Có nên tự túc phương tiện cá nhân về quê để tránh COVID-19?

Võ Thanh Bình| 31/07/2021 16:24

Nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện khi người dân tự túc phương tiện cá nhân về quê, đang làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nhiều trường hợp phát hiện dương tính SARS-CoV-2 khi tự túc phương tiện cá nhân về quê

Vụ việc 2 nam thanh niên chạy xe máy từ TP.HCM về Thừa Thiên Huế bị nhiễm COVID-19 đã khiến địa phương này có thêm ca cộng đồng. Đáng lưu ý, vụ việc chỉ bị phát hiện khi hai nam thanh niên này về đến địa phương và thực hiện khai báo, cách ly tập trung, Công An Nhân Dân đưa tin.

Tại Hà Tĩnh, theo Pháp luật TP.HCM, trong ngày 30/7, tỉnh này cũng đã ghi nhận 5 ca COVID-19. Trong đó, bệnh nhân NPH (28 tuổi, quê xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đời sống khó khăn, ngày 26/7 anh H. chạy xe máy từ Bình Dương về quê ở Hà Tĩnh.

Khi về đến đầu tỉnh Hà Tĩnh, anh H. khai báo y tế tại chốt và được đưa đi cách ly tập trung. Quá trình cách ly, anh H. được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

tu-tuc-ve-que-de-tranh-covid-19-co-nen-1.jpg
Nhiều trường hợp đi xe máy về quê bị phát hiện dương tính sau đó. Ảnh minh họa.

Tại Nghệ An, trong sáng 30/7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 ca dương tính mới với COVID-19. Có bệnh nhân HXH (43 tuổi, trú thị trấn Nam Đàn, Nam Đàn) cùng với bạn đi ô tô cá nhân từ Tân Uyên (Bình Dương) về đến Nghệ An chiều 23/7 và được cách ly tập trung.

Riêng trường hợp ca bệnh TBN (31 tuổi, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Thời gian qua, anh N. làm việc tại TP.HCM do ảnh hưởng COVID-19, anh N. gặp khó khăn, anh cùng với một người bạn chạy xe máy về quê.

Ngày 28/7, anh N. từ An Phú, Thủ Đức (TP.HCM) cùng bạn về đến quê, được cách ly tại Trường Mầm non Nghi Đồng. Anh N. được lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An xét nghiệm sáng ngày 30/7 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Thanh Niên, Cà Mau trong ngày 28/7 cũng đã công bố hai trường hợp dương tính mới ghi nhận là H.V.L (29 tuổi) và em trai là BN H.L (21 tuổi, cùng ngụ Năm Căn, Cà Mau), tạm trú tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa 2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đáng lưu ý, hai ca mới đều đi xe máy từ ấp Bình Tiền 2 về Cà Mau.

Trong tuần qua, Bạc Liêu cũng ghi nhận 2 ca dương tính cho trường hợp bệnh nhân N.T.N.B sinh năm 2001, có địa chỉ cư trú tại ấp 4 Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải , tỉnh Bạc Liêu.

Bệnh nhân B. làm việc tại Công ty Thuận Phương đường Đinh Đức Thiện, Quận Bình Chánh, TP.HCM. Khoảng 6h0 ngày 21/7/2021, bệnh nhân B. từ nhà trọ đường Đinh Đức Thiện đi xe máy đến Trạm y tế Quận Bình Chánh để thực hiện test nhanh COVID-19.

tu-tuc-ve-que-de-tranh-covid-19-co-nen-2.jpg
Các chốt kiểm soát bệnh tật phát hiện nhiều trường hợp dương tính sau khi về quê. Ảnh minh họa.

Đến khoảng 9h, B. được lấy mẫu test nhanh COVID-19 và trả kết quả âm tính. Tuy nhiên, khi về Bạc Liêu, vào ngày 23/7/2021, B. có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Song song đó, ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu thông báo vừa ghi nhận 1 ca nhiễm COVID-19 từ đoàn người lao động được đón trở về Bạc Liêu trong nhóm 42 người tại chốt kiểm dịch tỉnh Long An.

Ngay khi về đến Bạc Liêu, đoàn người này được bố trí cách ly tập trung tại khu ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu và được đội ngũ y tế test nhanh, ghi nhận 1 trường hợp về từ Đồng Nai dương tính với virus SARS-CoV-2. Chiều cùng ngày, kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu xác định ca nhiễm.

TP.HCM đề nghị các tỉnh/thành phối hợp đưa người dân về quê an toàn

Trước thực trạng nhiều trường hợp đi phương tiện cá nhân tự túc có thể lây bệnh ra cộng đồng, TP.HCM đã ban hành văn bản phối hợp cùng các tỉnh thành trong thời gian thành phố thực hiện chỉ thị 16, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch, UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khi có nhu cầu nên gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân đang cư trú tại TP.HCM trở về địa phương để TP.HCM cùng phối hợp thực hiện.

tu-tuc-ve-que-de-tranh-covid-19-co-nen.jpg
TP.HCM đề nghị các tỉnh/thành phối hợp đưa người về quê, tránh tình trạng đi tự túc khó kiểm soát. Ảnh minh họa.

Để công tác phối hợp được thuận lợi, các địa phương chỉ định cơ quan, tổ chức trực thuộc hoặc hội đồng hương tại TP.HCM (như một số tỉnh, thành phố đã triển khai) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh, thành.

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm, thông báo số lượng, địa điểm và thời gian vận chuyển. Phối hợp với các đơn vị vận chuyển hàng không, đường bộ, đường sắt để đưa người dân về quê và tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định.

Sau khi nhận được văn bản, kế hoạch của các địa phương, UBND TP sẽ giao các cơ quan chức năng thuộc TP phối hợp thực hiện.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP là cơ quan đầu mối phía TP sẽ phối hợp các đầu mối của các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân di chuyển đến những vị trí tập kết trên địa bàn TP như: sân bay, nhà ga, bến xe...

Sở Y tế TP.HCM chủ trì, phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có tên trong danh sách hoặc kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất, khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển.

UBND TP.HCM rất mong nhận được sự quan tâm và phối hợp của UBND các tỉnh, thành phố để công tác tổ chức cho người dân, người lao động từ TP có nguyện vọng trở về địa phương được thuận lợi, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch CODVID-19 theo quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên tự túc phương tiện cá nhân về quê để tránh COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO