'Con số khó tin': Hơn nửa triệu người Mỹ chết vì Covid-19

23/02/2021 07:34

Mặc dù số ca nhiễm mới có xu hướng giảm, nhưng mỗi ngày Mỹ vẫn ghi nhận 1.500 đến 3.500 người chết vì Covid-19.

Con số khó tin: Hơn nửa triệu người Mỹ chết vì Covid-19 - 1
Mỹ là nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi đại dịch Covid-19. (Ảnh: Getty)

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 22/2, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ lên 500.071 người. Số người mắc Covid-19 tại nước này cũng đã vượt 28 triệu ca. Với những con số này, Mỹ tiếp tục là tâm dịch lớn nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tưởng niệm những người chết vì Covid-19 vào tối ngày 22/2 theo giờ địa phương tại Nhà Trắng.

"Chúng ta chưa từng chứng kiến một đại dịch nào như thế này trong hơn 100 năm qua. Thật sốc khi nhìn vào các con số, gần như không thể tin được nhưng đó là sự thật", Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ bình luận.

Những tuần gần đây, số ca mắc mới Covid-19 ở Mỹ đã bắt đầu giảm khi chính quyền Tổng thống Biden đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, siết chặt các quy định phòng dịch nhằm ngăn đà lây lan của vi rút. Mặc dù vậy, mỗi ngày Mỹ vẫn ghi nhận từ 1.500 đến 3.500 ca tử vong do Covid-19.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, cảnh báo mặc dù số ca mới đã giảm nhưng người Mỹ vẫn cần thận trọng bởi tỷ lệ người dân được tiêm chủng chưa đủ để giúp Mỹ đạt miễn dịch cộng đồng. Theo số liệu của Washington Post, khoảng 13% dân số Mỹ, hay 43 triệu người, đã được tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Tổng thống Biden trong tháng này cam kết sẽ cung cấp 600 triệu liều vắc xin cho người dân đến cuối tháng 7/2021.

Mối lo ngại lớn nhất hiện nay với cuộc chiến đối phó đại dịch tại Mỹ cũng như các nước trên thế giới là sự xuất hiện của các biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 được cho là dễ lây và lan nhanh hơn. Giới khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để tìm hiểu các biến thể này có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin như thế nào. Để hạn chế số ca mắc mới gia tăng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Con số khó tin': Hơn nửa triệu người Mỹ chết vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO