Có nên bật đèn ngủ suốt đêm?

MINH AN| 23/09/2021 11:33

Nhiều người cho rằng thói quen sử dụng đèn ngủ không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Sử dụng các loại đèn ngủ, để điện sáng như ban ngày khi ngủ là thói quen của nhiều người với những lý do khác nhau. Có người sợ bóng tối, có người cho rằng ánh đèn ngủ dịu nhẹ giúp ngủ ngon hơn, nhưng ít ai biết rằng họ đang tự mang hại vào thân.

Trong một nghiên cứu sâu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng "chiếu ánh sáng xanh vào ban đêm lên cơ thể" có thể làm cho mọi người cảm thấy đói và muốn ăn nhiều hơn, một cách tự nhiên nó sẽ gây ra béo phì. Nói một cách chính xác, nó sẽ cho phép chúng ta ăn hơn 26% lượng thức ăn và cũng làm giảm tiêu thụ năng lượng tới 13%.

Tại thời điểm này, đồng hồ sinh học sẽ khiến cho bạn có cảm giác thèm ăn, kèm theo việc không tiêu hao năng lượng vào ban đêm, sẽ khiến bạn vừa ăn nhiều, vừa khó ngủ, hậu quả là gây tăng cân và nhiều hệ lụy khác.

Ngủ dưới ánh đèn điện cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang tiếp xúc với năng lượng bức xạ trong suốt thời gian ngủ dài (trung bình khoảng 8 tiếng/ngày). Nó sẽ làm đảo lộn cân bằng sinh học, gây ra những thay đổi trong hệ thống sinh hóa, thành phần hóa học, nhịp tim, mạch, huyết áp... trở nên không điều hòa và cuối cùng có khả năng dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, ánh sáng chiếu vào cơ thể, theo phản ứng tự nhiên, cơ thể sẽ trở nên tỉnh táo hơn, thần kinh và giác quan sẽ đề cao cảnh giác, từ đó không thể gửi tín hiệu đến não rằng đã đến lúc bạn cần đi ngủ. Do vậy, đèn sáng thì bạn khó có thể ngủ một cách dễ dàng và sâu giấc.

Lưu ý, cha mẹ có con dưới 2 tuổi nên chú ý nhiều hơn đến việc chọn đèn ngủ hoặc tắt đèn khi ngủ. Bởi khi bật đèn dù là ánh sáng nhỏ cũng có nhiều khả năng bị cận thị hơn đứa trẻ ngủ khi tắt đèn. Một giấc ngủ tốt mới mang lại một sức khỏe tốt, vì vậy, cách tốt hơn để ngủ ngon là bạn nên tắt đèn.

den-ngu.jpeg

Theo Dailymail, TS. Richard Stevens, chuyên gia nghiên cứu về ung thư vú kiêm giảng viên ĐH Connecticut, cho rằng nên “đánh giá cao” bóng tối, thậm chí nên sử dụng các loại bóng đèn công suất thấp vào buổi tối để giúp bộ não và cơ thể luôn sẵn sàng đi vào giấc ngủ.

TS. Stevens nhận định, con người đánh giá đúng về giấc ngủ, nhưng lại chưa thực sự coi trọng tầm quan trọng của bóng tối với giấc ngủ. Bên cạnh đó, đồng hồ sinh học trong cơ thể người đã tiến hóa theo thời gian nhằm thích ứng với ánh sáng mặt trời.

Ngoài việc làm quen với bóng tối, TS. Stevens cũng khuyên mọi người không nên đặt các loại máy tính bảng cũng như thiết bị điện tử phát ra ánh sáng “xanh”trong phòng ngủ. Nếu chúng ta phải thức dậy vào ban đêm thì hãy sử dụng bóng đèn công xuất thấp màu đỏ hoặc hồng.

Nếu như bạn đang lên kế hoạch giảm cân, thì việc ngủ trong ánh sáng đèn sẽ khiến cho kế hoạch của bạn bị đổ bể. Không những thế, ánh sáng xanh của bóng đèn chiếu vào cơ thể vào ban đên sẽ làm tăng trở kháng của insulin trong cơ thể, không chuyển glucose đến cơ thể nơi cần, như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, việc tiết melatonin của bệnh nhân đái tháo đường là tương đối nhỏ, do đó sẽ tác động lớn và để lại hậu quả đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho rằng rối loạn đồng hồ sinh học khiến cơ thể không thể sản sinh hormone melatonin, loại hormone giúp kìm hãm khối u vú phát triển.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên bật đèn ngủ suốt đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO