Cổ họng nhân tạo thông minh hỗ trợ bệnh nhân mất dây thanh quản

Thu Hiền (TTXVN/Vietnam+)| 16/03/2023 12:26

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát minh ra cổ họng nhân tạo thông minh, nhạy cảm với lời nói được kỳ vọng là có thể hỗ trợ các bệnh nhân bị cắt dây thanh quản.

Co hong nhan tao thong minh ho tro benh nhan mat day thanh quan hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Createdigital)

Các nhà nghiên cứu của Đại học Thanh Hoa và Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) đã phát minh ra cổ họng nhân tạo (AT) thông minh, nhạy cảm với lời nói hoặc các chuyển động liên quan đến phát âm, được kỳ vọng là có thể hỗ trợ các bệnh nhân bị cắt dây thanh quản.

Trong nghiên cứu trên, các chuyên gia đã đặt một tấm vật liệu graphene được cắt bằng tia laser lên một lớp film polyvinyl alcohol.

Với kích thước khoảng 0,6 inch x 1,2 inch, gấp đôi kích thước của móng tay cái, cổ họng nhân tạo có thể gắn vào cổ của bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu sử dụng nước để gắn tấm film lên cổ họng của bệnh nhân và sau đó kết nối với một điện cực và một bảng mạch, máy tính siêu nhỏ, bộ khuếch đại công suất và bộ giải mã chuyển động.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí chuyên ngành khoa học Nature Machine Intelligence, cho thấy AT có thể nhận biết những hợp âm và các chuyển động cơ học.

Điều này cho phép AT thu những tín hiệu có tần số cơ bản thấp và có khả năng chống nhiễu âm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng AT có thể phát hiện các yếu tố lời nói cơ bản như âm vị, thanh điệu và từ với độ chính xác trung bình lên đến 99%.

Thông qua mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) toàn diện, AT có thể nhận ra những từ ngữ hằng ngày của bệnh nhân phẫu thuật thanh quản với độ chính xác hơn 90%.

Nội dung câu từ sẽ được tổng hợp thành lời nói hoàn chỉnh và phát ra từ AT, giúp bệnh nhân dần phục hồi khả năng phát âm sau phẫu thuật.

Nhóm nghiên cứu cho biết vẫn còn nhiều điểm cần tối ưu hóa như chất lượng âm thanh, âm lượng và sự đa dạng của giọng nói, đồng thời hy vọng trong tương lai, có thể ứng dụng công nghệ này giúp cho các bệnh nhân mất giọng có thể nói được trở lại./.

Thu Hiền (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ họng nhân tạo thông minh hỗ trợ bệnh nhân mất dây thanh quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO