Có bắt buộc sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử không?

06/07/2021 07:29

Theo Thông tư mới ban hành, hộ chiếu được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy tờ này. Nhưng về sau hộ chiếu gắn chip điện tử có bắt buộc không?

Mẫu hộ chiếu gắn chip điện tử mới đây đã được quy định cụ thể trong Thông tư số 73 của Bộ Công an, có hiệu lực từ ngày 14/8/2021. Một trong những băn khoăn phổ biến nhất của người dân hiện nay là không biết có bắt buộc phải sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử hay không.

Hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ có chíp điện tử được đặt trong bìa sau. Bên cạnh đó, đáng chú ý là màu bìa của hộ chiếu phổ thông sẽ đổi từ màu xanh hiện hành sang màu xanh tím. Hộ chiếu ngoại giao mẫu mới dùng trang bìa màu nâu đỏ, hộ chiếu công vụ dùng trang bìa màu xanh lá cây đậm.

Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế).

Hộ chiếu gắn chip điện tử có bắt buộc không?

Có bắt buộc sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử không?
Một trong những băn khoăn phổ biến nhất hiện nay là không biết có bắt buộc phải sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử hay không. (Ảnh minh họa: Internet).

Theo Thông tư mới ban hành, hộ chiếu và giấy thông hành được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong các giấy tờ này.

Bên cạnh đó theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chip điện tử.

Hộ chiếu không gắn chip điện tử được cấp cho công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc cấp theo thủ tục rút gọn.

Như vậy nhìn chung công dân không bắt buộc phải đề nghị cấp hoặc đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử. Mặc dù vậy, hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích (xem cụ thể ở đây).

Anh Hào

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có bắt buộc sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO