Có đặc điểm này bạn cần đề phòng ung thư da

09/11/2021 10:31

Có làn da trắng, tiền sử bị cháy nắng, phơi nắng quá nhiều hay có nhiều nốt ruồi… đều có thể là tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Ung thư da thường phát triển trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.Nhưng dạng ung thư phổ biến này cũng có thể xảy ra trên những vùng da của bạn không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Có ba loại ung thư da chính - ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố.

Theo Mayo Clinic, bạn có thể giảm nguy cơ ung thư da bằng cách hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với tia cực tím (UV). Kiểm tra da để phát hiện những thay đổi đáng ngờ có thể giúp phát hiện ung thư da ở giai đoạn sớm nhất. Phát hiện sớm ung thư da giúp bạn có cơ hội điều trị ung thư da thành công cao nhất.

Có đặc điểm này bạn cần đề phòng ung thư da - 1

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư da bao gồm:

- Da trắng

Bất kỳ ai, không phân biệt màu da, đều có thể bị ung thư da. Tuy nhiên, có ít sắc tố (melanin) trong da của bạn sẽ ít bảo vệ khỏi bức xạ UV gây hại hơn. Nếu bạn có mái tóc vàng hoặc đỏ và đôi mắt sáng màu, và bạn dễ bị tàn nhang hoặc cháy nắng, bạn có nhiều khả năng bị ung thư da hơn là người có làn da sẫm màu.

- Tiền sử cháy nắng

Từng bị một hoặc nhiều vết cháy nắng phồng rộp khi còn nhỏ hoặc thiếu niên sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da khi trưởng thành. Cháy nắng ở tuổi trưởng thành cũng là một yếu tố nguy cơ.

- Phơi nắng quá nhiều

Bất kỳ ai dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời đều có thể bị ung thư da, đặc biệt nếu da không được bảo vệ bởi kem chống nắng hoặc quần áo. Thuộc da, bao gồm cả việc tiếp xúc với đèn và giường thuộc da, cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh.Rámm nắng là phản ứng tổn thương của làn da đối với bức xạ tia cực tím quá mức.

- Khí hậu nắng

Những người sống ở vùng có nhiều nắng, khí hậu ấm áp tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời hơn là những người sống ở vùng có khí hậu lạnh hơn.

- Nốt ruồi

Những người có nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi bất thường được gọi là nevi loạn sản có nguy cơ ung thư da cao hơn. Những nốt ruồi bất thường này - trông bất thường và thường lớn hơn những nốt ruồi bình thường - có nhiều khả năng trở thành ung thư hơn những nốt ruồi khác. Nếu bạn có tiền sử có nốt ruồi bất thường, hãy theo dõi chúng thường xuyên để biết những thay đổi.

- Tổn thương da tiền ung thư

Bị tổn thương da được gọi là dày sừng actinic có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. Những vùng da tiền ung thư này thường xuất hiện dưới dạng các mảng sần sùi, có vảy có màu từ nâu đến hồng đậm. Chúng phổ biến nhất trên mặt, đầu và bàn tay của những người da trắng có làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

- Tiền sử gia đình bị ung thư da

Nếu cha mẹ hoặc anh chị em của bạn bị ung thư da, bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Tiền sử cá nhân của bệnh ung thư da

Nếu bạn đã phát triển ung thư da một lần, bạn sẽ có nguy cơ phát triển lại.

- Hệ thống miễn dịch suy yếu

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nguy cơ phát triển ung thư da cao hơn. Điều này bao gồm những người sống chung với HIV / AIDS và những người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép nội tạng.

- Tiếp xúc với bức xạ

Những người được điều trị bằng bức xạ cho các tình trạng da như chàm và mụn trứng cá có thể tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy.

- Tiếp xúc với một số chất

Tiếp xúc với một số chất, chẳng hạn như asen, có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có đặc điểm này bạn cần đề phòng ung thư da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO