Có gì ở quốc gia bán xăng rẻ nhất thế giới

10/08/2020 12:35

Giá 1 lít xăng ở đây có khi còn không bằng 1 cốc trà đá.

Venezuela từ lâu được biết là nơi có giá xăng rẻ nhất thế giới, với nhiên liệu được trợ cấp nhiều đến mức một bình xăng đầy chỉ tốn chưa đầy 0,01 USD (hơn 200 đồng).

Việc được Chính phủ trợ giá và đồng bolivar yếu đi so với USD đã khiến giá xăng tại Venezuela thấp kỷ lục. Năm 2016, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đã nâng giá xăng thêm 6.000%, nhưng chi phí đổ đầy một bình xăng ở đây vẫn còn rẻ hơn 1 cốc cà phê.

Tuy nhiên, kinh tế Venezuela đang lao dốc với mức lạm phát cao đến mức người dân ở đây không còn dùng tiền để đổ xăng, mà đổi bằng thực phẩm, kẹo hay thậm chí là một điếu thuốc lá.

Hình thức "hàng đổi hàng" ở các cây xăng đã diễn ra trong bối cảnh tình trạng siêu lạm phát của Venezuela khiến đồng nội tệ bolivar rớt giá thê thảm và gần như trở nên vô dụng, do vậy nhiều người không muốn nhận tiền mặt nữa.

Không có tiền trong ví, các tài xế thường đưa cho nhân viên bán xăng một túi gạo, chai dầu ăn hay bất cứ thứ gì họ có trong xe.

Giá xăng dầu đã xuống thấp đến độ các nhân viên bán xăng ở đây thậm chí còn chẳng biết giá niêm yết. Nhiều tài xế không có tiền còn được vẫy tay cho qua sau khi đổ xăng mà không phải trả bất cứ đồng nào.

Việc đổi hàng hóa lấy xăng dầu có lẽ khiến nhiều lái xe ở nước khác ghen tị, nhưng đó lại là một trong những triệu chứng của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela.

Quốc gia Nam Mỹ với gần 30 triệu dân đang bị bóp nghẹt bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng. Người dân Venezuela sống với cảm giác bất an về mọi thứ, từ những cuộc biểu tình trên phố đến những lần mất điện diện rộng đều có thể khiến cuộc sống của họ trở nên hỗn loạn bất cứ lúc nào.

Hơn 4 triệu người Venezuela gần đây đã rời bỏ đất nước với mong muốn thoát khỏi tình trạng lương thấp, các bệnh viện xuống cấp, các dịch vụ cơ bản không được đáp ứng và thiếu an ninh.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, lạm phát ở Venezuela có thể chạm mức 200.000% trong năm nay. Năm 2018, trong một nỗ lực vô vọng ứng phó với lạm phát, Venezuela đã xóa bỏ 5 số không trên đồng bolivar. Vật giá leo thang chóng mặt sau đó đã "nuốt chửng" các mệnh giá tiền mới.

Đồng tiền mệnh giá thấp nhất ở Venezuela hiện nay là 50 bolivar cũng chỉ có giá trị bằng 1/4 cent Mỹ (100 cent = 1 USD). Xe bus thành phố hay thậm chí nhiều ngân hàng còn không muốn nhận tiền mệnh giá này, bởi họ sẽ phải dùng một cọc tiền dày cộp để trả cho những mặt hàng nhỏ nhất. Mệnh giá tiền lớn nhất ở Venezuela hiện nay là 50.000 bolivar, tương đương 2,5 USD.

Giá xăng là một vấn đề nghiêm trọng có tính sống còn ở Venezuela. Khoảng 300 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn năm 1989, sau khi tổng thống Venezuela khi đó ra lệnh tăng nhẹ giá xăng.

Trong bối cảnh nền kinh tế đổ vỡ, Tổng thống Maduro vẫn chưa tăng đáng kể giá xăng dầu, chiến lược có lẽ được rút ra từ những cuộc biểu tình bạo lực gần đây đã buộc Tổng thống phải từ bỏ các kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" và ngừng trợ giá xăng.

Ngày 30/5/2020, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tuyên bố từ ngày 1/6/2020 sẽ áp dụng một công thức phân phối và bán lẻ xăng dầu mới ở quốc gia Nam Mỹ. Kế hoạch này sẽ chấm dứt 20 năm trợ giá và ấn định giá bán xăng dầu, khiến quốc gia Nam Mỹ này có giá xăng rẻ nhất thế giới, gần như miễn phí.

Theo kế hoạch mới, các lái xe ô tô ở Venezuela được phép đổ tối đa mỗi tháng 120 lít xăng, với giá 5.000 Bolivar 1 lít (tức là chưa đến 1.000 VND 1 lít). Trong khi những người đi xe máy được mua tối đa 60 lít xăng 1 tháng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có gì ở quốc gia bán xăng rẻ nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO