Còn chưa kịp ra mắt người dùng, Windows 10X đã bị Microsoft xếp xó

08/05/2021 10:53

Những tưởng sẽ được ra mắt trong năm nay để đối đầu với Chrome OS và Chromebook, nhưng báo cáo mới cho thấy, dường như Microsoft đã dừng phát triển Windows 10X.

Từ 10 năm nay, Microsoft đã nỗ lực xây dựng một phiên bản Windows nhẹ hơn nhưng đều thất bại. Và nỗ lực mới nhất của họ, Windows 10X – được cho để đối đầu với Chrome OS – dường như lại tiếp tục bị xếp xó, thay vì ra mắt như mong đợi của nhiều người.

Theo một báo cáo mới từ trang Petri, hệ điều hành Windows 10X sẽ không ra mắt trong năm nay và thậm chí còn có thể không bao giờ xuất hiện với dưới dạng hiện tại. Trước đó nhiều tin đồn cho biết, Windows 10X, một phiên bản rút gọn của Windows 10, sẽ được dành cho các thiết bị màn hình kép như Surface Neo. Nhưng khi đại dịch ập đến, Microsoft quyết định ưu tiên dành nền tảng này cho các laptop màn hình đơn thông thường.

Còn chưa kịp ra mắt người dùng, Windows 10X đã bị Microsoft xếp xó - Ảnh 1.

Báo cáo cho biết, Microsoft dường như đã chuyển hướng trọng tâm của mình sang việc hiện đại hóa Windows 10, với nhiều yếu tố đồ họa dự định được sử dụng cho Windows 10X. Dự kiến các thay đổi này sẽ xuất hiện vào cuối năm nay thông qua bản cập nhật Sun Valley của Windows 10.

Được giới thiệu từ năm 2019, Windows 10X được xem như câu trả lời của Microsoft cho Chrome OS cũng như các thiết bị Chromebooks. Đây là hệ điều hành đám mây, được thiết kế gọn nhẹ xung quanh ứng dụng OneDrive – gần tương tự như Chrome OS. Nền tảng này cho phép Microsoft tiến vào thị trường laptop giá rẻ, nơi Chromebooks đang thống trị.

Còn chưa kịp ra mắt người dùng, Windows 10X đã bị Microsoft xếp xó - Ảnh 2.

Menu của Windows 10X

Tuy nhiên, đại dịch lại làm mọi thứ thay đổi. Bất chấp việc thiếu hụt chip trên toàn cầu, thị trường PC vẫn tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều năm gần đây khi nhu cầu laptop thông thường gia tăng đột biến. Doanh thu bản quyền Windows từ các nhà sản xuất máy tính tăng 10%, trong khi từ phía người dùng thông thường tăng 44% và hiện có đến 1,3 tỷ máy tính Windows 10 đang được kích hoạt.

Điều đó dẫn tới việc Microsoft quyết định tập trung vào cải thiện phần lõi Windows hơn là xuất xưởng một phiên bản mới. Công ty đang lên kế hoạch đại tu toàn bộ giao diện Windows 10 với các icon mới được thiết kế lại.

Không rõ điều này có phải là dấu chấm hết hoàn toàn cho nỗ lực đơn giản hóa Windows đã kéo dài một thập kỷ nay của Microsoft hay không. Từ năm 2012, Windows RT đã được giới thiệu để dành cho các máy tính lai, và sau đó là Windows 10 S xuất hiện vào năm 2017. Cả hai đều thất bại trong việc đơn giản hóa Windows. Dù Windows 10X dường như là phiên bản tiến gần nhất đến mục tiêu này, nhưng dường như nó đã bị khai tử từ khi còn chưa kịp ra mắt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Còn chưa kịp ra mắt người dùng, Windows 10X đã bị Microsoft xếp xó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO