Con gái hét lên ''Sao bố lại đè lên người mẹ'', thay vì cúi mặt xấu hổ thì câu trả lời của mẹ rất đáng để học hỏi

18/11/2021 09:11

Không ít bố mẹ đã rơi vào tình huống khó xử này và hãy học cách trả lời của bà mẹ dưới đây.

Giáo dục giới tính là vấn đề khiến nhiều bố mẹ cảm thấy đâu đầu và khó khăn trong quá trình nuôi dạy các con. Khi rơi vào những tình huống bất ngờ, một số người lựa chọn phương pháp né tránh, còn số khác quát mắng con không được phép hỏi những câu như vậy. Thế nhưng quan điểm này có lẽ cần được thay đổi sau khi nghe câu chuyện dưới đây.

Tranh thủ lúc con đã ngủ rất say, hai vợ chồng dè dặt bắt đầu chuyện ấy. Khi đang gần gũi, đột nhiên người bố quay lại và phát hiện đứa con gái đang đứng ở cửa. Lập tức, bé hét lên thất thanh: ''Bố, tại sao bố lại đè lên người mẹ, bố bắt nạt mẹ à, con ghét bố''.

Trước câu nói của con, người bố tỏ ra thất thần, chỉ biết cúi gằm mặt xấu hổ. Tình huống quá bất ngờ khiến anh cảm thấy không biết nên nói gì với con trong tình huống nhạy cảm này.

Thế nhưng lúc này, người mẹ đã nhanh chóng mặc quần áo, chạy ra ôm chầm lấy con, dỗ dành để bé ngừng khóc. Sau khi con bình tĩnh lại, chị nói với con rằng: ''Không có chuyện bố bắt nạt mẹ, bố mẹ chỉ đang cùng nhau sinh cho con một em gái để con chơi cùng''. Ngay sau câu nói này, bé gái đột nhiên nín khóc, tò mò bị chủ đề thành viên mới thu hút.

Con bắt đầu tưởng tượng đến việc sẽ được chơi cùng em ra sao, chia sẻ đồ ăn thế nào... và từ từ chìm vào giấc ngủ.

Thực tế, nhiều phụ huynh cho rằng trong trường hợp này đa số sẽ diễn ra theo 2 tình huống. Một là bố mẹ cứ im lặng không giải thích gì cả. Nhưng chính điều này sẽ khiến đứa bé cho rằng mình suy đoán bố đang bắt nạt mẹ là đúng và sẽ càng ghét bố hơn. Thứ 2 là bố mẹ sẽ mắng con thậm tệ, thậm chí đuổi bé biến ra khỏi phòng khiến con cảm thấy tổn thương mà không hiểu vì sao lại như thế.

Con gái hét lên Sao bố lại đè lên người mẹ, thay vì cúi mặt xấu hổ thì câu trả lời của mẹ rất đáng để học hỏi-1
Câu nói của con gái khiến bố mẹ giật mình.

Thế nên, thay vì trốn tránh, nên trả lời câu hỏi bằng cách tích cực. Với những bé lớn hơn, đã đến lúc dạy bé về giáo dục giới tính.

1. Dạy trẻ tự bảo vệ mình

Rất nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em xảy ra gần đây khiến các bố mẹ có con nhỏ không khỏi lo lắng, sợ hãi. Nhiều bé khi bị đe dọa chỉ biết im lặng và chịu đựng một mình, không dám chia sẻ cùng thầy cô, bạn bè vì sợ bị chỉ trích.

Hãy dạy con những bộ phận riêng tư trên cơ thể mà không ai được phép chạm vào ngoài bố mẹ. Khi xảy ra bất cứ vấn đề gì cần phải nói ngay với mẹ để tìm cách giải quyết.

2. Giải thích đúng về sự ra đời của con

Rất nhiều trẻ hay hỏi bố mẹ ''con được sinh ra như thế nào'' và nhận được câu trả lời đùa giỡn như ''bố mẹ nhặt con từ thùng rác'' hay ''con cò mang con đến với bố mẹ đấy''... sẽ khiến con tin là thật và vô tình làm bé bị tổn thương.

Trên thực tế, hãy giải thích với con bằng ngôn ngữ trẻ có thể hiểu được và dễ chấp nhận như: ''Bố mẹ yêu nhau, kết hôn rồi sau đó mẹ sinh ra con" hay ''con như một hạt mầm trong bụng mẹ, sau đó dần lớn lên và mẹ đã đẻ ra con''...

3. Nói với trẻ về sự khác biệt về giới tính

Khi con đến độ tuổi nhất định, bố mẹ nên nói cho con biết về sự khác biệt giữa con trai và con gái. Để trẻ có ý thức tự bảo vệ cơ thể, đôi khi con nên biết một số hành vi gần gũi của cha mẹ là biểu hiện của tình yêu thương.

Theo Nhịp Sống Việt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con gái hét lên ''Sao bố lại đè lên người mẹ'', thay vì cúi mặt xấu hổ thì câu trả lời của mẹ rất đáng để học hỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO