Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già

24/10/2022 11:48

Nuôi con bố mẹ nào cũng cố gắng rèn luyện cho con cái mình thật giỏi, thật ngoan để sau này trở nên nổi bật và sống có ích. Cùng với đó, ai cũng mong mỏi trẻ lớn lên thành đạt, biết hiếu kính và làm chỗ dựa vững vàng cho bản thân họ khi về già.

Tuy nhiên có một sự thật là không phải người con thành công nào cũng là những đứa con hiếu thảo, biết yêu thương và phụng dưỡng bố mẹ. Hiện thực cuộc sống đã chứng kiến nhiều người rất giàu có, sang trọng trong những trang phục đắt tiền nhưng lại bỏ mặc cha mẹ, ngược lại nhiều người tuy nghèo khó nhưng lại chăm lo cho cha mẹ rất tận tình, yêu thương.

Vậy nên, một đứa trẻ có hiếu thảo hay không không liên quan gì đến tầm vóc thành tích của nó. Muốn có một đứa con tử tế và hiếu thảo thì chúng ta phải giáo dục con cái ngay từ khi còn nhỏ. Nếu trẻ có một số dấu hiệu phát triển không tốt, cần ngăn chặn kịp thời và hướng dẫn trẻ sửa đổi đúng đắn.

Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già-1

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ bất hiếu khi lớn lên sẽ có những hành vi này khi còn nhỏ, nếu không muốn những năm sau này khổ sở thì bố mẹ hãy nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

1. Trẻ ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác

Đặc điểm chung của trẻ em ngày nay là ích kỷ hơn, nhiều đứa bé chỉ coi trọng cảm xúc của bản thân, không thể chịu được một chút bất bình. Chẳng hạn, cha mẹ rất khó để có được một chút đồ ăn vặt từ tay chúng và khi một đứa trẻ như vậy lớn lên, nó có lẽ sẽ không cảm thấy đau khổ hay thương xót cho cha mẹ của mình.

Vậy tại sao trẻ con lại ích kỷ như vậy? Theo các chuyên gia, đó là do cha mẹ của hầu hết các gia đình này quá vị tha và nuông chiều con,  con cái quen được đối xử đặc biệt ở nhà nên hình thành thói quen ích kỷ.

Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già-2

Trong quá trình nuôi dạy và giáo dục con cái, chúng ta nên để trẻ được hưởng địa vị dân chủ, bình đẳng trong gia đình. Chúng ta cũng phải để các cháu đảm nhận các trách nhiệm tương ứng và tuân theo quy tắc của gia đình, có như vậy khi lớn lên các cháu mới có đức tính tốt, ngay thẳng, sẵn sàng chia sẻ những điều tốt đẹp với gia đình.

2. Con cái luôn đòi hỏi và phàn nàn rằng cha mẹ không đủ tốt

Ngày nay, nhiều đứa trẻ đối xử với cha mẹ chúng như một cái máy ATM với suy nghĩ: “Chỉ cần con muốn thì bố mẹ phải có, nếu không làm được là bố mẹ bất tài”. Thậm chí có những bé khi không được như ý liền gào lên oán trách cha mẹ: "Sao mẹ nỡ sinh ra con mà con bất tài như vậy? Để con phải khổ sở trên đời này".

Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già-3

Thực tế, cha mẹ cho chúng ta cuộc sống, chúng ta nên biết ơn chứ không nên than thở. Con cái đòi hỏi quá nhiều từ cha mẹ, dẫn đến sự dựa dẫm và sống thiếu chủ động. Cũng chính vì thế, nhiều người dù đã trưởng thành nhưng vẫn phải phụ thuộc vào cha mẹ để sống, không thể tự lo cho bản thân chứ đừng nói đến việc hiếu kính với cha mẹ .

Nuôi con cha mẹ nào cũng mong chúng sẽ là chỗ dựa cho mình khi tuổi già, nhưng để làm được điều đó, trước tiên chúng phải có khả năng tự chăm sóc bản thân thì sau đó mới có khả năng hỗ trợ cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ hãy rèn luyện cho con mình tinh thần tự lập ngay từ khi còn nhỏ, biết làm việc riêng và việc chung, sẵn sàng giúp đỡ người khác, đảm đương được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.

Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già-4

3. Trẻ em không có ý thức về quy tắc và độc đoán, vô lý

Một số đứa trẻ được cha mẹ chiều chuộng quá mức và không có ý thức về các quy tắc từ khi còn nhỏ, cư xử độc đoán và vô lý, không kính trọng cha mẹ, mâu thuẫn với giáo viên, không yêu thương các bạn trong lớp. Những đứa trẻ này lớn lên rất dễ trở thành những đứa không hiếu thuận với cha mẹ trong tương lai.

Đất nước có pháp luật, nhà trường có nội quy, gia đình cũng có những quy định riêng… và cha mẹ phải hướng dẫn con việc phải tuân thủ các quy tắc trong nhà và ngoài cộng đồng. Đừng lấy lý do trẻ còn nhỏ mà coi nhẹ điều này bởi những đứa trẻ sống văn minh, lịch sự, có quy tắc thì sau này sẽ tôn trọng và hiếu kính cha mẹ.

Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già-5

Một điều đặc biệt quan trọng nữa là cha mẹ muốn được hưởng sự ấm áp, quan tâm chăm sóc của con cái trong những năm tháng sau này thì hãy dạy con bằng chính tấm gương thực tế của mình trước. Sẽ không có chuyện bạn đối xử tệ bạc với bố mẹ mình (ông bà của trẻ) mà lại mong con sẽ quan tâm chăc sóc mình khi về già.

Đứa trẻ khi sinh ra là một tờ giấy trắng, muốn con hiếu thảo thì phải dạy dỗ bằng lời nói và việc làm, để trẻ hòa nhập yêu thương trong gia đình. Một khi trẻ có những biểu hiện không tốt, cha mẹ cần ngăn chặn nghiêm khắc và hướng dẫn kịp thời, chỉ có như vậy, phụ huynh mới có thể tận hưởng niềm vui và hạnh phúc do con cháu mang lại trong những năm tháng sau này.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con cái có những biểu hiện không hiếu thuận từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gặp họa về già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO