẩy, đó không gì khác là sự đặt cược đỏ đen mà có thể khiến nhà đầu tư cháy tài khoản trong phút chốc.

Dòng tiền đổ vào thị trường tiền mã hóa không thể là vô tận và với Dogecoin cũng vậy. Khi các nhà đầu tư nhận ra tính chất vô nghĩa của Dogecoin, họ sẽ dần rời bỏ nó mà không chịu sự chi phối của Elon Musk, Mark Cuban hay bất cứ tỷ phú nào. Các nhà đầu tư đơn giản là đã hết tiền trong một cuộc chơi có tổng bằng 0, không có người thắng nếu không có kẻ thua.

Quá trình này đang diễn ra chậm chạp với Dogecoin, từ vốn hóa chạm đỉnh 70 tỷ USD hiện chỉ còn 34 tỷ USD. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua cũng chỉ còn 7 tỷ USD so với thời điểm một dòng tiền lên tới 69 tỷ USD đổ vào.

Điều này phản ánh các nhà đầu tư đu đỉnh đã chuyển từ trạng thái lướt sóng sang ôm (hold) Dogecoin dài hạn. Nhưng với trữ lượng vô hạn và mỗi năm sinh ra hơn 5 tỷ đồng mới, mơ ước làm giàu từ Dogecoin là hết sức vô nghĩa.

Cơn sốt Dogecoin khi nào mới hạ nhiệt?
Sau đó Dogecoin đã trở về đúng giá trị thật của nó, thậm chí có thể còn xuống thấp hơn nữa.

Dù vậy, cơn sốt của Dogecoin có thể sẽ hạ nhiệt và quay trở lại bất cứ khi nào Covid-19 vẫn còn chưa được kiểm soát trên toàn cầu. Bởi khi đó dòng tiền nhàn rỗi của người dân có xu hướng đổ vào thị trường tiền mã hóa nhiều hơn, mà những đồng tiền ảo mang tính truyền miệng như Dogecoin có thể trở thành thứ tạo chú ý nhiều nhất.

Trong một kịch bản tồi tệ nhất khi Bitcoin chạm đáy và khiến thị trường sụp đổ, những đồng coin cỏ như Dogecoin chắc chắn sẽ chịu chung số phận.

Bitcoin hiện chỉ giảm 21% so với đỉnh 64.000 USD nhưng Dogecoin đã giảm gần 50% so với đỉnh 0,41 USD hôm 19/4. Điều đó cho thấy cơn sốt Dogecoin đang hạ nhiệt dần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơn sốt Dogecoin khi nào mới hạ nhiệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO