Con bước vào tuổi 15, cha mẹ cần làm gì để cải thiện chiều cao tối đa cho con?

20/10/2022 10:32

Để giúp trẻ 15 tuổi đạt được chiều cao lý tưởng khi trưởng thành, bố mẹ hãy tham khảo biện pháp dưới đây.

Giai đoạn con 15 tuổi, chiều cao vẫn tiếp tục phát triển nhưng tốc độ sẽ chậm hơn so với giai đoạn dậy thì. Để kích thích tăng chiều cao của trẻ tối ưu ở độ tuổi này, cha mẹ nên áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 dưới đây.

Chế độ ăn uống đủ dưỡng chất

Con bước vào tuổi 15, cha mẹ cần làm gì để cải thiện chiều cao tối đa cho con?-1

- Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chế độ dinh dưỡng quyết định đến 32% khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất đặc biệt cần thiết đối với sự tăng trưởng chiều cao.

- Trong thực đơn của trẻ 15 tuổi, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm chất tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và chất khoáng. Cụ thể, chất đạm cần chiếm khoảng 15 - 20%/ tổng năng lượng, chất béo chiếm khoảng 20 - 25%, tinh bột chiếm khoảng 60 - 65%.

- Chú ý bổ sung đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ ở độ tuổi, đặc biệt là tăng cường bổ sung canxi, vitamin K2, vitamin D3, kẽm, sắt,… để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh và hiệu quả.

- Bổ sung đa dạng và cân bằng các loại thực phẩm, không nên chỉ ăn một vài loại thực phẩm yêu thích để cơ thể có đủ dinh dưỡng cần thiết.

Ngủ đủ giấc 

Con bước vào tuổi 15, cha mẹ cần làm gì để cải thiện chiều cao tối đa cho con?-2

- Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, sự tăng trưởng của cơ thể diễn ra trong quá trình ngủ. Lượng hormone tăng trưởng tiết ra ở tuyến yên nhiều nhất trong khoảng từ 23h đêm đến khoảng 2h, 3h sáng, cao gấp 5 – 7 lần so với buổi sáng, do đó cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 15 là ngủ đủ giấc. Cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc ít nhất là trong 8 tiếng.

- Bên cạnh có tác dụng như một cách tăng chiều cao ở tuổi 15, giấc ngủ còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng cường thể chất.

Tập luyện thể dục thể thao

Con bước vào tuổi 15, cha mẹ cần làm gì để cải thiện chiều cao tối đa cho con?-3

- Rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao với cường độ hợp lý có thể tăng cường thể lực, điều hoà nội tiết từ đó kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng. Cha mẹ có thể tham khảo các bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 như tư thế rắn hổ mang, tư thế cây cầu, bài tập cúi gập người, bài tập nhảy cao,…

- Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 đều tương đối đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm thời gian. Cha mẹ chỉ cần cho trẻ tập khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày để kích thích sự phát triển của chiều cao.

- Ngoài ra, cha mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia một trong các bộ môn thể thao giúp tăng chiều cao như: bóng rổ, bơi lội, tập xà đơn.

Tăng cường sức đề kháng 

Cơ thể có sức đề kháng kém thường không có khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự tăng trưởng của cơ thể, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, còi xương, suy dinh dưỡng, thấp còi.

- Cho con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Cơ thể có thể hấp thụ vitamin D có trong ánh nắng mặt trời từ đó tăng khả năng hấp thu canxi. Nếu thiếu vitamin D, quá trình tổng hợp và hấp thu canxi của cơ thể sẽ không hiệu quả. Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể dục, vui chơi ngoài trời.

Duy trì lối sống lành mạnh

Con bước vào tuổi 15, cha mẹ cần làm gì để cải thiện chiều cao tối đa cho con?-4

- Hạn chế nước ngọt, rượu bia: Thành phần của nước ngọt và rượu bia không có lợi đối với sự phát triển của cơ thể nên cha mẹ cần hạn chế tối đa các loại đồ uống này trong thực đơn của trẻ.

- Hạn chế đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh là món ăn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ ở độ tuổi 15. Món ăn này chứa nhiều thành phần có hại đối với cơ thể, giảm hiệu quả hấp thụ canxi của xương. Do đó, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng loại thực phẩm này.

- Uống đủ nước ( khoảng 2  lít nước mỗi ngày): Uống đủ nước giúp tăng hiệu quả đào thải độc tố và đặc biệt có lợi đối với hoạt động của hệ tiêu hoá. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ dinh dưỡng và trao đổi chất trong cơ thể, kích thích tăng trưởng, tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả, an toàn.

- Giữ tư thế đi đứng và ngồi thẳng lưng: Cha mẹ nên rèn luyện thói quen đi đứng ngồi trong tư thế thẳng lưng và cổ cho trẻ. Tư thế này có tác dụng giảm nguy cơ gù lưng, cong vẹo cột sống. Ngồi cong lưng hoặc nằm để xem phim, đọc sách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cột sống và hạn chế sự phát triển của xương.

Theo Tâm An - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con bước vào tuổi 15, cha mẹ cần làm gì để cải thiện chiều cao tối đa cho con?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO