Con gái 16 tuổi nói tối ngủ nhà bạn trai, bố trả lời khiến dân mạng nể phục

12/02/2022 11:59

Trước "thông báo" của con gái 16 tuổi: "Bố ơi, tối nay con sang ngủ nhà bạn trai", câu trả lời của một ông bố đã thu hút vô số lời tán dương từ cư dân mạng.

Thế hệ trẻ ngày nay sống trong thời đại bùng nổ thông tin, bởi vậy chúng có xu hướng hiểu biết nhiều thứ hơn và trưởng thành sớm hơn so với những đứa trẻ thời đại trước. Nhiều trẻ ngày nay dù tuổi còn nhỏ đã có ý thức về người khác giới, bởi vậy quan trọng là cha mẹ cần ứng phó và xử lý hiện tượng này.

Một câu chuyện về hướng xử lý của một người cha có con gái 16 tuổi nói muốn sang ngủ đêm nhà bạn trai được cho là khá hay và thu hút nhiều lượt thích từ cư dân mạng đáng để bạn suy ngẫm:

Xiao Wang kết hôn khá sớm nên dù các con đã đến tuổi học cấp 3, anh vẫn còn khá trẻ, cũng có cách nhìn và quan niệm nuôi dạy con cái dưới góc nhìn "trẻ" hơn.

Cách đây không lâu, Xiao Wang đột nhiên phát hiện ra rằng con gái mình vốn thường ngày rất vô tư bỗng trở nên coi trọng việc ăn mặc. Nhiều khi con trong phòng vệ sinh còn gọi điện thoại, khi bước ra thì khuôn mặt vẫn còn đỏ ửng. Xiao Wang bắt đầu quan tâm đến đứa nhỏ, cảm thấy yêu sớm cũng khá bình thường nên anh không có phản ứng gì.

Con gái 16 tuổi nói tối ngủ nhà bạn trai, bố trả lời khiến dân mạng nể phục - 1

Ảnh minh họa: Sohu.

Nhưng một hôm, con gái đột nhiên nói với Xiao Wang rằng: "Bố, tối nay con sẽ sang ngủ nhà bạn trai". Anh lần đầu tiên cảm thấy rất tức giận, thấy con mình không có tự trọng. Dẫu vậy, Xiao Wang đã cố gắng hết sức kìm nén cơn tức giận, hỏi con là tại sao.

Con gái Xiao Wang không dám nói nhiều, chỉ bảo bố rằng bố mẹ cậu kia vắng nhà. Xiao Wang lấy lại bình tĩnh và bắt đầu lý luận với con:

"Thực ra bố đã biết con đang hẹn hò, nhưng nếu con ở một mình với cậu ấy, bố sẽ vẫn cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của con. Sao con không gọi cậu bé đó đến nhà mình, để cậu ấy ngủ trong phòng dành cho khách?".

Sau một lúc suy nghĩ, cô con gái Wang không nói gì nhiều, và tự hủy cuộc hẹn với bạn trai. Trên thực tế, ví dụ này khiến các bậc cha mẹ suy nghĩ rất nhiều. Hãy thử cùng phân tích:

Đầu tiên là về cách hành xử của người cha. Điều tuyệt vời nhất mà anh ấy đã làm được là có thể bình tĩnh giải quyết khi gặp vấn đề của con. Nhiều bậc cha mẹ tỏ thái độ kiên quyết ngăn cấm, thậm chí sẽ mắng mỏ, mạt sát hay đánh đập nếu trẻ chống đối và không phục, không nghe lời. Nhưng dù đứa trẻ có ngoan ngoãn đến đâu, vì chưa đủ trưởng thành, chắc hẳn trong lòng nó vẫn có những suy nghĩ nổi loạn.

Có thể đứa trẻ không có cảm giác sâu sắc về mối quan hệ này, nhưng phản ứng của cha mẹ càng dữ dội đứa trẻ sẽ càng tràn đầy cảm giác đấu tranh và sẽ thấy mối quan hệ của nó quý giá hơn.

Một điểm nữa là góc thuyết phục của người cha rất tốt. Nhiều bậc cha mẹ chỉ phản đối một cách mù quáng mà không nói cho trẻ biết lý do, nên trẻ sẽ không để ý đến những lo lắng của cha mẹ. Người cha nhấn mạnh đến nỗi lo về sự an toàn của con, và thể hiện sự tôn trọng cảm xúc của con, nhờ đó đứa con đã nghiêm túc cân nhắc và làm theo lời khuyên của bố.

Vậy cha mẹ nên làm gì trước những tình huống có thể là "gây sốc" do bọn trẻ tuổi teen mang lại?

Dưới đây có thể là một số lời khuyên hữu ích:

Đầu tiên, cha mẹ không nên đánh mất lý trí, hãy học cách suy nghĩ theo quan điểm của con. Bài toán nuôi dạy con không hề đơn giản. Cha mẹ khi gặp chuyện không được phản đối trực tiếp bằng thái độ gay gắt. Đây là cách ngu ngốc nhất để đối phó với con. Cần học cách bình tĩnh, suy nghĩ vấn đề dưới góc độ của bọn trẻ để thấu hiểu tâm lý trẻ, từ đó giải quyết vấn đề một cách thực tế.

Điểm thứ hai là giúp trẻ kiểm soát mức độ. Đây là lần đầu tiên trẻ làm quen với người khác phái, dù sao chúng vẫn còn nhỏ và chưa có nhiều kinh nghiệm, vì vậy cha mẹ nên giúp trẻ chứ không chống đối lại mối quan hệ của trẻ.

Điều quan trọng nhất cần chú ý là vấn đề an toàn. Hãy nhấn mạnh một số lưu ý với con về việc kết thân với người khác giới ngay từ khi còn nhỏ, quan tâm đến con để đảm bảo rằng con có thể tận hưởng mối quan hệ này tốt hơn và vẫn giữ an toàn.

Sau cùng, nhất định không được la mắng, mà phải tìm cách giao tiếp với con. La mắng làm tổn thương trẻ rất nhiều. Cha mẹ nên giao tiếp nhiều hơn với trẻ và chủ động hiểu suy nghĩ của trẻ, để có thể giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.

Ví dụ, nếu bạn phát hiện ra rằng con bạn đang yêu, bạn có thể cần tìm hiểu bạn của con là người như thế nào, chúng hòa hợp với nhau như thế nào, từ đó bạn có thể hiểu được tình trạng hiện tại của trẻ nên điều chỉnh thế nào, cho trẻ những chỉ dẫn chính xác để đạt được một mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh.

Bài liên quan
  • Xu thế giáo dục tương lai
    Hai năm qua, một số cơ sở giáo dục từ lúng túng đã nhanh chóng làm chủ các nền tảng công nghệ để đảm bảo chất lượng dạy và học.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con gái 16 tuổi nói tối ngủ nhà bạn trai, bố trả lời khiến dân mạng nể phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO