Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai

12/07/2022 10:11

Câu hỏi xung quanh việc có nên dùng màng bọc thực phẩm quay trực tiếp với lò vi sóng không luôn nhận được nhiều sự tranh cãi. Vậy thực sự có nên thực hiện việc này?

Mới đây trên một trang hội nhóm về đồ gia dụng tiện ích, xuất hiện một bài đăng với câu hỏi về vật dụng quen thuộc trong nhà bếp nhận được nhiều sự quan tâm. Đó chính là câu chuyện về màng bọc thực phẩm và chiếc lò vi sóng.

Cả 2 đều là những vật dụng có tác dụng bảo quản thực phẩm nhà bạn. Lò vi sóng giúp hâm nóng thức ăn, để thức ăn luôn được nóng hổi, thơm ngon. Còn màng bọc thực phẩm giúp thay các loại nắp đậy, che chắn thức ăn khỏi các vi khuẩn, bụi bẩn bên ngoài môi trường và hạn chế mùi của thức ăn khi để trong tủ lạnh.

Cụ thể trong bài, người viết đưa ra quan điểm của bản thân là tuyệt đối không nên sử dụng màng bọc thực phẩm với lò vi sóng, cùng với đó là những luận điểm về tác hại của màng bọc khi quay nóng sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe con người.

Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai-1
Chủ nhân bài viết đưa ra quan điểm tuyệt đối không sử dụng màng bọc khi quay thực phẩm với lò vi sóng, cùng những luận điểm rõ ràng. (Ảnh Group Hội dùng máy rửa bát và đồ gia dụng tiện ích)

Bên dưới phần bình luận, không ít người đồng tình với tác giả. Tuy nhiên, một số người khác cũng cho rằng, chỉ cần để ý kỹ các chi tiết như chất liệu của màng bọc, nhiệt độ khi quay, để màng không dính vào thức ăn… thì có thể dùng được bình thường.

Vậy thật sự việc quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng có nên thực hiện hay không? Hay có những lưu ý cụ thể như thế nào?

Đặc điểm của màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm được sản xuất từ các loại nhựa nguyên sinh, chủ yếu là PE (Polyetylen) và PVC (Polyvinyl Clorua). Tùy từng loại chất liệu mà màng bọc thực phẩm sẽ có những đặc điểm khác nhau.

Màng bọc PE được cấu tạo chủ yếu từ những hạt nhựa li ti, màu trắng và trong suốt tự nhiên. Màng có độ dẻo dai cao, tuy nhiên dễ bị đốt cháy bằng lửa, cháy nhanh và khó dập tắt.

Khi sờ vào, màng bọc PE ít gây dính tay, dễ dàng tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Trái lại, màng PVC cũng được tạo nên bởi các hạt nhựa nhưng lại có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. Tính dẻo dai của màng PVC cũng thấp hơn, khó cháy hơn, chỉ cháy khi đốt trực tiếp bằng lửa kèm theo mùi hắc.

Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai-2Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai-3

Màng PE (ảnh trên) màu trắng, có độ trong suốt và dẻo tự nhiên. Còn màng PVC (ảnh dưới) có màu trắng ngà hay vàng nhạt, để tăng độ dẻo phải thêm chất phụ gia. (Ảnh minh họa)

Cũng bởi đặc tính dẻo không được cao, nên các nhà sản xuất sẽ phải bổ sung các chất phụ gia như DEHP (Di 2-Ethylexyl phthalate) để màng được dẻo hơn.

Màng PVC gây cảm giác dính tay, khi các lớp màng bọc tiếp xúc trực tiếp với nhau thì khó tách rời.

Có nên quay màng bọc thực phẩm trực tiếp với lò vi sóng?

Bên cạnh việc dùng để bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, nhiều người cũng có thói quen cho trực tiếp màng bọc thực phẩm vào quay cùng thực phẩm trong lò vi sóng để giúp dầu mỡ không bắn ra thiết bị.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không nên duy trì việc làm này.

GS.TS Nguyễn Văn Khôi, phòng Vật liệu Polyme, Viện Hóa Học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trả lời trên TTXVN, việc thường xuyên hâm nóng thực phẩm khi còn màng bọc trong lò vi sóng là một sai lầm. Cũng bởi chính chất liệu làm nên các loại màng này đa phần là nhựa, như màng PVC còn có chất phụ gia tạo dẻo.

Các chất này khi ở môi trường nhiệt độ cao sẽ có thể bị chảy ra, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng và giảm chất lượng của thực phẩm nếu như thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với màng bọc.

Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai-4
Việc thường xuyên hâm nóng thực phẩm khi còn màng bọc trong lò vi sóng là một sai lầm. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh màng PVC, bạn vẫn có những lựa chọn màng bọc thực phẩm khác, an toàn hơn khi sử dụng với lò vi sóng.

Hiện nay trên thị trường có những loại màng PE cao cấp, không chất phụ gia, hay một số loại màng khác được sản xuất với công nghệ hiện đại hơn như màng PVDC (Polyvinylidene Clorua) và PMP (Polyvinylidene Clorua). Tuy nhiên, chúng chỉ được sử dụng với lò vi sóng trong khoảng thời gian ngắn và ở nhiệt độ thấp, khoảng dưới 150 độ C.

Tất cả các loại màng này đều có ghi chú rõ dùng được cho lò vi sóng, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn so với các loại màng thông thường.

Bạn hãy tham khảo kĩ ở phần hướng dẫn sử dụng cũng như thành phần cấu tạo của màng bọc trên bao bì sản phẩm để lựa chọn được loại phù hợp.

Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai-5
Tham khảo kĩ ở phần hướng dẫn sử dụng cũng như thành phần cấu tạo của màng bọc trên bao bì sản phẩm để lựa chọn được loại phù hợp. (Ảnh minh họa)

Nếu muốn hạn chế tối đa việc sử dụng màng bọc thực phẩm khi quay lại thức ăn với lò vi sóng, bạn có thể lựa chọn các phương án thay thế khác như các loại đĩa thủy tinh, đĩa sứ hay nắp chuyên dụng.

Theo Trí thức trẻ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên quay cả màng bọc thực phẩm với lò vi sóng? Rất nhiều người đang hiểu sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO