Cô gái 17 tuổi đột quỵ giữa đêm khuya

Ngọc Hân| 13/04/2021 12:08

Việt BáoGiữa đêm khuya, H. bỗng nhiên bị khó nói, liệt hoàn toàn nửa người phải, méo miệng, may mắn được gia đình phát hiện kịp.

Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết nơi đây, đang điều trị cho nữ bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não.

Nữ bệnh nhân 17 tuổi, tên N.A.H, nhập viện lúc 2h sáng 7/4, trong tình trạng khó nói và liệt hoàn toàn nửa người phải, méo miệng. Các bác sĩ chẩn đoán, H. bị đột quỵ nhồi máu não giờ thứ 3.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng các bác sĩ khoa Thần kinh nhận định, đây là trường hợp người trẻ bị đột quỵ hiếm gặp. Vì vậy, được sự đồng ý của gia đình bệnh nhân, các bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị cho bệnh nhân.

Hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định. Ảnh: BVCC.

“Theo chỉ định, bệnh nhân nhồi máu não trên 18 tuổi mới có chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết, trường hợp này thêm chống chỉ định do đang trong thời gian kinh nguyệt. Thế nhưng, nếu không được can thiệp, gần như chắc chắn em sẽ phải chịu những di chứng nặng nề về vận động, ngôn ngữ, cả cuộc đời có thể phải gắn liền với xe lăn”, bác sĩ Thủy thông tin.

Sau 15 phút được tiêm thuốc tiêu sợi huyết, cơ lực nữ bệnh nhân được cải thiện tốt, có thể cử động được nửa người phải. Khoảng thời gian sau đó các triệu chứng được cải thiện tốt dần, người bệnh có thể đứng, tập đi lại và không gặp biến chứng nào.

Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nặng khiến cho vùng não đó bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết. Nếu vùng tế bào não bị tổn thương nặng hoặc lan rộng, đột quỵ có thể đưa đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề về rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác…

Bệnh nhân H. cũng đã có thể đi lại được. Ảnh: BVCC.

Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não bị gián đoạn hoặc khi một mạch máu trong não vỡ khiến máu tràn vào không gian xung quanh các tế bào não.

Theo các bác sĩ, trước đây, đột quỵ não thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng ngày nay đột quỵ ở người trẻ đang có chiều hướng gia tăng đáng báo động.

Theo số liệu thống kế, mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 ca mắc mới đột quỵ, trong đó gần 50% bệnh nhân diễn biến xấu đi và tử vong theo thời gian, 90% để lại di chứng do hầu hết bệnh nhân đột quỵ đều đến viện khi đã qua khung giờ vàng

Theo các bác sĩ, mặc dù đột quỵ là bệnh gây tử vong và tàn phế cao nhưng có thể phòng ngừa và điều trị được. Vì vậy, để phóng tránh bệnh, chúng ta nên có thói quen sống tích cực, lành mạnh, kiểm soát tốt các bệnh lý nền, yếu tố nguy cơ. Khi phát hiện người bệnh triệu chứng bệnh cần nhanh chóng đưa các trung tâm y tế để tận dùng "thời gian vàng" trong điều trị đột quỵ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 17 tuổi đột quỵ giữa đêm khuya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO