Có thể ăn tối đa bao nhiêu quả trứng một ngày?

13/02/2023 07:35

Theo chuyên gia, trứng rất bổ dưỡng tuy nhiên có một số quan điểm chưa đúng về loại thực phẩm này.

Gia đình tôi rất thích ăn trứng từ người già đến trẻ con. Tuy nhiên, tôi nghe nhiều người khuyên giảm việc ăn trứng, nguyên nhân là do lượng cholesterol trong trứng cao. Xin cho biết điều này có đúng không?

Độc giả Linh Nga (30 tuổi, Hà Nội)

Điều dưỡng Nguyễn Thị Huyền - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội): Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất.

Trên thực tế, một quả trứng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển một tế bào đơn lẻ thành một con gà. Tuy nhiên, vì lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol nên có một số quan điểm chưa đúng khoa học về trứng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức cholesterol cao với bệnh tim và tử vong sớm. Vì vậy, cholesterol thường được coi là tiêu cực. Sự thật, cholesterol có một chức năng rất quan trọng trong cơ thể. Đó là một phân tử cấu trúc cần thiết cho mọi màng tế bào, là thành phần cấu tạo của các hormone steroid như testosterone, estrogen và cortisol.

Cơ thể sẽ điều tiết bằng các cơ chế khác nhau để giữ mức cholesterol luôn trong giới hạn bình thường. Ngoài việc bổ sung từ chế độ ăn uống, gan cũng tham gia vào sản xuất cholesterol. Nhưng khi ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol, gan sẽ bắt đầu sản xuất ít hơn để giữ cho mức cholesterol không trở nên cao quá mức.

Do đó, việc tổng hợp cholesterol trong cơ thể chỉ thay đổi rất ít. Tuy nhiên, vẫn nên tránh hấp thụ quá nhiều cholesterol nếu nồng độ cholesterol trong máu cao. Ăn nhiều có thể làm tăng mức cholesterol trong máu vừa phải.

Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra việc tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều người được theo dõi trong nhiều năm, kết quả cho thấy rằng những người ăn cả quả trứng không có nhiều khả năng bị bệnh tim hơn. Thậm chí còn cho thấy giảm nguy cơ đột quỵ.

Một quả trứng khoảng 50g chứa 186 mg cholesterol, chiếm 62% lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị, lòng trắng chủ yếu là protein. Một số nghiên cứu khác đã kiểm tra tác động của trứng đối với mức cholesterol.

Những nghiên cứu này cho thấy rằng, trong hầu hết các trường hợp, cholesterol HDL (cholesterol tốt) đều tăng lên. Mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) thường không thay đổi nhưng đôi khi tăng nhẹ. Ăn trứng giàu omega-3 có thể làm giảm chất béo trung tính trong máu.

Mức độ trong máu của các chất chống oxy hóa carotenoid như lutein và zeaxanthin tăng đáng kể. Trong 70% số người tham gia, trứng không ảnh hưởng đến cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Khoa học đã chứng minh rõ ràng rằng tối đa 3 quả trứng/ngày hoàn toàn an toàn cho những người khỏe mạnh.

Trứng không chỉ chứa cholesterol. Trứng cũng có nhiều chất dinh dưỡng và mang lại các lợi ích ấn tượng khác. Loại thực phẩm này chứa nhiều lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Trứng chứa rất nhiều choline, một chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu đối với tất cả các tế bào. Chúng chứa nhiều protein động vật chất lượng, những lợi ích bao gồm tăng khối lượng cơ và sức khỏe xương tốt hơn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trứng làm tăng cảm giác no và giúp bạn giảm cân. Hơn nữa, trứng rất ngon và cực kỳ dễ chế biến. Với nhiều chất dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ, trứng có thể là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất.

Ngọc Trang

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có thể ăn tối đa bao nhiêu quả trứng một ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO