Con người đã hỏa táng người chết từ ít nhất 7.000 năm trước Công nguyên

15/08/2020 07:40

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS One cho thấy hỏa táng là một tập tục cổ xưa thực sự chứ không phải đến tận ngày nay mới được áp dụng.

Con người đã hỏa táng người chết từ ít nhất 7.000 năm trước Công nguyên. - 1
Các mảnh xương bị đốt cháy cho thấy hài cốt hỏa táng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi Fanny Bocquentin, một nhà khảo cổ học và nhân chủng học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, đã phát hiện ra bằng chứng về việc hỏa táng trực tiếp tại một địa điểm đồ đá mới ở Beisamoun, Israel.

“Với sự trợ giúp của các nhà nhân chủng học, những bộ xương người bị cháy đã được xác định ngay lập tức và mọi sự chú ý đều tập trung vào việc đào cái hố đặc biệt này. Đó thực sự là một hố hỏa táng”, Bocquentin cho biết.

Nhóm các nhà khoa học đã sử dụng các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến, phép đo phổ hồng ngoại, để xác định thành phần của hố và xác định nhiệt độ cháy. Kết quả cuộc khai quật đã phát hiện ra 355 mảnh xương.

Trong khi đó, theo kết quả phân tích quang phổ, nhiệt độ trong hầm thiêu có thể lên tới 700 độ C. Kích thước và tình trạng của các mảnh xương cho thấy hài cốt thuộc về một người trưởng thành trẻ tuổi bị thương trước khi chết. Vị trí của các mảnh xương cho thấy thi thể được đặt ở tư thế ngồi và giữ nguyên như vậy trong suốt quá trình hỏa táng.

Đến thiên niên kỷ thứ VII trước Công nguyên, người dân Levant đã làm nông nghiệp và chăn nuôi gia súc nhưng họ vẫn săn bắn để kiếm ăn. Bằng chứng khảo cổ cho thấy các cộng đồng trong khu vực thời gian này bị cô lập hơn so với tổ tiên của họ, nhưng một số tương tác vẫn tồn tại.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ cũng đã khai quật được những hố thiêu tương tự có niên đại 6.500 trước Công nguyên tại một địa điểm đào ở Syria.

Bocquentin nhận định: “Đây không thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, phải có sự liên hệ giữa những quần thể này”.

Khám phá của Bocquentin được đánh giá là bằng chứng rõ ràng về sự chuyển đổi trong cách con người ở Levant đối xử với người chết.

"Trong các thời kỳ trước khi chúng tôi phát hiện ra, các phong tục tang lễ thường được lan truyền theo thời gian. Người chết được chôn cất, chờ phân hủy và sau đó là mộ được mở lại, xương được sắp xếp lại, hộp sọ được loại bỏ, đôi khi một khuôn mặt được trát bằng vôi trên hộp sọ khô. Sau đó hộp sọ được chôn lại trong một ngôi mộ khác với những người khác", Bocquentin thông tin.

Quá trình chôn cất này tốn nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, hỏa táng cung cấp một cách để đẩy nhanh quá trình phân hủy. Ngoài ra, với sự ra đời của hỏa táng, các thi thể không còn được di dời sau khi phân hủy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con người đã hỏa táng người chết từ ít nhất 7.000 năm trước Công nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO