Cổ đông lớn xuất hiện, ngân hàng nhỏ trước thời điểm thay đổi

19/04/2021 15:24

Cổ phiếu KienLongBank tăng mạnh trong thời gian gần đây và tiếp tục xu hướng đi lên dù thị trường chung chịu áp lực giảm. Bóng dáng của cổ đông lớn từ bất động sản là yếu tố hỗ trợ mạnh cho ngân hàng này.

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Kiên Long - KienLongBank (KLB) vừa thông qua một số nội dung quan trọng, trong đó có việc bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, gồm Đỗ Anh Tuấn và bà Võ Thị Tuấn Anh.

Đây là diễn biến mới sau khi KienLongBank có những thay đổi lớn, liên quan tới sở hữu với bóng dáng của một ông lớn trong lĩnh vực bất động sản: Sunshine Group.

Ông Đỗ Anh Tuấn (1975) hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunshine và cũng là chủ tịch Sunshine Homes, chủ tịch Tập đoàn KSG, chủ tịch Công ty Xây dựng SCG… Còn bà Võ Thị Tuấn Anh hiện là Giám đốc Việt Nam Tập đoàn Sakae Holdings - Singapore; Giám đốc Việt Nam Công ty TNHH Sakae Advisory; Chủ tịch HĐQT Công ty Newtechco Group; Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh Công ty Quản lý tài sản Harveston…

Cùng với sự xuất hiện của ông Đỗ Anh Tuấn và bà Võ Thị Tuấn Anh, HĐQT Kienlongbank cũng đã thông qua đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Lê Khắc Gia Bảo và bà Đỗ Thị Thu Hằng theo nguyện vọng cá nhân.

Trên tòa nhà Sunshine Center, đại bản doanh của Sunshine Group tại Hà Nội và trên website của tập đoàn xuất hiện logo mang tên KSBank, nhãn hiệu ngân hàng số vừa được KienLongBank ra mắt cách đây không lâu.

Không chỉ bước chân vào lĩnh vực ngân hàng, lãnh đạo cấp cao của Sunshine Group mới đây cũng trở thành Chủ tịch HĐQT của Công ty Chứng khoán Việt Nam Gateway. CTCK này được đổi tên thành Công ty Chứng khoán KS (KS Securities) và chuyển trụ sở chính về tòa nhà Sunshine Center Hà Nội.

Với những diễn biến mới, cổ phiếu KienLongBank tăng mạnh trong thời gian gần đây và tiếp tục xu hướng đi lên cho dù thị trường chung đang chịu áp lực giảm.

Cổ đông lớn xuất hiện, ngân hàng nhỏ trước thời điểm thay đổi
Ông Đỗ Anh Tuấn.

Sáng 19/4, cổ phiếu KLB tăng 4,6% lên 24.900 đồng/cp sau khi đã tăng 2% trong phiên cuối tuần. Trong vòng khoảng 1 tháng qua, cổ phiếu KLB đã tăng khoảng trển 38%. Vốn hóa thị trường của ngân hàng này cũng tăng mạnh.

Sunshine Group là một tập đoàn bất động sản nổi tiếng với nhiều dự án lớn trải dài trên khắp cả nước như: Sunshine Center, Sunshine City, Sunshine Empire... tại Hà Nội; Sunhine Marina Nhatrang Bay (Nha Trang); Sunshine City Sài Gòn (TP.HCM)…

Trong 4 năm qua, Sunshine Group ghi nhận vốn điều lên tăng 30 lần lên mức trên 8,5 nghìn tỷ đồng như hiện tại. Vốn chủ sở hữu tính tới giữa 2020 đạt trên 17 nghìn tỷ đồng. Tổng tài sản gần 44 nghìn tỷ đồng, cao hơn phần lớn các doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ thua Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Novaland của ông Bùi Thành Nhơn.

Cuối 2020 và đầu 2021, KienLongBank ghi nhận hàng loạt giao dịch thoả thuận khối lượng lớn, trị giá lên tới nhiều nghìn tỷ đồng. Giá KLB từ mức lình xình quanh mệnh giá đã bắt đầu tiến trình tăng thẳng đứng từ mức 11.300 đồng/cổ phần (01/10/2020) lên mức 25.000 đồng/cp như hiện tại.

Theo KienLongBank, HĐQT ngân hàng này kỳ vọng nhân sự mới sẽ cùng các thành viên triển khai thành công quá trình chuyển đổi chiến lược toàn diện của Kienlongbank giai đoạn 2021-2030, trở thành ngân hàng cung cấp dịch vụ trên nền tảng số.

Trước đó, giới đầu tư biết đến KienLongBank với nhóm cổ đông lớn của ông Võ Quốc Thắng (cố vấn và nguyên Chủ tịch HĐQT KienLongBank, Chủ tịch HĐQT Dongtam Group). Đầu 2021, KienLongBank bổ nhiệm 3 phó tổng giám đốc, trong đó có ông Võ Quốc Lợi (con trai ông Võ Quốc Thắng), cũng như công bố số cổ phần sở hữu của Tập đoàn Đồng Tâm và những thành viên liên quan.

Khi đó ông Võ Quốc Lợi hiện đang sở hữu trên 15,1 triệu cổ phần KLB, chiếm 4,69% vốn điều lệ của KienLongBank. Ngoài ra, trong cơ cấu cổ đông của ngân hàng này còn có các cổ đông tổ chức là các công ty con, công ty thành viên của Dongtam Group hiện đang sở hữu trên 15,2 triệu cổ phần KLB, chiếm tỷ lệ 4,72% vốn điều lệ của KienLongBank.

KLB cũng ghi nhận 2 cá nhân là thành viên HĐQT KienLongBank nắm giữ số lượng lớn cổ phần là bà Nguyễn Thuỵ Quỳnh Hương (trên 14,27 triệu cổ phần) và ông Phạm Trần Duy Hiền (15,3 triệu cổ phần).

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index tăng nhẹ lên ngưỡng 1.240 điểm.

Theo BVSC, trong tuần mới, thị trường dự báo sẽ chịu áp lực giảm điểm. VN-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.225-1.232 điểm trong những phiên đầu tuần tới. Diễn biến thị trường giai đoạn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/4, chỉ số VN-Index giảm 8,54 điểm xuống 1.238,71 điểm; HNX-Index giảm 3,01 điểm xuống 293,11 điểm. Upcom-Index giảm 0,91 điểm xuống 81,79 điểm. Thanh khoản đạt 26,5 nghìn tỷ đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ đông lớn xuất hiện, ngân hàng nhỏ trước thời điểm thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO